Cảnh báo 'rợn người' của IS trước lễ Giáng Sinh

Tờ tuần san của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố khiến 8 người thiệt mạng ở New York (Mỹ).

02:38 02/12/2017

Cảnh báo "rợn người" của IS trước lễ Giáng Sinh

Trước thềm lễ Giáng Sinh, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã kêu gọi chiến binh tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở khắp châu Âu. Mục tiêu chính của IS là các khu chợ Giáng Sinh tại Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Tòa thánh Vatican.

Theo tờ Mirror của Anh, một chiến binh thánh chiến có tên Army of Mujahideen của Tổ chức IS đã cho đăng tải nhiều áp phích đe dọa tấn công khủng bố, trong đó có hình ảnh nhiều địa điểm nổi tiếng trong dịp lễ Giáng Sinh như Quảng trường Thời Đại NewYork (Mỹ), Tháp Eiffel ở Paris (Pháp), phố Regent ở London (Anh) và Tòa thánh Vatican.

Nội dung các áp phích đăng tải nhiều bức ảnh đe dọa tấn công khủng bố với nhiều bối cảnh khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là bức ảnh ông già Noel bị trói tay và quỳ gối, đằng sau là một tay súng IS mặc đồ đen bịt mặt tại khu vực được cho là phố Regent, thủ đô London (Anh).

Trước đó, phiến quân IS cũng lan truyền bức ảnh đe dọa tương tự trong dịp lễ hội Halloween hồi tháng trước. Bức ảnh này xuất hiện chưa đầy 24 giờ trước khi vụ tấn công khủng bố ở New York (Mỹ) xảy ra, khiến 8 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Thế giới bước vào trạng thái chống khủng bố

Ngay sau khi, tổ chức IS đăng tải một loạt áp phích đe dọa khủng bố, ngày 28/11, cảnh sát Australia đã bắt giữ một người đàn ông tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố tại quảng trường thành phố Melbourne vào đêm mừng năm mới 2018 sắp tới.

Theo cảnh sát bang Victoria, Australia, nghi can khủng bố 20 tuổi người Australia gốc Somali đã tìm cách mua một khẩu súng trường tự động nhằm âm mưu xả súng tại quảng trường trung tâm thành phố lớn thứ hai Australia.

Đồng thời, cảnh sát Đức cũng triển khai một loạt các kế hoạch quy mô lớn tại nhiều thành phố của nước này nhằm truy lùng các phần tử tình nghi khủng bố.

Theo Reuters, ngày 21/11, các công tố viên Đức thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ 6 nghi can Syria đại diện cho tổ chức IS lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hoặc chất nổ. Các nhà chức trách hoài nghi các phần từ này đang lên kế hoạch tấn công trong dịp lễ Giáng Sinh.

Trước đó vào tối ngày 19/12/2016, ngay tại trung tâm thủ đô Berlin (Đức) đã xảy ra vụ khủng bố đẫm máu. Các phần tử khủng bố đã sử dụng xe chở hàng đâm vào khu vực chợ Giáng Sinh. Vụ khủng bố đã khiến 12 người chết và hơn 70 người bị thương.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết, nước này đã tăng cường tối đa công tác cảnh giới chống khủng bố, đồng thời cảnh báo người dân thành phố hết sức đề cao cảnh giác trong dịp lễ Giáng Sinh và tại những khu vực có đông người qua lại.

Theo các chuyên gia chống khủng bố, hiện nay những "con soi đơn độc" có khả năng tiếp cận với những loại vũ khí tấn công khủng bố công nghệ cao như người máy hơn bất kỳ thời kỳ nào trước đây.

Điều này sẽ làm gia tăng khó khăn cho công tác điều tra và truy bắt các phần tử khủng bố. Bởi vì, nếu các phần tử cực đoan tiến hành thao tác người máy ngay tại nhà, chúng thậm chí không cần phải xuất hiện tại hiện trường mà vẫn có thể tiến hành các vụ khủng bố đẫm máu.

Tags:
Thắp sáng biểu tượng Giáng sinh tại New York

Thắp sáng biểu tượng Giáng sinh tại New York

Cây thông Noel khổng lồ tại Trung tâm Rockefeller, Mỹ đã được thắp sáng trước sự chứng kiến của hàng nghìn người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất