Cáo buộc can thiệp bầu cử phủ bóng hội nghị Trump - Putin

Cuộc gặp diễn ra sau khi Mỹ buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga xâm nhập mạng máy tính của đảng Dân chủ để can thiệp bầu cử.

02:30 17/07/2018

Đoàn xe hộ tống của Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện tại sân bay quốc tế Helsinki ở Vantaa, Phần Lan hôm 15/7. Ảnh: Reuters.. 

Đoàn xe hộ tống của Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện tại sân bay quốc tế Helsinki ở Vantaa, Phần Lan hôm 15/7. Ảnh: Reuters.. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania tối 15/7 hạ cánh ở Helsinki, Phần Lan, chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Reuters.

Theo kế hoạch, Trump và Putin sẽ gặp nhau vào khoảng 13h hôm nay (17h giờ Hà Nội) tại Phủ Tổng thống Phần Lan và sẽ có cuộc họp báo chung sau hội đàm. Washington và Moskva đều hy vọng đạt được những đột phá lớn như thỏa thuận cải thiện mối quan hệ Mỹ - Nga, thỏa thuận để bắt đầu đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân và cuộc khủng hoảng Syria.

Ngoài ra, Trump và Putin cũng có thể thỏa thuận để khôi phục cơ quan đại diện ngoại giao, trả lại tài sản ngoại giao đã bị tịch thu sau làn sóng trục xuất và hành động trả đũa vì cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên ở Anh. Moskva bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này.

Dù vậy, trả lời CBS News hôm 14/7 tại Scotland trước khi lên đường sang Phần Lan, Trump cho biết ông muốn đề cập với Putin các vấn đề như tăng cường kiểm soát vũ khí hạt nhân, khủng hoảng Ukraine và Syria nhưng "không kỳ vọng cao" về cuộc gặp này. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng nói với ABC rằng Mỹ không tìm kiếm "lối thoát" và cuộc gặp này "phi cấu trúc".

Trao đổi với đài truyền hình RT, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết ông "kỳ vọng thấp" về cuộc gặp và sẽ chỉ xem hội nghị là một thành công nếu hai bên đạt thỏa thuận nối lại các phương thức liên lạc đã bị cắt đứt giữa hai nước.

Mỹ hôm 13/7 buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga xâm nhập mạng máy tính đảng Dân chủ vào năm 2016 để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống. Nga bác bỏ cáo buộc và gọi đây là âm mưu phá hoại bầu không khí trước thềm hội nghị Trump - Putin.

Khi được hỏi có yêu cầu Putin dẫn độ những người Nga nói trên sang Mỹ hay không, Trump nói ông chưa nghĩ đến việc đó nhưng có thể làm vậy. Thực tế, hiến pháp Nga cấm việc dẫn độ công dân nước mình cho chính phủ nước ngoài.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tổng thống Trump tuyên bố không có đối thủ trong kỳ bầu cử năm 2020

Tổng thống Trump tuyên bố không có đối thủ trong kỳ bầu cử năm 2020

Trong chuyến công du châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2020 và tự tin rằng không ứng viên nào có thể đánh bại ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất