Cảnh báo khả năng xảy ra tấn công khủng bố đẫm máu tại Mỹ

Các nhóm khủng bố đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công đẫm máu trên lãnh thổ Mỹ và các nước tham gia liên quân chống khủng bố.

13:00 25/11/2017

Dù mức độ thảm khốc của các âm mưu này (nếu xảy ra) không thể so được với các vụ trong sự kiện 11/9 cách đây 16 năm tại Mỹ với gần 3.000 người thiệt mạng, nhưng con số thương vong có thể lên tới hàng trăm.

Theo Eurasia Review số ra ngày 23/11, bình luận trước khả năng thay đổi chiến thuật của các nhóm khủng bố, giáo sư Clive Williams, trường Đại học Quốc gia Australia, nhấn mạnh vào thời điểm hiện tại, việc thực hiện một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn là bất khả thi. ​

Chuyên gia này cho hay, không một nhóm khủng bố nào hiện có đủ khả năng để tiến hành một “phiên bản” 11/9/2001. Tuy nhiên, không thể coi thường nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khủng bố khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Cảnh sát tuần tra tại thành phố Las Vegas sau vụ xả súng ở Khách sạn và Sòng bạc Mandalay Bay. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giáo sư Williams nhận định hầu hết các cuộc tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mang tính nghiệp dư và không thể gây thương vong lớn. Do đó, những vụ tấn công khiến nhiều người thương vong thường là do đã nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài hoặc do các tay súng đã cầm súng tại Syria và Iraq tiến hành.

Giáo sư Williams đánh giá IS hiện nhắm mục tiêu vào các nước tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và “vươn vòi bạch tuộc” lập các vùng gây ảnh hưởng mới. Do đó, theo ông, mức độ đe dọa khủng bố cao nhất vẫn là ở những quốc gia có cộng đồng thiểu số người Hồi giáo bất mãn với chính quyền.

Trước đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke đã cảnh báo các tổ chức khủng bố như IS hoặc al-Qaeda muốn thực hiện một vụ tấn công tầm cỡ như đã từng làm vào ngày 11/9/2001.

Theo bà Duke, các cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được thông tin rằng các tổ chức khủng bố đang nhằm vào máy bay để sử dụng như những công cụ tiến hành tấn công. Bên cạnh đó, theo bà, những vụ tấn công quy mô nhỏ hơn, bao gồm việc sử dụng các vật dụng hàng ngày như dao và các phương tiện thông dụng, cũng vẫn là lựa chọn của nhiều phần tử khủng bố.

Các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, gồm công dân của Mỹ và khoảng 90 quốc gia khác trên thế giới, trong đó có 343 lính cứu hỏa thành phố New York. Con số người thiệt mạng này không bao gồm 19 phần tử khủng bố trên bốn máy bay bị chúng sử dụng để tấn công hai tòa tháp đôi tại New York, Lầu Năm Góc và thủ đô Washington DC.

Nguồn: Vietnamplus/TTXVN

Tags:
Đừng khó chịu khi nghe Việt kiều nói hay pha tiếng Mỹ

Đừng khó chịu khi nghe Việt kiều nói hay pha tiếng Mỹ

Nhiều người cứ hay soi và lên án việc các anh chị em Việt Kiều khi về Việt Nam nói chuyện hay pha tiếng Mỹ, thật sự họ không muốn vậy đâu, có lý do đấy!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất