Cảnh sát di trú Mỹ sẽ bắt di dân bất hợp pháp ngay tại tòa án

Các giới chức di trú liên bang hôm Thứ Tư chính thức đưa ra kế hoạch gửi cảnh sát di trú (ICE) đến các tòa án cấp liên bang, tiểu bang và địa phương để bắt giữ di dân bất hợp pháp, mặc cho phản đối của các thẩm phán và các nhóm tranh đấu quyền lợi di dân, vốn cho rằng điều này sẽ tạo sự sợ hãi trong các nạn nhân, nhân chứng cũng như gia đình thân nhân những người liên hệ.

04:13 03/02/2018

Chỉ thị dài hai trang từ cơ quan cảnh sát di trú (ICE) nói rằng họ chỉ sẽ vào tòa án để kiếm các đối tượng rõ ràng, như thành phần tội phạm bị kết án, băng đảng, những người bị coi là đe dọa an toàn xã hội, và thành phần di dân bị lệnh trục xuất.

ICE nói rằng các thành viên gia đình, bạn bè và nhân chứng sẽ không bị bắt, nhưng không loại trừ “những trường hợp đặc biệt.”

Chính sách mới này, do quyền giám đốc ICE Thomas Homan ký ban hành, nói rằng bình thường thì nhân viên ICE sẽ tránh bắt người ở các khu vực không phải là nơi xét xử hình sự, như các tòa án gia đình, tòa xử các vụ tranh chấp tài chánh nhỏ (small claims court)—trừ phi là có sự chấp thuận của giới chức điều hành.

Các nhân viên ICE từng bắt giữ thành phần di dân bất hợp pháp tại tòa dưới thời chính phủ Obama, nhưng mức độ này gia tăng khoảng 40% dưới thời chính phủ Trump và xảy ra ở nhiều nơi hơn.

Hồi Tháng Ba, Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện California, Tani G. Cantil-Sakauye, yêu cầu nhân viên ICE không vào các tòa án tiểu bang, nói rằng “tòa án không thể được dùng làm nơi bẫy người trong việc thi hành luật di trú quốc gia.”

Hôm Thứ Tư, bà Cantil-Sakauye nói rằng “nếu chỉ thị mới của ICE được thi hành đúng đắn thì đây sẽ là sự khởi đầu tốt.”

Cơ quan ICE tái xác nhận vẫn giữ chính sách đưa ra năm 2014 là tránh không bắt người ở những địa điểm “nhạy cảm” như trường học, nhà giữ trẻ, bệnh viện, nhà thờ, đám tang, đám cưới, các nơi biểu tình của công chúng.

Tags:
Sở Cảnh Sát Orange County ngưng hỏi tình trạng di trú tù nhân

Sở Cảnh Sát Orange County ngưng hỏi tình trạng di trú tù nhân

Sở Cảnh Sát Orange County hôm Thứ Tư cho biết ngưng chương trình cho phép nhân viên của họ làm việc giống như cảnh sát di trú (ICE), theo tin nhật báo The Orange County Register.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất