Cảnh sát Garden Grove & Westminster: ‘Gặp cướp của, giết người, hãy làm nhân chứng, không nên can thiệp’

Trưa Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2019, cảnh sát hai thành phố Garden Grove và Westminster, cùng một số giới chức gốc Việt đã gặp gỡ và đối thoại với người dân về vấn đề an ninh cộng đồng và các kiến thức tự phòng vệ, đặc biệt là sau vụ cướp giật khiến một phụ nữ thiệt mạng ở Little Saigon.

12:30 23/05/2019

Buổi gặp mặt diễn ra tại trụ sở của ngân hàng California Bank, số 15606 Brookhurst St, Suite C-D, thành phố Westminster, do Ngân hàng California International Bank, cơ sở thương mại Bolsa Ticket và Chicken-Fil-A tổ chức và bảo trợ.

Hàng chục người dân, tất cả đều gốc Việt, không chỉ ở Westminster hay Garden Grove, mà còn từ các thành phố lân cận như Anaheim, Huntington Beach, Fountain Valley, Santa Ana cũng tới dự.

Giới chức gốc Việt tham gia gồm có ông Trí Tạ, thị trưởng Westminster; ông Tài Đỗ, nghị viên Westminster kiêm cảnh sát viên Long Beach; ông Phát Bùi, nghị viên thành phố Garden Grove và ông Duke Nguyễn, điều tra viên cảnh sát Los Angeles.

Bà Teri Hương Vũ, giám đốc Bolsa Ticket cho biết: “Sau vụ cướp giật khiến một cư dân thiệt mạng tại khu thương mại ở góc Brookhurst, Westminster vừa qua, chúng tôi cũng như khách hàng của chúng tôi cảm thấy vô cùng lo âu và hoang mang. Đa số khách hàng của chúng tôi, họ thường cầm tiền mặt trong người vì vậy chúng tôi thấy cần thiết phải tổ chức một buổi gặp gỡ cảnh sát và các nghị viên, để đối thoại với họ những vấn đề này, để tìm ra giải pháp đảm bảo an toàn cho mọi người, trong đó có cả chính tôi.”

*Phòng ngừa, đối mặt với nạn trộm cướp

Mở đầu cuộc gặp mặt, các cư dân được phát tài liệu “Đề phòng nạn trộm cắp” và “Phản ứng khi gặp cảnh trộm cắp” bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt của Ban Phòng Ngừa Tội Ác thuộc Sở Cảnh Sát Garden Grove.

Trung Úy Cảnh Sát John E. Reynolds, đại diện Sở Cảnh Sát Garden Grove đưa ra một số biện pháp phòng vệ cần thiết cho người dân.

Điều tra viên Duke Nguyễn dành cả thời gian nghỉ ăn trưa để tiếp chuyện cư dân. (Hình: Tâm An/)

“Điều quan trọng đầu tiên, là quý vị nên thắp đèn sáng khu vực chung quanh nhà mình, phát quang bụi rậm, chặt các cành cây lớn để kẻ gian không leo vào nhà hoặc ẩn nấp. Khi quý vị đi đâu, trước khi xuống xe, quý vị không nên vội vã, hãy dành thời gian nhìn xung quanh, xem có ai lạ mặt, có bộ dạng đáng nghi ngờ. Nếu quý vị cảm thấy có ai đó làm cho mình lo sợ, không an toàn, có hành động đáng nghi, quý vị nên gọi số 911 cho cảnh sát.”

“Nếu gặp tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như thấy vụ án xảy ra ngay trước mặt mình, hay thấy có người bị thương thì việc đầu tiên là gọi ngay số 911. Quý vị yên tâm rằng, khi quý vị đang ở thành phố nào, thì hệ thống 911 sẽ tự động nhận diện vị trí của quý vị và tổng đài ở thành phố đó sẽ nghe máy. Nên cố gắng giữ bình tĩnh, tìm nơi an toàn, sau đó quan sát, chụp hình, quay phim, để cung cấp cho cảnh sát.”

Trung Úy Cảnh Sát Reynolds nói thêm: “Nếu gặp tình huống không khẩn cấp, thì quý vị gọi số: 714-741-5704 của Garden Grove, nếu muốn nói tiếng Việt thì gọi số: 714-741-5763.”

Là người rất am hiểu tâm lý của bà con gốc Việt, viên cảnh sát thuộc sở cảnh sát của thành phố Westminster, Henry Trần, chia sẻ: “Khi gọi cho cảnh sát, cứ gọi số 911 và yêu cầu nói tiếng Việt, sẽ có đường dây của hệ thống mạng AT&T giúp thông dịch cho quý vị. Hãy cố gắng cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt, ví dụ như địa điểm xảy ra, tên đường, số nhà, biển số xe, đặc điểm nhận dạng kẻ cướp, họ chạy về hướng nào. Có nhiều Người Việt chúng ta khi xảy ra vụ án thì thường đứng nhìn, nhưng khi cảnh sát tới thì lại nói ‘tôi không thấy gì hết?!’ Đừng e ngại rằng tên mình sẽ bị đưa vào bản thông cáo của cảnh sát và có thể mình sẽ bị trả thù. Quý vị có thể yêu cầu được giấu tên.”

“Khi đi mua sắm, xin cẩn thận khi mang theo túi hiệu, bóp hiệu và để quá nhiều tiền mặt trong đó. Khi đi bộ từ nơi mua sắm ra chỗ đậu xe, nên nhìn xung quanh. Một số người khi mua sắm xong, hay mở cửa xe, để túi xách vào chỗ ghế tài xế phía trước rồi quay ra sau lấy đồ vô sau xe (trunk), việc này có thể dễ bị lấy cắp mất túi xách. Nếu có tiền mặt, nên để trong túi quần, túi áo, không nên để trong túi xách, vì kẻ cướp thường giật túi xách của quý vị,” cảnh sát Trần căn dặn.

Ông Kenny Bùi, phó giám đốc chi nhánh của nhà băng Californian International căn dặn: “Xin lưu ý quý vị khi rút tiền tại quầy trong nhà băng hoặc tại ATM, hãy kiểm tra tiền bên trong nhà băng và cất kỹ vào người. Không nên đi ra khỏi nhà băng rồi, lại mang tiền ra đếm vì sợ thiếu. Như thế rất dễ bị cướp giật, vì kẻ xấu ngoài kia rất nhiều. Cứ yên tâm giữ lại biên lai rút tiền, về nhà kiểm kê tiền sau, nếu có thiếu thì bình tĩnh trở lại nhà băng, có biên lai, sẽ được giải quyết, không lo bị mất tiền.”

Trong tài liệu tiếng Việt của Sở Cảnh Sát Garden Grove, còn ghi rõ nhiều biện pháp phòng ngừa trộm cướp cho dân, chẳng hạn như: Cửa nên có lỗ nhỏ nhìn ra hoặc camera, để biết trước ai gõ cửa trước khi mở cửa. Mọi cửa ra vào cần trang bị ổ khóa chốt (deadbolt). Nên có hệ thống camera và hệ thống báo động trộm. Đặc biệt, hãy ghi chép số series, giấy tờ, biên lai, chụp hình các đồ vật quý giá như nữ trang, đồ cổ để giúp cảnh sát nhận diện đồ vật và trả lại khi thu được.

*Tăng cường cảnh sát giữ an ninh

Có mặt tại buổi gặp mặt, Thị Trưởng Trí Tạ cho biết: “Sở Cảnh Sát Westminster đang cần tuyển mộ thêm nhiều cảnh sát để tăng cường an ninh thành phố. Quý vị có con em từ 18 tuổi trở lên, nhất là từng tham gia trong quân đội, nên tham gia ghi danh để được huấn luyện và trở thành cảnh sát.” Ông Trí Tạ cũng cung cấp thêm một số điện thoại cho cư dân gọi trong trường hợp không khẩn cấp: 714-898-3315 (Trong trường hợp khẩn cấp chỉ cần gọi số 911).

Hàng chục người dân thuộc nhiều thành phố trong khu tham dự buổi họp báo và đối thoại với sở cảnh sát và các nghị viên về an ninh cộng đồng sau vụ cướp giật khiến một phụ nữ thiệt mạng. (Hình: Tâm An/)

Nghị viên Garden Grove, ông Phát Bùi, cho biết: “Trong 2 năm gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ như vụ cướp tại tiệm vàng ở Phúc Lộc Thọ, vụ bắn chết cư dân tại ATM của chi nhánh Bank of America ở góc Brookhurst/Westminster. Và mới đây, là vụ cướp của xảy ra cũng ngay tại khu thương mại trên, khiến một cư dân thiệt mạng. Điều đáng tiếc là nạn nhân, chị Nguyễn Ngọc Nga, đã cột chặt chiếc ví vào bắp tay của mình, nên khi tên cướp cố giật chiếc ví, chị bị kéo lê theo tên cướp cho tới cửa xe của đồng bọn. Chúng đóng cửa và chạy xe rất nhanh, chị bị đập đầu xuống đường và xe của chúng cán lên người. Vụ việc xảy ra quá nhanh và ngay cả khi cảnh sát Los Angeles đang có mặt ở gần đó lúc 9 giờ 24 sáng, để theo dõi ba tên cướp này nhưng họ cũng không kịp đối phó.”

Khi nghe tới đây, người dân có mặt tại hội trường xôn xao, có tiếng nói thầm thì: “Thôi từ nay chớ có buộc chặt túi vào người, để cho nó có cướp thì cướp dễ dàng cái túi thôi, người mình an toàn là được rồi!”

Ông Phát Bùi nói tiếp: “Chúng tôi đã nói chuyện với cảnh sát trưởng Garden Grove để hiểu vì sao địa điểm trên lại hay xảy ra vụ án cướp của giết người nghiêm trọng như vậy, thì họ nhận định rằng, có lẽ vị trí Khu Thương Mại ở góc Brookhurst/Westminster rất gần với đường Freeway 22, kẻ cướp dễ bề tẩu thoát. Sắp tới, chúng tôi đang tính tới việc đặt thêm một chốt cảnh sát ở khu này để tăng cường an ninh. Hiện tại Garden Grove dự định tuyển thêm 11 cảnh sát viên để tăng cường an ninh và sẽ còn tuyển thêm nữa.”

“Lương của cảnh sát ở Garden Grove vào khoảng $70,000/năm và có thể lên tới $140,000/năm nếu tính cả giờ làm thêm. Đây là mức lương tương đối cao so với các thành phố khác trong khu vực Little Saigon. Không chỉ đàn ông, mà kể cả phụ nữ, cũng có thể ứng tuyển làm cảnh sát,” Ông Phát Bùi nói thêm.

*Nên là nhân chứng, không can thiệp vào vụ án

Sau phần phát biểu, căn dặn của cảnh sát và giới chức hai thành phố, các cư dân đưa ra nhiều câu hỏi và thắc mắc của mình về vấn đề phòng, chống trộm cướp.

Bà Teri Hương Vũ, nhà báo Vũ Hoàng Lân và nhiều cư dân khác đều đặt ra thắc mắc: “Chúng tôi phải làm gì, khi một vụ cướp xảy ra ngay trước mặt, ở cự ly gần, như vụ chị Nguyễn Ngọc Nga vừa rồi? Trong đoạn video phát đi trên truyền hình, ai cũng thấy có một chiếc xe hơi màu trắng ngay gần nạn nhân. Nếu giả sử chúng tôi đang lái chiếc xe hơi đó, chúng tôi có nên làm gì để cứu nạn nhân không?”

Cảnh sát Garden Grove và giới chức, phát cho người dân tham dự, cuốn tài liệu hướng dẫn đề phòng trộm cướp in bằng cả tiếng Việt và . (Hình: Tâm An/)

Đại diện cảnh sát Westminster, Trung Úy Alan Iwashita nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn quý vị làm một nhân chứng hơn là quý vị bị lâm vào cảnh nguy hiểm tính mạng [để cứu nạn nhân]. Quý vị hãy cố gắng ở lại hiện trường, quan sát, quay phim, chụp hình càng nhiều càng tốt. Quý vị hãy chờ cho tới khi cảnh sát tới, cung cấp thông tin rồi hãy rời đi. Đó là điều chúng tôi mong muốn sự hợp tác của quý vị.”

“Nhưng chúng tôi muốn làm hero (anh hùng cứu nạn) thì sao?” một giọng nữ ở phía người dân tham dự vang lên.

Viên cảnh sát Garden Grove, John Reynolds, giải thích: “Trong vụ án này, chúng tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, video và cuộc gọi của nhân chứng ở đó. Chúng tôi không muốn quý vị can dự vào vụ việc, vì có thể kẻ cướp có súng hoặc võ khí, có thể gây nguy hiểm tính mạng cho quý vị.”

“Chúng ta không phải được huấn luyện và không có vũ khí để mà bắt cướp. Khi không may quý vị bị nguy hiểm tính mạng, thì người thân của quý vị sẽ đau lòng trước tiên. Quý vị có thể khiến cho tình hình vụ án trở nên phức tạp hơn,” Trung Úy John Reynolds giải thích thêm cho cư dân hiểu qua sự phiên dịch của ông Phát Bùi và Tài Đỗ.

Điều tra viên Duke Nguyễn, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong điều tra các vụ án, nói thêm: “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần giúp đỡ nạn nhân của quý vị. Nhưng chúng ta phải giữ gì sự an toàn tính mạng của bản thân trước. Khi một vụ án nguy hiểm xảy ra, trong tay quý vị ai cũng có điện thoại, thì cách tốt nhất là hãy thu hình để cung cấp cho cảnh sát. Không chỉ thâu hình những người trong vụ án, phải thâu cả toàn cảnh hiện trường xung quanh vụ án đó. Điều đó rất quan trọng cho việc điều tra.”

Một cư dân kể rằng bà đã bị 2 vụ cướp túi xách trong hai năm qua, khi bà vừa mở cửa vào ngồi trong xe hơi. Nhưng phải mất 5-7 phút cảnh sát mới tới và cho tới nay cũng chưa bắt được tên cướp. Các cảnh sát Westminster nói rằng, mỗi ca trực họ chỉ có 7 cảnh sát làm nhiệm vụ ngoài đường. Thành phố khá rộng lớn, thường xuyên kẹt xe, một số người dân khi nghe còi hú lại không đỗ vào lề đường, cho nên mất 5-7 phút mới tới hiện trường là chuyện bình thường.

Một số câu hỏi khác xoay quanh các phàn nàn của cư dân về tình trạng một số cơ sở thương mại ở khu Bolsa có bảng “cash only” khiến cư dân buộc phải rút tiền mặt để chi tiêu. Hay một số vụ cướp máy tính xảy ra ở Anaheim trong tiệm Mc Donald nhưng không được cảnh sát chú ý tới.

Giới chức và cảnh sát nói, họ không có quyền can thiệp hay bắt các cơ sở thương mại đó không được để bảng “cash only” nhưng họ sẽ xem xét để đi tới một điều luật cấm những người bán hàng rong, ăn xin, vô gia cư ở cự ly gần các cây rút tiền ATM. Cảnh sát Garden Grove cũng nói rõ, họ không phân biệt vụ cướp lớn hay nhỏ, tất cả đều được lưu ý và điều tra.

Buổi đối thoại kéo dài gần ba giờ đồng hồ. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người dân tham dự đều tỏ ra hài lòng và thấy buổi đối thoại rất hữu ích cho bản thân.

Bà Kim Trần, cùng chồng là một bác sĩ có phòng mạch riêng, nói: “Mặc dù rất bận, nhưng chúng tôi bỏ cả phòng mạch để tới đây tham dự. Tôi muốn được nghe tin chính xác từ cảnh sát về vụ án cướp của giết người vừa rồi để rút ra bài học, về dặn lại con cháu, người thân.” (Tâm An)

Tags:
Triều Tiên họp báo bất thường ở Liên Hợp Quốc, đòi Mỹ lập tức trả tàu hàng

Triều Tiên họp báo bất thường ở Liên Hợp Quốc, đòi Mỹ lập tức trả tàu hàng

Bình Nhưỡng đang làm tất cả những gì có thể để đòi lại một trong những tàu hàng lớn nhất Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất