Cảnh báo dịch cúm gia cầm lan rộng ở Châu Á

Trong khi cố gắng tránh báo động, các cơ quan y tế toàn cầu đang dần dần làm dấy lên lo ngại về dịch cúm gia cầm ở Châu Á.

22:30 22/11/2017

Trong khi cố gắng tránh báo động, các cơ quan y tế toàn cầu đang dần dần làm dấy lên lo ngại về dịch cúm gia cầm ở Châu Á. Các virus gia cầm có thể lây nhiễm sang người, đặc biệt là virut của dòng H7N9.

Kể từ tháng 10 năm 2016, Trung Quốc đã chứng kiến ​​một “làn sóng thứ năm" của dịch H7N9. Gần 1.600 người đã có kết quả dương tính, 40 phần trăm trong số đó đã chết.

Hầu hết các trường hợp đã tiếp xúc với gia cầm sống, nhưng một số lượng nhỏ các cụm cho thấy virus có thể lây truyền từ người sang người.

Vào tháng Chín, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật đã tóm tắt một số sự phát triển đáng lo ngại. Virus H7N9 đã trở nên nguy hiểm đối với vật, điều này làm cho nó trở nên nguy hiểm hơn đối với người nhưng cũng dễ phát hiện hơn.

Và virus đã chia thành hai dòng loại, được gọi là Dương Tử và Trân Châu, sau khi lan ra từ khu vực châu thổ sông và làm phức tạp thêm trong các nỗ lực chế tạo vắc-xin.

Tháng 10, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một bản cập nhật trích dẫn các trường hợp nhiễm H7N9 và nhận thấy rằng những người chăn nuôi gia cầm đang tiêm vắc-xin chống lại cả virus và các chủng khác.

Vào khoảng thời gian đó, một nhà nghiên cứu virus học nổi tiếng tại Đại học Wisconsin - Madison cho thấy một dòng H7N9 của Trung Quốc có thể giết chết những con chồn sương và được lây truyền giữa chúng.

Theo các chuyên gia về virus, Tiến sĩ Yoshihiro Kawaoka, vì những chồn sương bị ảnh hưởng tương tự do cúm mà con người gây ra, sự phát triển này "không tốt cho sức khoẻ cộng đồng".

Nhiều nhà vi sinh vật học coi cúm là virus có khả năng bắt đầu một đại dịch giết chết hàng triệu người, như bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã làm. Tuy nhiên, bệnh cúm là điều không thể đoán trước. Các chuyên gia y tế công cộng đã trở nên cảnh giác về việc cảnh báo các chủng mới để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.

Năm 2005, người ta lo ngại rằng dịch cúm gia cầm H5N1 đã giết chết hoặc buộc phải tiêu huỷ hàng triệu con gà và vịt sẽ biến đổi và lây lan rộng rãi trong người.

Nó vẫn lưu hành, chủ yếu ở Ai Cập và Indonesia, nhưng cho đến nay vẫn chưa trở thành một đại dịch ở người. Tính đến tháng trước, chỉ có 860 người ở 16 quốc gia có kết quả dương tính với bệnh này. Tuy nhiên, hơn một nửa trong số họ đã chết.

Và trong năm 2009, một virus cúm H1N1 mới có chứa gen từ cả lợn Mỹ và Âu Á đã xuất hiện ở Mexico, khiến cho các tiêu đề "cúm lợn" trở nên đáng sợ và tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ.

Loại virus này đã trở thành một trong những dòng cúm theo mùa đi vòng quanh thế giới. Nó đã lây nhiễm hàng triệu người nhưng mới chỉ cướp đi mạng sống của số ít trong đó.

Hải Vân/ Theo NY Times
Orange County: Cái chết đầu tiên của mùa cúm 2017 là một bé trai

Orange County: Cái chết đầu tiên của mùa cúm 2017 là một bé trai

Sở Y Tế Orange County vừa thông báo, hôm 9 Tháng 11, có một bé trai vừa qua đời vì dịch cúm, và đây là cái chết đầu tiên của mùa cúm năm 2017.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất