Cảnh giác khi nhận các cuộc gọi và tin nhắn rác tự động

Dù đã có nhiều động thái ngăn chặn các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo nhưng số lượng được gửi đi mỗi ngày vẫn rất lớn, yêu cầu người dùng điện thoại cần phải cảnh giác.

11:00 25/08/2019

FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang) cảnh báo rằng, những kẻ xấu đang sử dụng tin nhắn tự động để lừa đảo để lấy thông tin. Những nhà điều hành và các nhà mạng điện thoại dường như cuối cùng cũng đạt được một số tiến bộ trong cuộc chiến chống lại những tên lừa đảo gây phiền nhiễu.

Các công ty như AT&T đã nói rằng, họ có thể tự động chặn các cuộc gọi tự động làm phiền khách hàng. Ủy ban Truyền thông Liên bang cho biết họ đang tăng cường thực thi ngăn chặn những người gọi này, nhưng họ vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Các tin nhắn rác chiếm chưa đến 3% tổng số tin nhắn SMS được gửi, theo CTIA, một nhóm thuộc ngành công nghiệp truyền thông không dây. Nhưng với gần 1 nghìn tỷ văn bản được gửi bởi người Mỹ vào năm 2017, điều đó có nghĩa là tin nhắn và cuộc gọi không mong muốn vẫn còn đáng kể.

FCC chấp nhận các khiếu nại và báo cáo đối với các số điện thoại nhắn tin và gọi điện làm phiền, gây rối cho người sử dụng điện thoại.

FCC chấp nhận các khiếu nại và báo cáo đối với các số điện thoại nhắn tin và gọi điện làm phiền, gây rối cho người sử dụng điện thoại.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang, tin nhắn và cuộc gọi gây rối là một mối đe dọa tay ba. Những thứ có thể được sử dụng để lừa đảo bởi những kẻ trộm danh tính hoặc để cài đặt phần mềm độc hại trên điện thoại của nạn nhân. Trên một số gói không dây, chúng cũng có thể dẫn đến việc bị trừ mất các khoản phí khi nhận hoặc chiếm dung lượng lưu trữ có giá trị trên điện thoại và làm chậm nó.

FTC đã nhận được hơn 93.000 khiếu nại về tin nhắn văn bản không mong muốn vào năm ngoái. T-Mobile cho biết, họ đã chặn trung bình 1 triệu văn bản mỗi ngày trong tháng 7 và Verizon cho biết họ và các đối tác của họ đã chặn gần 500 triệu văn bản mỗi tháng trong năm nay, gấp đôi so với năm ngoái.  

Gần đây, FCC đã bỏ phiếu về các quy tắc mới cấm các tin nhắn văn bản lừa đảo bằng cách đóng lỗ hổng của Đạo luật ID trong Caller ID, trong đó cấm các số điện thoại giả mạo.

Việc gửi tin nhắn văn bản thương mại không mong muốn là bất hợp pháp. FCC cho biết họ đã ngăn chặn các vụ lừa đảo và văn bản bất hợp pháp bằng cách phạt những người có trách nhiệm và cung cấp cho các nhà mạng điện thoại nhiều quyền lực hơn để chấn áp họ.

Nhưng cũng rất khó khăn để ngăn chặn những tin nhắn không mong muốn. Cũng giống như với cuộc gọi tự động, có những cuộc gọi và tin nhắn đến từ các doanh nghiệp hợp pháp. Và ngoài ra, những người gửi thư rác có thể không ở Mỹ nên rất khó tìm thấy.

Trong khi đó, có nhiều cách để giảm thiểu sự khó chịu của những cuộc gọi và tin nhắn này. Người dùng điện thoại Android và iPhone cũng có thể tự chặn các số gửi tin nhắn không mong muốn.

FTC cho biết, người tiêu dùng không nên trả lời hoặc nhấp vào bất kỳ liên kết nào có trong một tin nhắn rác. Ngay cả khi chỉ một tin nhắn trả lời "dừng lại" cũng cho phép kẻ lừa đảo biết về người sử dụng cùng với số công việc liên quan.

Không bao giờ cung cấp hoặc thậm chí xác nhận thông tin cá nhân qua văn bản, FTC cảnh báo, việc cần làm chỉ là xóa các văn bản tin nhắn này đi. Người dùng cũng có thể chuyển tiếp chúng tới số 7726 để cảnh báo tới các nhà mạng điện thoại. Cùng với đó, cả FCC và FTC đều chấp nhận các khiếu nại của người dân về các tin nhắn văn bản không mong muốn.

Theo VietQ

Tags:
Cách xử lý tuyệt vời của mẹ Mỹ khi thấy con ném đồ vì không vừa ý

Cách xử lý tuyệt vời của mẹ Mỹ khi thấy con ném đồ vì không vừa ý

Khi thấy cô con gái ném chiếc hộp bút mới mua vào thùng rác, dù sốc nhưng bà mẹ Mỹ vẫn bình tĩnh để dạy cho con một bài học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất