CẢNH BÁO: Chất độc Amiăng được tìm thấy trong màu sáp của Playskool – Trẻ em cần phải tránh xa ngay lập tức

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, một số loại màu sáp ưa thích của trẻ hiện có thể đang chứa chất độc Amiăng.

11:30 11/08/2018

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hàm lượng các khoáng chất rất độc trong bút sáp màu của Playskool bán tại Dollar Tree, cùng với đó là các chất độc hại có trong ít nhất ba sản phẩm khác.

Amiăng là một chất nổi tiếng gây ung thư và đã được xác định là nguyên nhân gây ra hàng ngàn ca ung thư biểu mô.

Đối với đối tượng sử dụng là trẻ nhỏ, một thương hiệu vi phạm thôi cũng đã gây ra hiểm họa khôn lường. Ấy vậy mà chỉ ba năm trước đây, hàm lượng thấp của loại chất độc hại này đã được tìm thấy trong sản phẩm của một vài thương hiệu lớn về bút màu - bao gồm cả Crayola và Rose Art.

Nhóm nghiên cứu về lợi ích công cộng của Mỹ (PIRG) vừa phát hành đánh giá an toàn hàng năm về đồ chơi và đồ dùng học tập. Đánh giá đề cập rằng việc chỉ tìm ra amiăng trong một thương hiệu bút đã là tiến bộ, thế nhưng một số vấn đề khác vẫn còn tồn động và gây ra nguy cơ mất an toàn cho trẻ trong thời điểm tựu trường.

Loại bút sáp màu có chứa Amiăng, một chất độc gây ung thư và bệnh về đường hô hấp

Hoạt động sản xuất hàng loạt và sử dụng nhựa giúp tiết kiệm chi phí đồ dùng học tập, song, cha mẹ vẫn nên cẩn trọng trong những sản phẩm mà con trẻ là người sử dụng.

Nếu không có thay đổi gì được thực hiện, một số sản phẩm sẽ tiếp tục vào danh sách đen của PIRG mỗi năm. Và tất nhiên, bút sáp màu cũng sẽ góp mặt.

Ngày nay, Amiăng dạng sợi vẫn có thể được tìm thấy trong các loại bút màu và được bày bán cho đối tượng chính là trẻ em.

Bút sáp màu thường rất mềm và không nhọn, dễ gãy, do vậy, đây là sản phẩm thường được ưa dùng vì trẻ sẽ không thể làm bị thương bản thân và các bạn xung quanh. Đặc biệt, các bé mầm non cũng sẽ không nuốt nhầm bút sáp được.

Nhưng bằng cách nào đó, amiăng vẫn có thể được đưa vào các sản phẩm bút sáp, mặc dù Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (USPSC) vẫn chưa thể điều tra được nguồn gây hại đến từ chính sáp màu hay giấy gói bút sáp màu.

Sợi amiăng nhỏ, mịn có thể bị kẹt trong lớp màng phổi, làm hư hại các tế bào và có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp cũng như gây ra bệnh ung thư chết người, ung thư trung biểu mô.

Amiăng có khả năng chống cháy và không bị hòa tan bởi nhiều hóa chất khác.

Phát hiện này dẫn đến những ứng dụng của nó trong đồ dùng cách nhiệt hộ gia đình và nhiều sản phẩm khác bắt đầu vào những năm 1850. Nhưng ngay từ những năm 1920, các nhà khoa học nhận thấy một xu hướng tử vong do ung thư sớm ở những người thường xuyên tiếp xúc với vật liệu kể trên.

Vào những năm 1980 và 1990, nó được phát hiện có liên quan chặt chẽ với bệnh u trung biểu mô và bị cấm ở nhiều nước, trong đó có Anh.

Hoa Kỳ đã cấm sử dụng Amianwg và chỉ cho phép một hàm lượng được kiểm soát chặt chẽ của loại hóa chất này ở một số sản phẩm và địa điểm nhất định. Hiện nay, Amiăng không được sử dụng trong trường học.

Tuy nhiên, các báo cáo mới cho thấy rằng trong khi việc xây dựng trường học đã được xác nhận an toàn, amiăng vẫn có thể bị lẫn vào trong đồ dùng học tập.

Bút sáp màu là những sản phẩm lý tưởng cho trẻ nhỏ vì trẻ em dưới 5 tuổi có xu hướng sử dụng toàn bộ cánh tay của chúng khi tô màu. Bên cạnh đó, hoạt động tô màu giúp những đứa trẻ phát triển kỹ năng vận động và kĩ năng phối hợp.

 

Các sản phẩm của Expo bị tịch thu vì chứa Phthalate

Và, kể cả trong tình huống tệ nhất, nếu một đứa trẻ quyết định “nếm thử” chiếc bút sáp của mình thì bé cũng không gặp nguy hiểm.

Nhưng trẻ chỉ an toàn khi những chiếc bút sáp ấy không chứa Amiăng.

Người phát ngôn của Dollar Tree, Randy Guiler, nói rằng công ty đã “nhận được báo cáo” và kể từ đó, mỗi sản phẩm trên kệ đều đã được kiểm tra và thử nghiệm thành công.

Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng cũng đã tìm thấy các hóa chất đáng lo ngại trong ba chất kết dính vòng, bút xóa khô và hai chai nước. Tất cả các sản phẩm trên đều đã bị thu hồi.

Phthalate được tìm thấy trong một sản phẩm khác cũng được bày bán tại Dollar Tree. Hóa chất này giúp sản phẩm nhựa của họ trở nên đàn hồi.

Vẫn còn một số tranh cãi xung quanh ảnh hưởng sức khỏe của phthalate, thế nhưng các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa các hóa chất và các bệnh từ hen suyễn đến béo phì và chỉ số IQ thấp.

 

Hai loại chai đựng nước dành cho trẻ em, nhìn thì đáng yêu nhưng lại bị nhiễm chì và gây nguy hiểm cho sức khỏe

Các ảnh hưởng sức khỏe của phthalate vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, phơi nhiễm chỉ xảy ra khi mọi người uống hoặc ăn một thứ gì đó từ thùng nhựa chứa hóa chất. Miễn là trẻ em không liếm chất kết dính, nguy cơ nhiễm độc vẫn là khá thấp.

Ngoài các sản phẩm này, bút xóa khô của Expo cũng như các đồ dùng học tập khác cũng được phát hiện có chứa một số hóa chất gây ung thư, bao gồm benzen, xylene và toluene.

Hai chai nước dành cho trẻ em là “Reduce Hydro Pro Furry Friends” chai “GSI Outdoors” trên thị trường vẫn chứa chì nguy hiểm, ngay cả sau khi đã bị USCPS tịch thu.

Mặc dù độc tố trong các sản phẩm được làm riêng cho trẻ em vẫn còn khá đáng lo ngại, danh sách các sản phẩm tựu trường nguy hiểm của năm nay đã được rút ngắn đi rất nhiều.

 Phương Anh - Tinnuocmy.com

Ăn nhiều thực phẩm đóng hộp, người dùng có nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại

Ăn nhiều thực phẩm đóng hộp, người dùng có nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 90% thực phẩm đóng hộp có chứa hóa chất Bisphenol A (BPA).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất