Cảnh sát Anh đau đầu với n.ạ.n người Việt b.ó.c l.ộ.t người Việt

Các băng đảng t.ộ.i p.h.ạ.m đang b.ó.c l.ộ.t lao động trẻ em và r.ử.a t.i.ề.n bán m.a t.ú.y thông qua một mạng lưới tiệm làm móng của người gốc Việt ở Vương quốc Anh.

21:30 01/06/2018

Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) hiện đang tiến hành khoảng 500 cuộc điều tra liên quan đến nô lệ hiện đại trên khắp cả nước.

Họ tình nghi hệ thống tiệm làm móng của người Việt mọc lên như nấm ở Anh là tấm bình phong công khai cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Người Việt là nhóm người nước ngoài dễ trở thành nạn nhân bị bóc lột lao động nhất tại Anh. Từ năm 2017, chính quyền phát hiện hơn 550 người Việt là nạn nhân nô lệ hiện đại.

NCA cho biết các thanh thiếu niên người Việt thường bị ép làm việc quần quật trong các tiệm làm móng với mức thù lao ít ỏi hoặc thậm chí không có xu nào.

Để lừa đồng hương sang Anh, thủ đoạn của đám tội phạm là hứa hẹn những khoản thu nhập cao gấp 10 lần thu nhập ở Việt Nam. Sau đó chúng đưa người vượt biên bất hợp pháp vào Anh và chặt một khoản “tiền công” lớn để bắt nạn nhân làm việc không công.

Bơ vơ giữa xứ người, đa phần người Việt chỉ biết chấp nhận sống và làm việc trong môi trường nghèo nàn để có tiền gửi về cho gia đình.

Năm 2016, khi cảnh sát Anh kiểm tra tiệm làm móng Nail Deluxe ở thành phố Bath thuộc Hạt Somerset, họ phát hiện hai thiếu nữ Việt Nam ngủ trên một gác xép trong tiệm và phải làm việc không công cho chủ.

Kiểm tra nhà ở của một thành viên băng tội phạm gốc Việt, cảnh sát còn tìm thấy 60.000 bảng Anh giấu trong một con gấu nhồi bông trong tủ quần áo.

Số tiền 60.000 bảng Anh không khai báo được phát hiện trong con gấu nhồi bông – Ảnh: NCA

Cặp vợ chồng Viet Hoang Nguyen và Huong Tran bị kết án 4 và 2 năm tù giam vì tội ép người khác lao động cưỡng bức.

Nghi phạm Thu Huong Nguyen bị tuyên 5 năm tù giam vì tội tổ chức, di chuyển người cho hoạt động bóc lột.

“Tiệm làm móng là nơi phổ biến nhất chúng tôi phát hiện nạn nhân Việt Nam. Thông tin chúng tôi có gợi ý rằng có nhiều mạng lưới như vậy hoạt động trên khắp Vương quốc Anh” – thanh tra Andy Thomson thuộc NCA cho biết.

Theo Tuổi Trẻ

Tags:
Bị tố biến nhà trọ thành bãi rác, du học sinh Việt chưa xin lỗi

Bị tố biến nhà trọ thành bãi rác, du học sinh Việt chưa xin lỗi

Gương mặt xinh đẹp, quần áo “lụa là thơm phức”, song một nữ du học sinh Việt bị chủ nhà tố bùng tiền thuê trọ, ở bẩn, rác chất đống khắp phòng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất