Cáo buộc gian lận bầu cử của Trump bị chỉ trích 'khôi hài'

Cựu giám đốc cơ quan an ninh bầu cử Mỹ cho rằng cáo buộc gian lận của Trump và các đồng minh là "khôi hài" và vô căn cứ.

22:30 28/11/2020

"Mọi lá phiếu được bầu ở Mỹ đều được kiểm đếm tại Mỹ", Chris Krebs, cựu giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở Hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), nói trong cuộc phỏng vấn hôm 27/11. Kerbs bị Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải hôm 17/11 vì nói rằng cuộc bầu cử ngày 3/11 là cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Mỹ.

"Không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ hệ thống máy bầu cử nào bị thế lực nước ngoài thao túng", ông nói tiếp. "Họ có thể đưa ra mọi lời cáo buộc khôi hài về việc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, nhưng mọi chứng cứ đều nằm trên phiếu bầu".

Kerbs giải thích rằng kết quả kiểm phiếu lại đều phù hợp với kết quả đầu tiên và điều đó củng cố thêm nhận định rằng các hệ thống được sử dụng trong mùa bầu cử năm nay hoạt động như kỳ vọng và "người dân Mỹ nên tin tưởng 100% vào lá phiếu của mình".

Chris Krebs, cựu giám đốc NCCIC, phát biểu tại trụ sở NCCIC và Trung tâm Điều hành Bầu cử tại Arlington, Virginia, hôm 6/11. Ảnh: Reuters
Chris Krebs, cựu giám đốc CISA, phát biểu tại trụ sở Trung tâm Điều hành Bầu cử tại Arlington, Virginia, hôm 6/11. Ảnh: Reuters

Trong thời gian tham gia nhóm pháp lý của Tổng thống Donald Trump, luật sư Sidney Powell đã khiến nhiều người sửng sốt khi đưa ra cáo buộc rằng hệ thống bầu cử Dominion của Mỹ được tạo ra ở Venezuela theo lệnh của cố lãnh đạo Hugo Chavez đã giúp Joe Biden đắc cử. Bà và những người khác cũng cáo buộc máy kiểm đếm đã chuyển phiếu bầu của Trump cho Biden và một số dữ liệu về cuộc bỏ phiếu ở Mỹ được lưu trữ trên máy chủ ở Đức.

Biden được xác định đã đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi Trump được 232 phiếu. Biden cũng dẫn trước Trump hơn 6 triệu phiếu phổ thông.

Trump và nhóm luật sư vẫn tiếp tục cáo buộc cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và ông mới là người chiến thắng. Tổng thống Mỹ tuyên bố chỉ chấp nhận rời nếu kết quả cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri vào tháng 12 nghiêng về Biden và Biden phải chứng minh được rằng 80 triệu lá phiếu bầu cho ông "không phải gian lận".

Tags:
Trump: Biden chỉ có thể vào Nhà Trắng nếu chứng minh 80 triệu phiếu hợp lệ

Trump: Biden chỉ có thể vào Nhà Trắng nếu chứng minh 80 triệu phiếu hợp lệ

Mặc dù để ngỏ khả năng rời Nhà Trắng, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cáo buộc ứng viên Dân chủ Joe Biden thắng cử nhờ gian lận bầu cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất