Cảnh sát da trắng Las Vegas bắn chết một người đàn ông da đen

Một người đàn ông da đen trong tình trạng không vũ trang đã nằm gục trên đường sau khi bị viên cảnh sát tấn công. Người đàn ông này đã rơi vào trạng thái mất ý thức. Sau khi được đưa đến bệnh viện, anh ta đã được tuyên bố là đã chết

00:33 22/05/2017

Sự việc này có video ghi lại, có rất nhiều nhân chứng và được các phương tiện truyền thông đưa tin.

Nhưng không giống như các trường hợp khác, cái chết của Tashii Brown tại Las Vegas Strip dưới bàn tay của viên cảnh sát Kenneth Lopera đã hầu như không có dấu hiệu phản hồi nào trên toàn bang hay trên đường phố địa phương.

Tod Story, giám đốc điều hành Hiệp hội các Quyền tự do dân sự ở Nevada cho hay, ông tin rằng “sự bình tĩnh” có thể liên quan trực tiếp đến những cải cách được Cảnh sát Las Vegas đưa ra cách đây 5 năm. Thành phố này là thành phố đầu tiên trong cả nước tự nguyện trải qua "cải cách hợp tác" vào năm 2012 dưới văn phòng cảnh sát cộng đồng của Bộ Tư pháp.

Câu chuyện đã ca ngợi Undersheriff Kevin McMahill, nhân chứng đã nhanh chóng phát cảnh video ghi lại sự việc, gặp gỡ các nhà lãnh đạo cộng đồng ngay sau sự cố và tiếp tục tranh luận về sự việc trong tuần này.

Tuy nhiên, các nhóm quyền dân sự đang chờ đợi một cuộc điều tra đầy đủ về cái chết của Brown, 40 tuổi, người được cảnh sát cho biết không phạm tội vào đêm đó nhưng đã có tiền án về những tội danh DUI.

"Chúng tôi đang cảnh giác," Story nói. "Tình hình thật khủng khiếp và bi thảm. chúng tôi tin rằng điều đó không bao giờ nên xảy ra.”

Ngay trước 1 giờ sáng, Brown đã tiếp cận Lopera và một nhân viên khác tại một quán cà phê trong sòng bạc khách sạn ở Venice. Theo cảnh sát, anh ta dường như bị kích động và hành động thất thường. Ông nói với Lopera rằng mọi người đang đuổi theo mình.

Sau đó, Brown, hay còn gọi là Tashii Farmer , đã được đưa vào một khu vực chỉ có nhân viên của khách sạn và Lopera đuổi theo anh ta. Brown chạy ra ngoài và đã cố gắng mở cửa xe của một chiếc xe tải.

Trên video, Lopera đã hét lên với Brown phải nghe các lệnh của anh ta. Brown đã đồng ý và nói “Tôi sẽ, tôi sẽ”. Sau đó Lopera, với sự trợ giúp của nhân viên an ninh khách sạn, tiếp tục cố gắng cưỡng chế Brown.

McMahill nói rằng, Lopera đã tấn công vào đầu Brown bằng nắm đấm của mình nhiều lần trước khi thực hiện hành vi “bẻ cổ”- một kỹ thuật bị cấm trong lực lượng cảnh sát.

Địa điểm diễn ra vụ việc bi thảm

Brown đã được tuyên bố là đã chết lúc 1h39’ sáng.

Tynisa Braun, một người anh họ của Brown, sống ở Hawaii, cho biết gia đình ông đã rất lo lắng về cái chết của ông. "Khi nhìn vào tin tức có một người Mỹ gốc Phi bị bắn. Tôi luôn lo sợ cảnh sát có quyền làm được điều đó vì màu da của chúng tôi."

Cô nói cô không chắc tại sao vẫn chưa có những cuộc biểu tình lan rộng cho cái chết của người anh họ. Cô không thể không đổ lỗi cho hành vi của cảnh sát viên, người mà dường như không được đào tạo về cách đối phó với một người bị bệnh tâm thần.

ACLU và Chương trình Las Vegas của Hiệp hội Quốc gia Vì sự tiến bộ của người da màu đã nhiều năm nỗ lực để Sở cảnh sát loại bỏ một kỹ thuật “bẻ cổ”, điều mà họ thừa nhận là viên cảnh sát đã làm sai phương pháp.

Luật sư đại diện cho gia đình của Cole, Andre Lagomarsino, hiện nay đại diện cho gia đình Brown nói rằng:  ông miễn cưỡng gọi Vụ án Brown là một cuộc kiểm tra các cuộc cải cách năm 2012 và đang chờ để xem liệu các cáo buộc có được đưa ra đối với viên chức không.

Đã có những cuộc biểu tình khác tại Las Vegas về cái chết của những người đàn ông da đen dưới bàn tay của cảnh sát trong những sự cố nghiêm trọng ở Baton Rouge, La, và khu vực St. Paul, Minn. Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn, người dân địa phương đã tham gia vào các cuộc biểu tình nói rằng họ vẫn chưa có kế hoạch biểu tình nào về cái chết của Brown.

Ngọc Ánh/latimes.com
Luật vũ khí nghiêm ngặt hơn làm giảm thiểu những vụ nổ súng gây ra bởi cảnh sát

Luật vũ khí nghiêm ngặt hơn làm giảm thiểu những vụ nổ súng gây ra bởi cảnh sát

Một nghiên cứu công bố vào thứ Năm trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, các vụ bắn súng của cảnh sát gây tử vong ít phổ biến hơn ở những tiểu bang mà luật súng đã đặt họ ở mức 25% nghiêm ngặt chính xác so với các bang có những hạn chế dưới 25%.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất