Cảnh báo duy nhất một thói quen nhanh dẫn tới ung thư và cửa tử nhất

Cách sống thiếu lành mạnh ngay từ lúc trẻ khiến cho rất nhiều người tới tuổi tứ tuần phải trả giá.

06:00 20/03/2019

Ung thư do thói quen duy trì liên tục suốt 20 năm

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội cho hay thời gian gần đây bác sĩ gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư do duy trì thói quen xấu liên tục trong nhiều năm.

Gần đây nhất, PGS.TS Nghị tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Phạm Nhật Nam (42 tuổi, tại Hà Nội – tên nhân vật đã được thay đổi) có triệu chứng mẩm ngứa, ho, đau bụng. Bệnh nhân đi khám và bất ngờ phát hiện ung thư phổi đã di căn não.

Cách đây khoảng 20 ngày, anh Nam xuất hiện triệu chứng ho khan, ngứa họng, mệt mỏi nhiều, gầy sút cân (sút 1 kg/tháng); nhưng không có các bất thường như đau ngực, sốt, đau mỏi xương khớp.

Qua khai thác tiền sử PGS.TS Nghị phát hiện bệnh nhân hút thuốc lá từ lúc 20 tuổi, mỗi ngày một bao và thường thức khuya chơi chơi game (nghiện game).

PCT Hội ung thư: Cảnh báo duy nhất một thói quen nhanh dẫn tới ung thư và cửa tử nhất - Ảnh 1.

Hút thuốc cộng thêm thói quen nghiện game, nghiện rượu, nghiện sex... nhanh chóng đến cửa tử sớm, ảnh minh họa.

Kết quả khám ung thư của bệnh nhân có bất thường gồm: CYFRA 21-1 là 4.19 ng mL (bình thường 3.3 ng mL); CEA: 4.89 ng mL (bình thường từ 0-5 ng mL); SCC: 3.5 ng mL (bình thường 2.0 ng mL) và xét nghiệm công thức máu cho thấy thiếu máu nhẹ.

Chụp X quang tim phổi có hình ảnh khối mờ vùng đỉnh phổi và hạ đòn phải; chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh khối vị trí thùy trên phổi phải có kích thước 42x38mm. Kết quả giải phẫu bệnh, anh Nam bị ung thư biểu mô vảy xâm nhập độ III.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cho biết: "Kết quả chụp cộng hưởng từ não có hình ảnh tổn thương não. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư phổi phải di căn não và đang được điều trị giảm nhẹ".

Thói quen nào khiến con người nhanh đến cửa tử sớm?

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cảnh báo, khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người đặc biệt là nam giới trẻ tuổi còn chủ quan với sức khỏe, coi thường những lời cảnh báo.

Không chỉ hút thuốc, nghiện rượu, nghiện sex, nghiện game đều rất hại cho sức khỏe. Lối sống này kéo dài không khác gì tự sát nhanh chóng tới cửa tử sớm. Do những thói quen này không chỉ ảnh hưởng xấu đến thần kinh, não bộ, mà kéo theo đó là các thói quen như: hút thuốc, ăn đồ ăn nhanh, thức khuya "cày" game…

"Ung thư phổi diễn biến âm thầm, vì thì thời gian nhân đôi của tế bào ung thư phổi chỉ bằng ½ so với ung thư thực quản, dạ dày. Triệu chứng bệnh nghèo nàn khó phát hiện, nên việc tầm soát định để phát hiện sớm ung thư phổi giúp giảm chi phí điều trị, tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân", PGS.TS Nghị khuyến cáo.

Theo thống kê ung thư toàn cầu năm 2018, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi hiện đang là bệnh có số người mắc lớn thứ 2 sau ung thư gan, với gần 24.000 ca mắc mới mỗi năm và gần 21.000 ca trong số đó tử vong .

Để phòng bệnh ung thư phổi, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cho biết cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa hút thuốc lá và hít thuốc lá thụ động.

Tags:
11 thói quen giúp bạn phòng tránh bất kỳ loại ung thư nào

11 thói quen giúp bạn phòng tránh bất kỳ loại ung thư nào

Khá nhiều người đang có chung một loại cảm giác, thấy căn bệnh ung thư xuất hiện quanh mình ngày một nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất