Căng thẳng đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc

Cuộc đàm phán cấp cao đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ nhằm giảm bất đồng về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ cũng như hạ nhiệt cuộc xung đột thương mại song phương kéo dài nhiều tháng.

06:00 01/02/2019

Cụ thể, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt đầu cuộc họp kín tại Tòa nhà văn phòng điều hành Eisenhower kế bên Nhà Trắng vào ngày 30.1 (giờ Mỹ), theo Reuters.

Ngồi kế ông Lưu Hạc là Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương, người được cho là ủng hộ việc mở cửa thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc. Ngoài ra còn có một số quan chức từ Bộ Tài chính và Thương mại Trung Quốc cũng có mặt tại cuộc họp. Về phía Mỹ, ngoài ông Lighthizer, tham dự cuộc đàm phán còn có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng thương mại Wilbur Ross cùng hai cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow và Peter Navarro.

Đây là cuộc họp cấp cao nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1.12.2018 tại Argentina nhất trí “đình chiến” trong vòng 90 ngày bằng cách không áp thuế mới lên hàng hóa của nhau và nỗ lực đạt thỏa thuận. Kể từ khi cuộc xung đột thương mại song phương bùng nổ vào tháng 7.2018, Mỹ áp thuế lên tổng cộng 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc áp thuế lên hàng hóa Mỹ trị giá 110 tỉ USD.

Thông tin chi tiết về cuộc đàm phán đang diễn ra chưa được tiết lộ. Tuyên bố chung có thể sẽ được công bố sau khi hai bên kết thúc cuộc họp vào ngày 31.1.

Cuộc gặp lần này được cho là căng thẳng vì cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Washington là bảo vệ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và những chính sách mà Washington cáo buộc ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho công ty Trung Quốc.

Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế suất từ 10% hiện nay lên 25% lên khối hàng hóa Mỹ trị giá 200 tỉ USD vào ngày 2.3 nếu hai bên không đạt được thỏa thuận. Chủ nhân Nhà Trắng còn đe dọa đánh thuế lên thêm số hàng hòa Trung Quốc còn lại được xuất khẩu sang Mỹ.

Nguồn: Thanhnien.vn

Tags:
Năm 2018 sẽ nổ ra cuộc chiến tốn kém giữa hai cường quốc kinh tế Mỹ - Trung Quốc?

Năm 2018 sẽ nổ ra cuộc chiến tốn kém giữa hai cường quốc kinh tế Mỹ - Trung Quốc?

Các chuyên gia Mỹ lo ngại việc tăng nhập khẩu hàng Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế trong nước và an ninh quốc gia nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất