Cảnh báo nhịp tim bất thường, Apple Watch cứu sống một người đàn ông 46 tuổi

Cuộc sống của một người đàn ông 46 tuổi đã được cứu sau khi Apple Watch cảnh báo nhịp tim của anh là không đều và cần cấp cứu y tế.

14:11 13/12/2018

Ed Dentel đang ngồi tại nhà ở Richmond, Virginia, vào tối thứ Năm và hoàn thành bản cập nhật phần mềm cho đồng hồ của mình khi anh quyết định tải xuống ứng dụng điện tâm đồ.

Ứng dụng này ngay lập tức bị rung tâm nhĩ, một loại nhịp tim bất thường nguy hiểm.

Nhịp tim bình thường dao động khoảng từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút, nhưng nhịp tim của anh lúc bấy giờ là từ 120 đến 140 nhịp mỗi phút.

Người đàn ông cho biết rằng nếu chiếc đồng hồ không báo động, anh ta có thể bị đau tim hoặc đột quỵ.

Dentel nói rằng anh ta đã không nghĩ nhiều về cảnh báo sau cảnh báo đầu tiên vì anh ta không có tiền sử bệnh tim. Tuy nhiên, sáng hôm sau, sau khi dùng bữa sáng với cô con gái bảy tuổi của mình, Kayleigh, chiếc đồng hồ đã gửi đi cảnh báo AFib tương tự.

Natalie, vợ của Dentel, thức dậy và anh bảo cô hãy đặt chiếc smartwatch lên và chạy ứng dụng. Nhịp tim được chiếc máy báo hoàn toàn bình thường.

Vì vậy, Dentel đặt chiếc đồng hồ lên cổ tay khác của mình, sau đó thử mặt dưới của cổ tay. Bất kể anh ta định vị nó theo cách nào, anh ta đều nhận được cảnh báo AFib.

“Tôi nghĩ có lẽ đó là cấu trúc xương, có thể cổ tay tôi quá nhiều lông, tôi không biết. Nhưng tôi đã thử nó thêm vài lần nữa và kết quả đều tương tự.”

Bắt đầu trở nên lo lắng, Dentel đã đến một trung tâm chăm sóc khẩn cấp. Sau khi vào trung tâm và đăng ký khám bệnh, Dentel nói rằng anh ta cảm thấy xấu hổ khi giải thích rằng một tính năng mới trên đồng hồ của anh ta đã nói với anh ta điều gì đó không đúng.

Tuy nhiên, một kỹ thuật viên đã nhanh chóng đưa anh ta vào một căn phòng và gọi bác sĩ.

Bác sĩ cho biết: "Bạn đang ở AFib. Chiếc đồng hồ có thể vừa cứu mạng bạn", ông Caesel nói.

Đó là một tin gây sốc cho người đàn ông, một người thường xuyên tập luyện taekwondo với gia đình, đi xe đạp, trượt tuyết thường xuyên và không có tiền sử bệnh tim.

Bác sĩ sau đó đã giới thiệu một bác sĩ tim mạch kiểm tra và xem lại EKG ban đầu. Ông xác nhận chẩn đoán chính xác.

Thông thường, tim co bóp và thư giãn theo nhịp đều đặn để máu có thể chảy đến các cơ quan khác. Tuy nhiên, ở AFib, các buồng trên của tim đập ra khỏi sự phối hợp với các buồng dưới, làm suy yếu cơ tim.

Các cục máu đông có thể hình thành và, nếu chúng xâm nhập vào dòng máu, chúng có thể bị kẹt trong các động mạch và gây ra các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Một số người không có triệu chứng và chỉ được chẩn đoán sau khi khám thực thể. Nhưng những người khác có thể gặp các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, cảm giác rung trong ngực, chóng mặt và khó thở.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ít nhất 2,7 triệu người Mỹ mắc phải tình trạng này.

Dentel đã được kê toa thuốc Dilitiazem, được sử dụng để điều trị huyết áp cao và kiểm soát cơn đau ngực. Anh nói rằng nhịp tim của anh cuối cùng đã giảm từ 120-150 xuống còn 75-90. Anh ấy sẽ trải qua các bài kiểm tra bổ sung trong tuần này để thử và xác định nguyên nhân gây ra AFib của mình.

Dentel cho biết anh hiện đang thúc giục mọi người tự kiểm tra nhịp tim của mình bằng nhiều phương pháp khác nhau để có thể bảo vệ mạng sống của mình.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Cứu sống Việt kiều Mỹ ngưng tim ngưng thở 3 lần bằng kỹ thuật ‘gấu ngủ đông’

Cứu sống Việt kiều Mỹ ngưng tim ngưng thở 3 lần bằng kỹ thuật ‘gấu ngủ đông’

Bị ngưng tim, ngưng thở 3 lần, bệnh nhân Việt kiều Mỹ được các bác sĩ Việt Nam áp dụng kỹ thuật “gấu ngủ đông”. Nhờ đó, ông được cứu, không bị di chứng não và có thể tiếp tục công việc dạy học trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất