Cảnh sát di trú ICE mở cuộc ruồng bố, các chủ nhà hàng sợ mất nhân viên

Kỹ nghệ nhà hàng ở Mỹ hiện đang lo ngại về chiến dịch ruồng bố di dân bất hợp pháp khắp nước Mỹ, dự trù khởi sự từ Chủ Nhật, 14 Tháng Bảy, cho tới cuối tuần sau đó, để bắt cả ngàn người trong danh sách đã nhận được giấy thông báo phải rời khỏi Mỹ.

08:00 16/07/2019

Các chủ nhà hàng hy vọng rằng chiến dịch này sẽ không gây thêm khó khăn cho một ngành kỹ nghệ vốn đang gặp khó khăn vì thiếu nhân công, và cũng mong là cảnh sát di trú ICE sẽ không bắt luôn những người không nằm trong danh sách trục xuất, theo bản tin của tờ Washington Post.

Một nhà hàng ở Chicago. (Hình minh họa: Allison Joyce/Getty Images)

Các hiệp hội công nhân nhà hàng và các nhóm tranh đấu bảo vệ quyền lợi di dân trên khắp nước Mỹ đã đồng loạt thông báo cho thành viên và các công nhân về cuộc ruồng bắt.

Các tổ chức như California Restaurant Association, the Illinois Restaurant Association, Restaurant Opportunities Centers United (vốn tranh đấu cho quyền lợi công nhân nhà hàng), South Asian Americans Leading Together (tranh đấu cho quyền lợi người Nam Á như Ấn Độ, Pakistan… ở Mỹ) và Restaurant Law Center (cơ quan pháp lý của tổ chức National Restaurant Association), ở trong số các nhóm đã có các nỗ lực thông báo.

Các tổ chức này nói rằng chính phủ của Tổng Thống Donald Trump muốn tạo ra sự sợ hãi trong giới di dân bất hợp pháp khi loan báo trước chiến dịch ruồng bắt. Điều này khiến có lo lắng trong giới nhân công và nhiều người quyết định không đến nơi làm việc vì không biết cảnh sát di trú ICE có xuất hiện nay không. Do vậy, nhiều nhà hàng gặp khó khăn vì thiếu nhân viên.

“Mỗi khi có sự đe dọa mới, các công nhân không đi làm,” theo lời Saru Jayaraman, chủ tịch và cũng là đồng sáng lập tổ chức Restaurant Opportunities Centers United (ROC United).

Bà Jayaraman nói: “Đây không phải là lần đầu tiên, và mỗi lần có đe dọa thì không chỉ gây hại cho công nhân và gia đình họ, mà cũng gây trở ngại cho giới chủ nhân và khách hàng.”

Các chuyên gia nói ngành liên quan đến nhà hàng, khách sạn, hội quán… đặc biệt dễ bị ảnh hưởng về các hoạt động ruồng bắt di dân bất hợp pháp. Theo ước tính của Pew Research Center thì khoảng 1.3 triệu công nhân (khoảng 8%) làm việc trong lãnh vực này là giới di dân không có giấy tờ.

Vấn đề này thấy ở mọi nơi, kể cả ở khu nghỉ mát và sân golf do Tổng Thống Donald Trump làm chủ mãi cho đến thời gian gần đây.

“Tôi dám cá tiền lương hai tuần của tôi rằng bất cứ công ty nào trong ngành này mà có từ 20 công nhân trở lên thì sẽ có ít nhất một người là di dân không có giấy tờ,” theo bà Madeleine Tillotson, giám đốc thương vụ công ty Rooam, chuyên cung cấp dịch vụ trả tiền qua máy điện thoại trong kỹ nghệ nhà hàng. 

Tags:
ICE sắp ruồng bắt, trục xuất di dân bất hợp pháp, bắt đầu từ 14 Tháng Bảy

ICE sắp ruồng bắt, trục xuất di dân bất hợp pháp, bắt đầu từ 14 Tháng Bảy

Các nhân viên cơ quan cảnh sát di trú ICE hiện đang chuẩn bị cho cuộc tổng bố ráp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày Chủ Nhật, 14 Tháng Bảy, để bắt giữ hàng ngàn di dân bất hợp pháp đã nhận được giấy thông báo phải rời khỏi Mỹ, theo bản tin của Fox News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất