Cảnh sát Oakland có xu hướng phân biệt đối xử với những lái xe người da đen

Sau khi xem xét các báo cáo, nhiều nhà nghiên cứu Stanford đã đưa ra bằng chứng về điều mà nhiều người Mỹ đã tin trong một thời gian rất dài: Cảnh sát thường có xu hướng coi thường những người lái xe da đen hơn là lái xe da trắng.

03:40 08/06/2017

Điều này là hoàn toàn là sự thật, thậm chí nó còn bất chấp cả nền tảng chủng tộc của cảnh sát. Theo báo cáo được công bố hôm thứ hai của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, khi nói đến các thành viên của cộng đồng người da đen "Ngôn ngữ của các sĩ quan ít tôn trọng hơn khi nói chuyện.”

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Rob Voigt, một sinh viên cao học thuộc khoa ngôn ngữ Stanford, đã sử dụng việc lây lan nhanh chóng của các camera cơ quan cảnh sát để nghiên cứu. Họ đã thu được cảnh quay dài 183 giờ từ sở cảnh sát Oakland, một thành phố lớn (dân số 420.005) và đa dạng chủng tộc (39% màu trắng, 26% màu đen, 16% châu Á, 6% hai hoặc nhiều chủng hơn, và 26 % Latino). Các bản thu âm được thực hiện vào tháng 4 năm 2014.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Cảnh sát Oakland có xu hướng phân biệt đối xử với những lái xe người da đen

Voigt và các đồng nghiệp tập trung sự chú ý của họ vào các điểm dừng giao thông liên quan đến 682 lái xe người da đen và 299 lái xe da trắng.

Và một điều hiển nhiên đã xuất hiện: Khi người lái xe là người da đen, cảnh sát được đánh giá là ít tôn trọng, kém lịch sự, kém thân thiện và ít công bằng hơn so với những người lái xe da trắng.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sử dụng các nhà ngôn ngữ tính toán để xác định các loại ngôn ngữ truyền đạt sự tôn trọng hoặc thiếu tôn trọng. Những ngôn từ như "sir" hoặc "ma'am" hay cách nói xin lỗi, cảm phiền, ... đều là biểu hiện cho sự tôn trọng. Mặt khác, việc cảnh sát yêu cầu lái xe giữ nguyên tay trên vô lăng chính là biểu hiện cho sự không tôn trọng.

Sau khi nghiên cứu hơn 414 cuộc đối thoại của cảnh sát và lái xe, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hơn 36.738 lời nói. Kết quả cho thấy rằng các nhân viên truyền đạt nhiều nhiều sự tôn trọng hơn khi nói chuyện với người lái xe người da trắng.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Chúng tôi thấy rằng sự tương tác của cảnh sát với người da đen có xu hướng trở nên trầm trọng hơn ... ngay cả khi không có bắt giữ và không sử dụng vũ lực. Sự chênh lệch về chủng tộc trong sự tôn trọng của các quan chức là rõ ràng và nhất quán nhưng nguyên nhân của những bất bình đẳng này là không rõ ràng".

Ngọc Ánh/latimes.com
Cảnh sát da trắng Las Vegas bắn chết một người đàn ông da đen

Cảnh sát da trắng Las Vegas bắn chết một người đàn ông da đen

Một người đàn ông da đen trong tình trạng không vũ trang đã nằm gục trên đường sau khi bị viên cảnh sát tấn công. Người đàn ông này đã rơi vào trạng thái mất ý thức. Sau khi được đưa đến bệnh viện, anh ta đã được tuyên bố là đã chết

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất