Cáo buộc hình sự phụ nữ gốc Việt tham gia phá tượng Liên minh Miền Nam

Ngoài Trần Ngọc Loan (Ngoc Loan Tran), Dante Emmanuel Strobino, Takiyah Fatima Thompson, cảnh sát quận Durham đã bắt giữ Peter Gull Gilbert liên can đến hành vi phá hoại tượng đài Liên minh Miền Nam diễn ra tại cuộc biểu tình vào tối thứ hai ngày 14 tháng 8 ở tiểu bang North Carolina.

01:40 24/08/2017

Gillbert – 36 tuổi – bị bắt giữ vào chiều thứ tư ngày 16 tháng 8, Loan – 24 tuổi và Strobino – 35 tuổi – bị bắt giữ vào sáng cùng ngày ngay tại phiên điều trần của  Takiyah Fatima Thompson – 22 tuổi – người bị nhà chức trách sờ gáy vào chiều ngày 15 tháng 8.

Cả bốn đều được thả sau khi ký giấy cam kết sẽ ra hầu toà, bằng không mỗi người chịu trách nhiệm số tiền thế chân $100.000 đô. Trung tâm Đoàn kết Durham – Durham Solidarity Center – đang vận động quyên góp tiền để trả chi phí tại ngoại và các khoản lệ phí liên quan khác cho những nhà hoạt động này.  Những người này đang đối diện với cáo buộc hai tội danh tiểu hình gồm: hành vi gây rối làm hư hại một bức tượng, và gây thiệt hại tài sản; và hai tội danh trọng tội gồm: Tham gia bạo động gây thiệt hại tài sản vượt quá  $1.500 đô, và kích động người khác bạo động gây thiệt hại tài sản vượt quá $1.500 đô.

Photo Courtesy: WFMZ

Khi từ chối yêu cầu hỗ trợ xác nhận danh tánh hai người khác tại phiên điều trần của Thompson, Loan và Strobino bị cảnh sát buộc đứng sang một bên và bị bắt giữ tại chỗ. Điện thoại của họ lập tức bị cảnh sát thu giữ điện thoại. Loan cho rằng, người ta dùng những cáo buộc không cần thiết để hăm doạ người dân.

“Vào tối thứ hai, hàng trăm người tụ tập trước tượng đài, và ý chí của đoàn người lên rất cao. Ai cũng muốn phá bỏ tượng đài vì tiểu bang North Carolina sẽ không theo đuổi các biện pháp pháp lý để gỡ bỏ bức tượng Liên minh Miền Nam,” cô Loan cho hay. “Tôi nghĩ, những cáo buộc trên phản ánh rõ rằng chúng ta đang sống trong một hệ thống người da trắng thượng tôn sẵn sàng bấu víu vào lịch sử kỳ thị chủng tộc và đẩy chúng đến tận hôm nay,” Loan bày tỏ ý kiến.

Nhà chức  trách quận Durham đã sử dụng băng hình giám sát để xác định các cá nhân liên can đến vụ phá hoại. Sau đó, Sở Cảnh sát quận thực thi trát khám xét tư gia Gillbert và chiếc limousine Cadillac đời 1994, tuy nhiên trát lại ghi tên một phụ nữ không bị cáo buộc hình sự chứ không phải tên anh ta.

Những người biểu tình ở North Carolina đã phá huỷ tượng đài Liên minh Miền Nam sau cuộc tuần hành cực hữu diễn ra ở Charlottesville, Virginia vào hôm thứ bảy khiến một người phụ nữ 32 tuổi bị thiệt mạng và 19 người khác bị thương.

Theo trát khám xét, một phụ nữ lái chiếc limousine có cột một cái thang trên nóc. Chiếc xe tấp vào lề  gần toà án quận Durham nơi cuộc biểu tình đang diễn ra. Rồi chiếc thang được tháo xuống, đặt vào tượng đài. Có ai đó đã trèo lên quấn dây vàng chung quanh cổ bức tượng và cả nhóm kéo tượng xuống. Cô Thompson thừa nhận mình là người trèo lên thang.

Trát khám xét cũng cho hay, cảnh sát quận lục tìm giấy tờ sở hữu chiếc limousine, chiếc thang, thiết bị điện tử và các tài liệu khác.

Tags:
Người đàn ông gốc Việt dùng dao khống chế bạn gái, doạ chết chung

Người đàn ông gốc Việt dùng dao khống chế bạn gái, doạ chết chung

Một người đàn ông gốc Việt ở Malden, tiểu bang Massachusetts, bị giam giữ không được bảo lãnh tại ngoại hầu tra sau khi dùng dao bắt cóc bạn gái, doạ sẽ cùng chết chung trong xe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất