Cảnh báo ký sinh trùng “rệp môi” khiến 300.000 người Mỹ mắc bệnh

Trung tâm y tế Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về sự bùng phát của loài ký sinh trùng có thể gây đột quỵ và suy tim đang lan rộng khắp nước Mỹ.

21:30 27/08/2018

Loài ký sinh trùng này còn được gọi là “rệp môi” do nó có xu hướng tấn công gần vùng miệng người bệnh.

Nhiều người không thể nhận ra dấu hiệu bệnh cho đến khi tình trạng bệnh trở nên trầm trọng. Đó là lý do tại sao rệp môi được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Căn bệnh này chủ yếu được giới hạn ở Trung và Nam Mỹ, nhưng gần đây nó đã xâm nhập vào Mỹ, ước tính khoảng 300.000 người đã mắc bệnh.

Một tuyên bố được phát hành bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết rằng nếu các bác sĩ không nhận thức sớm về bệnh này, nó có thể gây ra các vấn đề tim mạch và đột quỵ.

Bệnh rệp môi do ký sinh trùng Trypanosoma cruzi gây ra. Căn bệnh này không lây lan qua vết cắn của ký sinh trùng mà lây lan qua chất thải của nó.

Nếu không may tiếp xúc phải chất thải của ký sinh trùng rệp môi, đặc biệt là vết thương hở, người bệnh sẽ bị nhiễm trùng nặng.

Bệnh rệp môi có hai giai đoạn được gọi là giai đoạn cấp tính và giai đoạn mãn tính.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), giai đoạn cấp tính kéo dài trong vài tuần đầu hoặc vài tháng sau khi nhiễm bệnh. Mặc dù đây là giai đoạn có số lượng lớn ký sinh trùng lưu thông trong máu, nhưng hầu hết các triệu chứng đều nhẹ hoặc không biểu hiện rõ.

Kết quả hình ảnh cho Dangerous parasitic disease caused by 'kissing bugs' has sickened 300,000 Americans - and doctors warn it is spreading across the U.S.

Các triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu, mệt mỏi, nổi mẩn hoặc sưng gần vết thương bị cắn.

Trong giai đoạn này, có một số loại thuốc chống ký sinh trùng để điều trị rệp môi với tỷ lệ thành công 60 đến 90%, theo AHA.

Trong giai đoạn mãn tính, ký sinh trùng đã đi vào cơ tim và hệ tiêu hóa. Giai đoạn này có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng bao gồm đột quỵ hoặc tim ngừng đập.

Cho đến nay, 27 tiểu bang của Mỹ, chủ yếu ở phía nam và phía tây, đã báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Hơn 500 người nhiễm ký sinh trùng đường ruột do món salad McDonald’s

Hơn 500 người nhiễm ký sinh trùng đường ruột do món salad McDonald’s

Các quan chức y tế liên bang cho biết hôm thứ Năm (23/8), số người bị nhiễm khuẩn đường ruột do món salad của McDonald’s hiện đã lên đến 507 người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất