Cảnh sát từ chối thi hành lệnh phong tỏa của Thống đốc California

Cảnh sát trưởng hạt Orange từ chối thi hành lệnh phong tỏa mới của Thống đốc California bởi đây không phải "nhiệm vụ hành pháp".

13:30 07/12/2020

Don Barnes, cảnh sát trưởng hạt Orange, bang California, hôm 5/12 thông báo nhân viên của ông sẽ không thi hành lệnh phong tỏa được Thống đốc Gavin Newsom vừa ban hành, dự kiến hiệu lực từ 7/12, áp dụng với các khu vực ở phía nam của bang.

Thống đốc Newsom cho biết lệnh phong tỏa sẽ được kích hoạt ở bất cứ khu vực nào có số giường chăm sóc đặc biệt (ICU) còn trống giảm xuống dưới 15%. Lệnh này cấm các hoạt động ăn uống trong nhà hàng, đóng cửa quán bar và tiệm làm tóc.

"Việc tuân thủ các quy định liên quan tới y tế là trách nhiệm của từng cá nhân, không phải vấn đề thực thi pháp luật", Barnes nói. "Sở cảnh sát hạt Orange sẽ giữ nguyên quan điểm này".

Cảnh sát trưởng quận Cam Don Barnes năm 2019. Ảnh: AP
Cảnh sát trưởng hạt Orange Don Barnes năm 2019. Ảnh: AP.

Tuyên bố của Barnes cho hay các nhân viên cảnh sát hạt Orange sẽ không hành động chỉ để thực thi các lệnh đeo khẩu trang, giãn cách xã hội hay giải tán các cuộc tụ tập. "Cảnh sát chúng tôi chỉ phản ứng với các hành vi phạm tội tiềm tàng, bảo vệ tính mạng và tài sản", ông nói.

Barnes khuyên người dân nên tuân thủ các khuyến cáo y tế để tránh lây nhiễm, còn các nhà hoạch định chính sách không nên "phạt những người dân đang kiếm kế sinh nhai, đang bảo vệ sức khỏe tâm thần của chính họ, hay đang thụ hưởng quyền tự do đáng trân trọng của người Mỹ".

Mỹ đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 15 triệu ca nhiễm và gần 288.000 người tử vong. Vài ngày qua, số ca nhiễm và ca tử vong trong 24 giờ liên tục cao kỷ lục. Chỉ trong tháng 11, hơn 37.000 người tại Mỹ đã chết vì Covid-19.

Hồng Hạnh (Theo Fox News)

Tags:
Liên tục giáng 'đòn' TQ trước khi hết nhiệm kỳ, TT Trump đang 'trói tay' ông Biden

Liên tục giáng "đòn" TQ trước khi hết nhiệm kỳ, TT Trump đang "trói tay" ông Biden

Tổng thống Donald Trump dường như không hề để sự thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua ảnh hướng tới các chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất