Cảnh sát di trú giúp chủ nhân trả thù công nhân đòi quyền lợi?

Các nhân viên di trú liên bang Mỹ trong thời gian gần đây hai lần xuất hiện tại các phiên xử liên quan đến tranh chấp lao động tại California để bắt công nhân không có giấy tờ hợp lệ, một hành động mà các giới chức tiểu bang tin là sự trả thù của giới chủ nhân.

11:53 05/08/2017

Văn Phòng Lao Động California, cơ quan thi hành luật lao động của tiểu bang, cho hay từ hồi Tháng Mười Một năm ngoái, các nhân viên cảnh sát di trú (ICE) thấy xuất hiện tại các nơi ở Los Angeles và Santa Ana để tìm kiếm các công nhân từng đưa đơn kiện chủ nhân, theo bản tin của tờ Los Angeles Times.

Nhân viên ICE bắt di dân bất hợp pháp.  (Hình: John Moore/Getty Images)

Hồi Tháng Giêng, ICE cũng liên lạc với một giới chức tiểu bang để hỏi chi tiết về một cuộc điều tra liên quan vi phạm luật lao động ở một số địa điểm xây cất tại Los Angeles, theo lời Julie Su, ủy viên lao động tiểu bang và cũng là người đứng đầu Văn Phòng Lao Động.

Một nữ phát ngôn viên ICE cho hay cơ quan này không thấy có bằng chứng gì để xác nhận là nhân viên ICE đến các nơi nói trên, theo tờ LA Times.

Hồi Tháng Bảy, các giới chức văn phòng lao động tiểu bang California gửi văn thư ra lệnh cho nhân viên phải từ chối không để cho nhân viên ICE vào văn phòng của họ để bắt giữ thành phần di dân bất hợp pháp.

Các nhân viên tiểu bang được chỉ thị là yêu cầu giới chức di trú liên bang “rời khỏi văn phòng, kể cả phòng đợi, và thông báo cho họ biết rằng ủy viên lao động không đồng ý để họ vào hay lục soát  bất cứ nơi nào.”

Nếu nhân viên cơ quan di trú không chịu ra ngoài, văn thư này nói nhân viên phải đòi xem trát lục soát có chữ ký của một thẩm phán trước khi cho họ vào trong.

Bà Su nói rằng “rõ ràng là việc cho phép nhân viên ICE tự tiện ra vào văn phòng chúng ta sẽ tạo sự sợ hãi đối với các công nhân khiến họ ngại ngần khi đến báo cáo các vi phạm lao động cũng như tham gia vào chương trình chống lấy cắp lương bổng của công nhân,” bài báo LA Times cho hay.

Một trong những kỹ nghệ ở California dùng nhiều công nhân không giấy tờ hợp lệ nhất là kỹ nghệ may. Theo một ước tính, có khoảng 90% nhân công ngành này là giới di dân bất hợp pháp.

Tags:
Sở Di Trú Mỹ và cách mở hồ sơ bảo lãnh thân nhân

Sở Di Trú Mỹ và cách mở hồ sơ bảo lãnh thân nhân

Muốn được nhận visa hay thẻ xanh để di dân, định cư lâu dài tại Mỹ thì việc phải làm là nộp hồ sơ lên Sở Di Trú Mỹ. Vậy Sở Di Trú Mỹ là cơ quan thế nào, có nhiệm vụ ra sao và hình thức bảo lãnh thân nhân thì cần mở hồ sơ như thế nào? Cùng tìm hiểu thêm về những vấn đề này nhé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất