Cảnh 'như địa ngục' tại thị trấn bị cháy rừng thiêu rụi ở Mỹ

Tất cả những gì cư dân tại thị trấn Paradise có thể nhìn thấy khi cháy rừng ập tới là màu đen của khói và màu đỏ của lửa.

06:00 14/11/2018

Khói bốc lên từ đám cháy rừng Woolsey, , ngày 11/11. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng Woolsey, California, ngày 11/11. Ảnh: Reuters.

Thêm 13 thi thể nữa được tìm thấy vào hôm qua ở bắc California, nâng số nạn nhân thiệt mạng vì đám cháy Camp lên 42 người, biến nó trở thành đám cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử bang California, CNN dẫn lời cảnh sát trưởng hạt Butte cho biết.

Ngoài đám cháy rừng Camp, lực lượng cứu hỏa California còn đang phải cùng lúc đối phó với hai đám cháy khác là Woolsey và Hill.

Đám cháy Camp đã lan rộng trên diện tích hơn 47.000 hecta, khiến trên 52.000 người phải sơ tán, phá hủy 7.000 công trình, trong đó có 6.453 công trình là nhà dân. Tính đến đêm 12/11, ngọn lửa mới được kiểm soát 30%.

Đám cháy Woolsey bùng phát ở khu vực nam California, đe dọa 57.000 công trình. Nó đã thiêu rụi hơn 37.000 hecta, khiến hai người thiệt mạng, phá hủy ít nhất 435 công trình. Tính đến đêm 12/11, cứu hỏa mới kiểm soát 30% ngọn lửa.

Đám cháy Hill xảy ra gần đám cháy Woolsey, lan trên diện tích hơn 1.800 hecta và đã được kiểm soát 85%.

Như vậy, tổng cộng, cháy rừng ở California đã khiến ít nhất 44 người chết, đa phần các nạn nhân đều sống tại Paradise, thị trấn đã bị đám cháy Camp phá hủy hoàn toàn. Người chết được tìm thấy trong những chiếc ôtô, ngôi nhà bị thiêu rụi, hoặc bên cạnh xe của họ, dường như không kịp vào xe để chạy trốn khi khói và lửa bao trùm xung quanh. Một số trường hợp, nạn nhân chỉ còn là mảnh xương đã bị đốt cháy và nhỏ đến mức các nhà điều tra phải dùng một giỏ lưới bằng kim loại để sàng lọc và phân loại.

Thị trấn Paradise ở Mỹ hóa tro tàn sau vụ cháy rừng lịch sử. Video: AFP.

Nichole Jolly, một cư dân suýt thiệt mạng vì cháy rừng, cho hay cô đã từ bỏ hy vọng khi lửa vây xung quanh ôtô của mình và khói len vào trong xe. Nhưng sau đó, Jolly gọi cho chồng và anh đã thúc giục cô chạy nhanh nhất có thể.

"Nếu phải chết, hãy chết khi đã đấu tranh đến cùng", Jolly nhớ lại lời chồng nói. Bên ngoài xe, tro bụi và cây cối bị đốt cháy thành than nóng khiến cô không nhìn thấy gì. Jolly cứ thế lao đi rồi gặp một xe cứu hỏa, song chính những lính cứu hỏa này cũng bị mắc kẹt. Họ chỉ có thể thoát thân sau khi một chiếc xe ủi được điều tới để dọn đường.

"Nó trông như địa ngục vậy", John Yates, 65 tuổi, người thoát khỏi đám cháy ở Paradise, mô tả. "Đen và đỏ là tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy". Yates đã để mất gần như mọi thứ quý giá trong đám cháy. Ông chỉ kịp cứu lọ tro của cha mẹ và cậu con trai.

"Thực sự kinh khủng", Phó cảnh sát trưởng hạt Butte Brian Evans, 42 tuổi, nói. Giống như nhiều cư dân Paradise khác, Evans và những người thân trong gia đình chỉ mang theo quần áo trong lúc bỏ chạy. "Ngọn lửa lan rất, rất, rất, rất nhanh", ông nhấn mạnh.

Các nhân chứng khác lại mô tả về tình trạng tối tăm tại nơi xảy ra cháy, khói quá dày khiến mọi người không thể nhìn thấy đường. Tài xế liên tục va chạm, đâm vào lề đường, các tấm biển chỉ dẫn và cây cối.

Vị trí các đám cháy rừng ở . Ảnh: CNN.

Vị trí các đám cháy rừng ở California. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm họa nhằm giúp các nguồn lực liên bang được chuyển tới California nhanh chóng hơn.

Một cư dân Malibu từng trải qua nhiều vụ cháy rừng cho biết bà chưa bao giờ chứng kiến cảnh hàng loạt vụ cháy rừng xảy ra cùng lúc như vậy. "Mọi cộng đồng dân cư lân cận đề đã bị phá hủy", bà nói với kênh KCAL/KCBS, chi nhanh của CNN.

Nhà chức trách bang California đang điều tra hai công ty đã báo cáo sự cố trùng với thời gian và địa điểm xảy ra đám cháy Camp và Woolsey.

Gần 15 phút trước khi đám cháy Camp bùng phát gần Pulga, công ty điện lực và khí đốt PG&E cho hay họ gặp sự chập đường dây điện ở địa điểm cách thị trấn 1,6 km về phía đông bắc.

Tại nam California, đám cháy Woolsey bùng phát chiều 8/11 tại hạt Ventura. Công ty năng lượng SoCal Edison thông báo gặp sự cố tại trạm điện Chatsworth chỉ hai phút trước đám cháy.

Hơn 300.000 người đã phải sơ tán, trong đó đa số đến từ hạt Los Angeles. Những người phải sơ tán bao gồm cả những ca sĩ, ngôi sao truyền hình bị mất nhà cửa ở Malibu. Hiện tại, vẫn còn hàng trăm người mất tích. Nhà chức trách hy vọng những người này đã tìm được nơi trú ẩn an toàn, song với tình trạng cháy rừng chưa được kiểm soát, con số thương vong nhiều khả năng còn tiếp tục tăng.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cập nhật tình hình cháy rừng tại California

Cập nhật tình hình cháy rừng tại California

Các vụ cháy rừng ở California ở cả hai đầu của tiểu bang đang gây ra thiệt hại vô cùng lớn về người và của.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất