Cảnh báo ở Little Saigon: Lừa cho vàng giả, lấy vàng thật

“Khi chúng vừa lái xe đi, tôi đưa tay sờ lên cổ thì nhận ra sợi dây chuyền một lượng vàng tôi đeo cả chục năm nay biến mất rồi. Về nhà còn thấy dấu bầm tím đến cả tuần mới hết,” bà Năm Hưng, một nạn nhân của kiểu lừa gạt mới xuất hiện ở khu vực Little Saigon kể với phóng viên Người Việt.

22:30 11/02/2019

Buổi chiều trước ngày Lễ Thanksgiving, bà Năm Hưng (bà yêu cầu ghi tên như vậy vì sợ nói đúng tên thật sẽ bị ‘theo dõi trả thù’), 71 tuổi, đi xe bus đến tòa soạn báo Người Việt, dù hai chân đi đứng khá khó khăn, mang theo “đầy đủ chứng cớ” với thành ý “kể lại việc tôi bị lừa gạt cho mọi người biết để mà đề phòng, chứ mình bị rồi im luôn thì người khác sẽ bị nữa.”

Theo lời bà Năm Hưng, hiện sống ở thành phố Westminster, đang làm công việc nấu ăn cho một nhà dưỡng lão, thì hôm 8 Tháng Mười Một, lúc 3 giờ rưỡi chiều, bà xuống xe bus nơi góc đường Spurgeon và Seventeenth, chỗ gần tiệm Yum Yum Donuts, thuộc thành phố Santa Ana.

“Tôi xuống xe và đang đi bộ trên đường thì thấy một chiếc xe đen lớn chạy ngang qua rồi dừng lại cách tôi một khúc. Một người phụ nữ ngồi trên xe đẹp gái lắm, khoảng chừng 40 tuổi, hình như là người Mễ, mở cửa phía ghế sau của hành khách giơ tay ngoắc ngoắc tôi,” bà Năm Hưng kể.

Nghĩ rằng đó là những người tốt bụng, thấy bà “đi cà nhắc” nên họ kêu lại cho đi quá giang, bà Năm Hưng “lắc đầu, ra dấu sắp tới nơi.”

“Thấy tôi lắc đầu, bà ta bèn cầm sợi dây chuyền đưa ra vẫy vẫy tiếp. Tôi vẫn lắc đầu,” bà kể tiếp.

“Khi tôi vừa đi ngang chỗ chiếc xe thì bà ta kéo tay tôi lại rồi ôm lấy tôi, đeo sợi dây chuyền vàng vào cổ tôi, y như là người thân quen vậy. Lúc đó tôi giống bị mê mê. Rồi đến phiên người đàn ông ngồi chỗ tài xế, không biết phải chồng bà đó không, tháo cái lắc trên tay của y đưa cho tôi, rồi cởi cái nhẫn dúi vào tay tôi luôn. Lúc đầu tôi không lấy. Nhưng ông ta cứ nhét vào tay tôi,” bà Năm nhớ lại, dù lúc đó bà cho rằng “đầu tôi mê mê không biết gì.”

Dây chuyền, lắc, cà rá bằng vàng giả mà bọn lừa đảo đưa cho bà Năm Hưng. (Hình: Ngọc Lan/)

Cũng theo lời bà Năm, “rồi bà đó ôm tôi hôn tạm biệt. Tôi cũng ôm bả vì nghĩ bả tử tế quá!”

“Rồi họ đóng cửa xe và lái đi rất nhanh. Tôi đi bộ tiếp, trong đầu nghĩ sao họ có nhiều vàng như vậy mà không đem đi làm từ thiện lại cho mình, chắc thấy mình già cả tội nghiệp,” người phụ nữ lớn tuổi nhớ lại.

Tuy nhiên, “ngay lúc tôi nghĩ như vậy thì tay tôi sờ lên cổ mình thì thấy sợi dây chuyền cả lượng vàng tôi đeo mười mấy năm năm mất tiêu rồi. Sợi dây đó tôi định tháo ra mấy lần rồi mà không tháo được vì nó cứng quá, chỉ có ra tiệm dùng kiềm cắt thôi.”

“Lúc đó tôi nhận ra là mình đã bị lừa,” bà Năm nói.

Cũng theo bà, khi về đến nhà, nhìn vào gương, bà Năm Hưng mới nhận ra trên cổ mình có vết bầm tím, “chắc lúc đó nó phải bấm rất mạnh mới lấy được sợi dây, còn người đàn ông kia đưa thêm lắc và nhẫn là để kéo dài thời gian cho bà kia bấm đứt sợi dây chuyền.”

Cách đây hơn 10 ngày, thông qua NBC, cảnh sát vùng San Diego cũng lên tiếng báo động về những tên trộm đồ trang sức đang nhắm mục tiêu vào những người lớn tuổi trong cộng đồng người Mỹ gốc Á.

Theo đó, nhóm trộm cắp này lừa các nạn nhân đang đeo trang sức đắt tiền trên người, bằng cách đeo thử trang sức nhìn có vẻ đắt tiền do chúng đưa. Nhưng thật ra, các trang sức này là đồ giả. Sau đó chúng giật lấy trang sức thật của nạn nhân và bỏ trốn trên nhiều chiếc xe được chúng thuê.

Bà Năm cho biết thêm, sau khi phát giác mình bị mất của, bà gọi điện thoại kể cho người cháu ở San Jose nghe thì được người cháu cho biết “bạn của má chồng nó cũng bị gạt cách đó mấy tháng. Nói đang đi ngoài đường tự dưng có người vỗ vai một cái, rồi không biết bị dính bùa mê gì mà dẫn người ta vô ngân hàng rút hết trơn tiền bạc để đưa. Đến khi tỉnh ra thì mất hết rồi.”

“Tôi có nói với cháu tôi là phải chi nó nói cho biết trước thì thấy người lạ tôi phải tránh xa, đâu để họ đến gần mình như vậy. Họ gạt được mình thì sẽ gạt được người khác. Tôi nghĩ mình đi chùa làm từ thiện cũng không bằng lên tiếng cảnh báo cho mọi người biết mà đề phòng thì hay hơn,” bà Năm bày tỏ.

Và đó chính là lý do người phụ nữ lớn tuổi đi đứng khó khăn này không quản công tìm đến Người Việt nhờ lên tiếng nhắc nhở cộng đồng cảnh giác trước hiện tượng này.

Tags:
Lời chúc năm mới của Thủ tướng Canada gây chú ý trên mạng Trung Quốc

Lời chúc năm mới của Thủ tướng Canada gây chú ý trên mạng Trung Quốc

Nhiều người dùng mạng Weibo đề cập tới vụ Huawei tại phần bình luận trong bài đăng chúc mừng năm mới của Thủ tướng Trudeau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất