Cảnh báo: Những thói quen hàng ngày làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư

Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ít nhất một nửa trường hợp ung thư và tử vong ở Mỹ là do các yếu tố có thể tránh được như hút thuốc lá, ăn thịt chế biến và lười vận động…

23:00 24/11/2017

Ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ cao mắc ung thư 

Theo những nghiên cứu này, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng các yếu tố về lối sống là điều nguy hiểm nhất, và chúng có thể gây ra các nguy cơ ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng những thói quen này gây ra nhiều rủi ro ở nam giới hơn là ở phụ nữ.

Đáng chú ý là thuốc lá, thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ và rượu có nhiều nguy cơ gây ung thư cho nam giới cao hơn cho nữ giới. Trong khi đó, phụ nữ cần thận trọng với trọng lượng dư thừa nhiều hơn nam giới.

Tiến sĩ Farhad Islami, MD, thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đã biên soạn một danh sách gồm đầy đủ các yếu tố nguy cơ đã biết, và mức độ nguy hiểm của mỗi loại, dựa trên dữ liệu được xuất bản trước đây.

Nhóm nghiên cứu của ông sau đó đã áp dụng những con số này vào dữ liệu thực tế về ung thư từ năm 2014 để tính toán số lượng trường hợp ung thư và tử vong gây ra bởi các lối sống đó.

Các yếu tố nguy cơ trong phân tích bao gồm:

  • Hút thuốc lá
  • Hút thuốc thụ động
  • Thừa cân cơ thể
  • Uống rượu
  • Tiêu dùng thịt đỏ và thịt chế biến
  • Tiêu thụ ít trái cây và rau quả
  • Chất xơ ăn kiêng và canxi ăn kiêng
  • Không vận động
  • Ánh sáng cực tím
  • Sáu bệnh nhiễm trùng liên quan đến ung thư, bao gồm herpes và HPV

Họ phát hiện ra rằng, khoảng 42% các trường hợp ung thư ở Mỹ (659.640 trong số 1.570.975 được chuẩn đoán ung thư vào năm 2014) là do các yếu tố nguy cơ “có thể thay đổi” này.

Những yếu tố này cũng là nguyên nhân cơ bản của 45,1% số ca tử vong do ung thư (265,150 ca tử vong trong số 587,521 ca mắc bệnh) cùng năm đó.

Thật đáng kinh ngạc, các nhà nghiên cứu tin rằng đây là một lời cảnh báo nhẹ nhàng, vì có những yếu tố nguy cơ khác mà họ không thể có được dữ liệu. Ngoài ra còn có một số loại ung thư được nghi ngờ, gây ra bởi một số yếu tố nguy cơ nhất định, nhưng các liên kết vẫn chưa được chứng minh.

Dựa vào dữ liệu mà tiến sĩ Islami có thể thu thập được, hút thuốc lá là nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các trường hợp ung thư và tử vong: 19% các trường hợp (298,970 người) và 28% tử vong (169.180 người).

Trọng lượng cơ thể quá mức là nguy cơ cao thứ hai, liên quan đến 7,8% trường hợp và 6,5% tử vong, tiếp theo là uống rượu (5,6% trường hợp và 4% tử vong), bức xạ UV (4,7% trường hợp và 1,5% tử vong) và không hoạt động thể chất (2,9% các trường hợp và 2,2% số người chết).

Số lượng người rau ăn ít chiếm 1,9% số ca bệnh và 2,7% số ca tử vong, trong khi nhiễm HPV chiếm 1,8% ca bệnh và 1,1% số ca tử vong.

Đối với phụ nữ, trọng lượng cơ thể quá nặng gây ra nhiều nguy hiểm hơn so với nam giới, vì yếu tố nguy cơ này liên quan đến 60% trường hợp ung thư tử cung, cũng như 11% các trường hợp ung thư vú, ảnh hưởng duy nhất hoặc không cân xứng đến phụ nữ.

Sự thiếu hoạt động thể chất cũng có nhiều rủi ro hơn đối với phụ nữ bởi vì nó liên quan chặt chẽ với ung thư tử cung hơn bất kỳ loại ung thư nào khác. Theo ước tính của tiến sĩ Islami, ít tập thể dục gây ra 26,7% ung thư tử cung, 16,3% ung thư đại trực tràng và 3,9% ung thư vú ở phụ nữ.

Trong khi đó, hút thuốc là một yếu tố nguy cơ cao cho nam giới, gây ra 1/3 số trường hợp ung thư ở nam giới, so với 1/4 số trường hợp ung thư nữ.

Uống rượu có liên quan đến gần một nửa số trường hợp ung thư miệng ở nam giới (46,3%) và hơn một phần tư (27,4%) ở phụ nữ. Nó cũng gây ra 24,8% ung thư gan ở nam giới, so với 11,9% ở phụ nữ và 17,1% ung thư đại trực tràng ở nam giới, so với 8,1% ở phụ nữ.

Tia UV có liên quan đến 96% khối u ác tính trên da ở nam giới và 93,7% ở phụ nữ.

Các phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục sử dụng rộng rãi các biện pháp phòng ngừa đã biết để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong sớm do ung thư kết hợp với các yếu tố nguy cơ “có thể điều chỉnh được”.

“Tăng cường tiếp cận chăm sóc sức khoẻ dự phòng và nhận thức về các biện pháp phòng ngừa nên là một phần của chiến lược toàn diện để thực hiện rộng rãi và công bằng các can thiệp nhằm đẩy nhanh tiến trình chống lại ung thư”.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng theo hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ về việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, hạn chế uống rượu, ăn uống theo chế độ lành mạnh và hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư và tử vong do ung thư .

Tiến sĩ Otis W. Brawley, chuyên gia y tế của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Năm 1981, Doll và Peto xuất bản những gì đã trở thành một bài báo kinh điển về nguyên nhân gây ung thư. Kể từ đó, số lượng dữ liệu đã được công bố đã làm rõ mối liên quan giữa một số yếu tố nguy cơ quan trọng và ung thư. Trong báo cáo mới này, các nhà khoa học ACS đưa ra một tính toán thế kỷ 21 sẽ hướng dẫn chúng ta trong những năm tới.”

Theo VietQ

Tags:
Trúng số 100.000USD nhờ được “báo mộng”

Trúng số 100.000USD nhờ được “báo mộng”

Một người đàn ông sống tại bang Virginia (Mỹ) đã trúng số với giải thưởng 100.000USD nhờ vào dãy số mà vợ ông nhìn thấy trong mơ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất