Cảnh báo: Gián đang dần trở nên “không thể tiêu diệt”

Các nhà nghiên cứu cho biết gián đang dần trở thành một loài côn trùng mà gần như không có cách nào để tiêu diệt chúng.

05:00 05/07/2019

Theo nghiên cứu, hiện xuất hiện một loài gián phổ biến mà về cơ bản chúng miễn dịch với các loại thuốc xịt côn trùng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Purdue ở West Lafayette, Indiana, đã tìm thấy bằng chứng cho thấy loài gián Đức đang trở nên khó tiêu diệt hơn. Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Khoa học Báo cáo tháng trước.

"Đây là một thách thức chưa từng xuất hiện trước đây đối với gián", Michael Scharf, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 25 tháng 6.

" Chúng ta sẽ thấy sức đề kháng tăng gấp bốn hoặc sáu lần chỉ trong một thế hệ. Chúng tôi không có manh mối tại sao việc này diễn ra nhanh như vậy. Gián phát triển khả năng kháng nhiều loại thuốc diệt côn trùng cùng một lúc. Điều này sẽ khiến chúng ta gần như không thể kiểm soát loài gây hại này bằng hoá chất”, các nhà khoa học cảnh báo thêm.

Kết quả hình ảnh cho Cockroaches are becoming 'almost impossible' to kill, researchers say

Gián có thể mang một loạt các bệnh đe dọa sức khỏe con người. Chúng cũng sinh sản nhanh chóng trong môi trường phù hợp, với một con gián cái Đức có thể đẻ 50 con sau mỗi quý.

Các nghiên cứu khuyến nghị phương pháp "quản lý dịch hại tổng hợp" là cách hiệu quả nhất để giảm số lượng loài côn trùng này. Ngoài ra nên kết hợp phương pháp xử lý hóa học với bẫy, cải thiện vệ sinh và dọn dẹp nơi ở sạch sẽ thuường xuyên

"Một số phương pháp này đắt hơn so với chỉ sử dụng thuốc diệt côn trùng. Nhưng nếu các loại thuốc không có hiệu quả, chúng cũng tốn kém tương tự", Scharf nói.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Người Trung Quốc nuôi hàng tỷ con gián để làm gì?

Người Trung Quốc nuôi hàng tỷ con gián để làm gì?

Cách đây ít lâu, tờ South China Morning Post xuất bản ở Hong Kong cho biết, thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, có một trại chăn nuôi vĩ đại mà ít ai biết, mỗi năm nuôi sáu tỷ con gián nghĩa là gần bằng số đầu người trên Trái Đất này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất