Cảnh báo: Trạm vũ trụ Trung Quốc có thể rơi xuống khu vực Hạ Michigan

Các chuyên gia cảnh báo trạm vũ trụ ngoài không gian của Trung Quốc với mức độ chất độc hóa học cao đang rơi xuống Trái Đất và có nguy cơ sẽ rơi xuống bán đảo Hạ Michigan.

01:00 13/03/2018

Giới chuyên gia cho hay, trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc Thiên cung 1 sẽ rơi xuống Trái Đất vào ngày 3/4 tới.

Tổ chức nghiên cứu không gian vũ trụ Aerospace của Mỹ tiết lộ các khu vực ở phía nam của Hạ Michigan sẽ có nguy cơ bị các mảnh vỡ của trạm không gian này rơi trúng.

các khu vực ở phía nam của Hạ Michigan sẽ có nguy cơ bị các mảnh vỡ của trạm không gian Thiên Cung 1 rơi trúng.

Bắc Trung Quốc, miền trung Italy, Bắc Tây Ban Nha, Trung Đông, New Zealand, Tasmania, Nam Mỹ, Nam Phi và các bang phía bắc của nước Mỹ được xác định sẽ là những khu vực có nguy cơ cao bị các mảnh vỡ rơi trúng.

Trong khi đó, các cơ quan nghiên cứu sẽ chỉ biết chính xác được thời gian cũng như khu vực mà Thiên Cung 1 ảnh hưởng vào những tuần cuối cùng.

Trạm vũ trụ có khối lượng 8,5 tấn đã bắt đầu lao xuống Trái Đất kể từ khi bị mất kiểm soát vào năm 2016.

Trạm vũ trụ có khối lượng 8,5 tấn đã bắt đầu lao xuống Trái Đất kể từ khi bị mất kiểm soát vào năm 2016. Thiên Cung 1 được cho là chứa nhiều hydrazine nguy hiểm.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có trụ sở tại Paris là một trong số những cơ quan theo dõi Thiên Cung 1. Văn phòng tại Darmstadt, Đức, của họ dự đoán rằng trạm vũ trụ này sẽ rơi vào bầu khí quyển Trái Đất từ ngày 24/3-21/4. Con số này thu hẹp so với ước tính ban đầu là từ 17/3-21/4.

Aerospace thì cho rằng trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ rơi vào bầu khí quyển Trái Đất vào ngày 3/4. Dù vị trí rơi rất khó xác định song các chuyên gia cho rằng nó sẽ rơi vào một khu vực nào đó nằm giữa vĩ độ 43 độ Bắc và 43 độ Nam.

Phần lớn trạm vũ trụ này sẽ bị đốt cháy trong quá trình rơi trở về Trái Đất nhưng khoảng 10-40% vệ tinh được cho là vẫn tồn tại dưới dạng các mảnh vụn, một số trong đó có thể chứa hydrazine nguy hiểm.

Aerospace thì cho rằng trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ rơi vào bầu khí quyển Trái Đất vào ngày 3/4. 

Tuy nhiên, do các điều kiện trong không gian thay đổi nên sẽ rất khó dự đoán chính xác vị trí rơi.

"Chỉ trong tuần cuối cùng chúng ta mới có thể tự tin nói về nó. Bất kỳ mảnh vỡ nào còn sót lại sẽ rải xuống một khu vực khoảng vài trăm kilomet và tập trung dọc theo các điểm trên Trái Đất mà trạm vũ trụ đi qua", Tiến sĩ McDowell nói.

Trạm không gian vũ trụ cũng đưa ra dự báo riêng về khả năng con người bị mảnh vỡ rơi trúng.

"Khi xem xét các tình huống xấu nhất, xác suất xác định một người cụ thể bị mảnh vỡ của Thiên Cung 1 rơi trúng nhỏ hơn khoảng 1 triệu lần so với tỷ lệ chiến thắng xổ số Powerball".

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 ra đời vào năm 2011 với mục đích thiết lập một trạm không gian lớn hơn. Trạm vũ trụ này ban đầu chỉ được chế tạo để hoạt động đến năm 2013 mà thôi, nhưng Trung Quốc quyết định kéo dài thêm thời gian.

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 ra đời vào năm 2011.

Đến năm 2016, Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc thông báo đã mất liên lạc và không còn kiểm soát được trạm vũ trụ này nữa, đồng thời quỹ đạo của nó cũng bắt đầu giảm dần, sẽ rơi xuống tầng khí quyền một cách không kiểm soát được.

 Lê Huyền

Nguồn: Daily Mail
Tags:
Thế giới đêm qua: Mỹ rút viện trợ cho Pakistan, Trạm vũ trụ Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất, Bitcoin giảm mạnh đầu năm mới

Thế giới đêm qua: Mỹ rút viện trợ cho Pakistan, Trạm vũ trụ Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất, Bitcoin giảm mạnh đầu năm mới

Sáng nay ngày 2/1/2018, Chúng tôi xin gửi tới Quý độc giả một số sự kiện nổi bật diễn ra đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất