Cảnh báo đe dọa khủng bố đường sắt Mỹ

Để đối phó với các nhóm khủng bố kêu gọi những kẻ tấn công nhắm đến các tuyến đường sắt của Mỹ, ít nhất một cơ quan thực thi pháp luật địa phương Mỹ đã tiến hành sử dụng máy bay không người lái để bảo vệ chống lại mối đe dọa này.

23:05 27/11/2017

Cảnh sát trưởng hệ thống quá cảnh khu vực Philadelphia cho biết ông đã thấy được một số vấn đề xảy ra ở 140.000 dặm đường sắt và nghĩ đến việc sử dụng máy bay không người lái để theo dõi tình hình.

Ông đã khởi xướng một kế hoạch sau khi một bài báo ấn bản tiếng Anh mới nhất của al-Qaeda tuyên bố rằng đường sắt nằm trong số những "mục tiêu dễ dàng nhất của Mỹ".

"Đã đến lúc chúng ta phải đối mặt với nỗi sợ hãi và áp đặt cho họ các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đối với các đoàn tàu như họ đã làm với vận tải hàng không.”

Bài báo của al-Qaeda đã thúc giục Cục Quản lý An ninh Giao thông Liên bang gửi một thông báo an ninh tới cơ quan thực thi pháp luật trên toàn quốc.

Theo mối quan ngại này, Thomas Nestel, trưởng cơ quan Cảnh sát giao thông ở Đông Nam Pennsylvania, nói với David Kerley của ABC News, "máy bay không người lái là một cách tuyệt vời để chúng tôi tuần tra theo dõi". 

"Điều này nảy ra trong đầu tôi một khoảng thời gian trước và sau khi bài báo được phát hành, tôi đã nói, 'Hãy làm điều đó'", Nestel nói.

Máy bay của cơ quan vận chuyển có thể giúp các nhân viên phát hiện những kẻ xâm nhập hoặc những điểm bất thường trên đường ray và cung cấp thông tin có thể giúp các nhà chức trách ngừng các đoàn tàu trước khi họ đi đến một khu vực nghi vấn.

John Cohen, cựu điều phối viên chống khủng bố của Bộ An ninh Nội địa và một cộng tác viên của ABC News cho hay, "Al Qaeda và ISIS rất quan tâm và kêu gọi các tín đồ của họ tiến hành các cuộc tấn công chống lại cơ sở hạ tầng đường sắt của nước Mỹ".

Cohen nói thêm: "Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt là một thách thức đáng kinh ngạc. Đó là một công việc rất khó khăn."

Mục tiêu của những kẻ khủng bố tới các đoàn tàu không phải là một mục tiêu mới. Từ Madrid đến London đến Brussels, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công tàu điện ở châu Âu.

Trong một bài báo được thu thập bởi Hải đội Hải quân Hoa Kỳ trong chiến dịch giết chết Osama bin Laden, lãnh đạo al-Qaeda vạch ra một âm mưu có thể xảy ra chống lại hệ thống đường sắt Hoa Kỳ xảy ra 10 năm sau ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Trong năm 2009, FBI đã bắt giữ một công dân Afghanistan 25 tuổi đang sống ở Colorado vì vai trò của anh trong một âm mưu đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở Manhattan.

Và trong năm 2012, một cơ quan bí mật của Hoa Kỳ đã đánh bại một âm mưu cố tình làm trật bánh một chiếc tàu chở khách ở New York tại Canada.

Tuy nhiên, Cohen nói rằng "Chúng tôi lo ngại về mối đe dọa này, chúng tôi cũng cần bạn phải lo lắng về mối đe dọa này”.

Hải Vân/ Theo ABC News
305 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Ai Cập

305 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Ai Cập

Số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố một nhà thờ Hồi giáo ở phía bắc Ai Cập đã lên tới 305 người, bao gồm 27 trẻ em.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất