Càng thấp cổ bé họng càng dễ bị quấy rối tình dục ở Mỹ

Các nghiên cứu cho thấy thật ra những công nhân làm trong các ngành nghề mang lại thu nhập thấp dễ bị quấy rối tình dục nhất tại Mỹ nhưng thực tế này lại ít được chú ý.

02:30 29/11/2017

Hollywood, Thung lũng Silicon hay thậm chí Đồi Capitol từ lâu đã trở thành địa điểm phổ biến của các vụ quấy rối tình dục hay xuất hiện trên các tin tức cũng như các sản phẩm văn hóa đại chúng Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết những phụ nữ làm việc trong các nhà hàng và cửa hàng quần áo hiện có khuynh hướng bị quấy rối tình dục nhiều hơn so với những ai làm nghề lương cao hay "ông to bà lớn", theo báo Washington Post.

"Đó là một thực tế mà mọi người không chú ý tới mấy. Những công nhân có thu nhập thấp đặc biệt dễ bị quấy rối tình dục" - bà Jocelyn Frye, người nghiên cứu về an ninh kinh tế phụ nữ tại Trung tâm tiến bộ Mỹ (CAP), nhận định.

Thông qua nghiên cứu số dữ liệu trong 10 năm qua của Ủy ban cơ hội việc làm bình đẳng (EEOC), bà Frye cho biết số đơn trình báo bị quấy rối tình dục của những người làm trong ngành dịch vụ thức ăn và bán lẻ nhiều hơn gấp 3 lần so với của những ai làm việc trong các ngành tài chính và bảo hiểm có mức lương cao.

Trong đó, phụ nữ chiếm đa số trong số những người kiện. EEOC là cơ quan liên bang chịu trách nhiệm điều tra các đơn kiện liên quan tới phân biệt đối xử, trong đó có các vụ quấy rối tình dục. Số dữ liệu mà bà Frye thu thập được ghi nhận trong giai đoạn 2005-2015.

Phân tích được công bố trong tuần này của bà Frye cũng cho thấy gần 3/4 những người nộp đơn kiện về quấy tình dục đã nói rằng họ bị "trả đũa". Các nạn nhân có nguy cơ cao bị trừng phạt liên quan tới nghề nghiệp nếu họ dám đi trình báo việc bị xâm hại.

"Đôi khi các công nhân có mức lương thấp bị đối xử như những thứ bỏ đi. Điều đó khiến họ rơi vào tình huống là họ cảm giác rằng không ai dám tin họ. Nếu họ kiện tụng về một thứ gì đó, họ có thể bị đuổi việc" - quan chức đến từ Trung tâm tiến bộ Mỹ cho biết.

Kể từ năm 2005 tới 2015, EEOC đã nhận khoảng 85.000 đơn kiện về quấy rối tình dục. Trong số những người nộp đơn kiện trong giai đoạn này, có 14,23% đến từ ngành dịch vụ thức ăn và nhà ở. Trong khi đó, 13,44% đến từ ngành bán lẻ và 11,72% đến từ ngành sản xuất chế tạo - một lĩnh vực mà xấp xỉ 8/10 công nhân là nam giới.

Các nghiên cứu khác còn cho thấy những phụ nữ làm trong nhà hàng có nguy cơ cao bị quấy rối tình dục. Hơn 1/2 số người được hỏi cho biết các vụ như thế này diễn ra hằng tuần, theo báo cáo năm 2014 của Trung tâm cơ hội nhà hàng (ROC) - một trung tâm hỗ trợ những công nhân làm trong lĩnh vực nhà hàng.

"Số đông các công nhân nữ cho biết họ trải qua nhiều vụ không hay, gồm việc bị sa thải nếu họ tìm cách trình báo các vụ bị quản lý hay khách hàng quấy rối tình dục" - báo cáo trên cho biết.

Tags:
Thế giới đêm qua: Gia đình Trump chọn phong cách cổ điển trang trí Giáng sinh, Mỹ kết án 3 tin tặc Trung Quốc, Hawaii khôi phục còi báo động

Thế giới đêm qua: Gia đình Trump chọn phong cách cổ điển trang trí Giáng sinh, Mỹ kết án 3 tin tặc Trung Quốc, Hawaii khôi phục còi báo động

Sáng nay ngày 28/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất