Cặp đôi người Việt bị bắt chuyên lừa gạt người Mỹ gốc Việt,ngỡ ngàng cách cặp đôi này lừa gạt

Ông Richard Vũ Nguyễn và bạn gái của ông, cô Mai Đỗ, bị tòa án liên bang ra lệnh phong tỏa tài sản bao gồm nhiều căn nhà, xe hơi, xe mô tô, tài khoản ngân hàng, cùng nhiều thứ khác, trị giá hàng triệu đô la.

08:30 22/07/2019

Ủy Ban Trao Đổi Chứng Khoán Hoa Kỳ (SEC) hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bảy, có được lệnh tòa, chính thức phong tỏa toàn bộ tài sản của NTV Financial Group, ông Richard Vũ Nguyễn (còn có tên là Nguyễn Thanh Vũ), và bạn gái của ông, cô Mai Đỗ, vì bị tố cáo lừa gạt nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Việt, cho đến khi có kết quả xử án, theo thông cáo của cơ quan này cho biết.

Trước đó, hôm 25 Tháng Sáu, SEC xin tòa lệnh khẩn cấp để phong tỏa các tài sản này, và hôm 15 Tháng Bảy, được tòa cho lệnh phong tỏa lâu dài, cho tới khi vụ án được giải quyết xong.

Theo bản cáo trạng nộp tại tòa án liên bang ở California hôm 13 Tháng Sáu, ông Richard Vũ Nguyễn và công ty của ông, NTV Financial Group, Inc. bị tố cáo lừa gạt ít nhất 80 nhà đầu tư với số tiền $2.4 triệu, cùng những thứ khác, bằng cách nói dối và “nổ” về kinh nghiệm của ông Richard, và không công khai việc ông Richard biển thủ tiền của các nhà đầu tư để trả các chi phí cho cá nhân, doanh nghiệp, và cô Mai Đỗ, bạn gái của ông.

Trong bản cáo trạng, trong khi ông Richard là “defendant” (bị cáo) thì cô Mai Đỗ được ghi là “relief defendant,” người có tên trong cáo trạng, nhưng không bị truy tố làm gì sai trái, tuy nhiên, đây là người bị tố cáo giữ tài sản của ông Richard và không thể chứng minh đó là của mình.

Theo hồ sơ tòa, hôm 3 Tháng Bảy, ông Richard và cô Mai đã nộp danh sách các tài sản bị SEC phong tỏa.

Số tài sản này bao gồm ba căn nhà và một căn condo. Trong bốn tài sản địa ốc này, có một căn nhà ở Garden Grove, mua trước khi bắt đầu mở công ty NTV, hai căn nhà và căn condo còn lại tọa lạc ở Santa Ana. Cả ba tài sản địa ốc này có được là do nguồn thu nhập bên ngoài công ty NTV.

Ngoài ra, trong danh sách này còn có bảy xe hơi, đa số là loại đắt tiền, và bốn chiếc mô tô đắt tiền.

Bảy chiếc xe hơi này là: 2007 Porsche 911, 2013 Ferrari 458, 2018 Toyota Tacoma Pickup, 2019 Honda Odyssey Van, 2002 Maserati Spyder, 2006 BMW 750il, và 2015 Honda Accord.

Bốn chiếc mô tô này là: 2007 Harley Roadking, 2005 Harley Softail, 2019 Harley Davidson, và 2003 Chopper.

Trong số này, có ba chiếc xe hơi và hai chiếc mô tô là mua trước khi thành lập NTV.

Cũng theo hồ sơ tòa, ông Richard Vũ Nguyễn và cô Mai Đỗ phải giao cho SEC tổng cộng 20 tài khoản ngân hàng và chứng khoán trong các ngân hàng Bank of America, Wells Fargo, JP Morgan, Banc of California, US Bank, Charles Schwab, E*Trade, Merrill Lynch… mang tên ông Richard Vũ Nguyễn, hoặc cô Mai Đỗ, hoặc NTV.

Tài sản của hai người này còn bao gồm tiệm phở Mộc, tọa lạc tại góc đường Harbor và đường Westminster, thuộc Santa Ana, do cô Mai Đỗ mua với giá $80,000, cách đây ba năm.

Tất cả báo cáo tài sản này do ông Mike Võ, luật sư đại diện của ông Richard Vũ Nguyễn và cô Mai Đỗ, xác nhận vào ngày 15 Tháng Bảy.

Cáo trạng còn tố cáo ông Richard và NTV hành động như là cố vấn đầu tư một cách sai trái và lừa gạt ít nhất 30 khách hàng bằng cách dùng tên tài khoản và mật khẩu để và trương mục đầu tư của họ, buôn bán chứng khoán cho họ, và lấy 50% tiền lời.

Cáo trạng của SEC cũng tố cáo ông Richard và NTV vi phạm luật chống gian lận chứng khoán và luật định nghĩa về cố vấn đầu tư.

Lệnh của tòa liên bang cấm ông Richard và NTV không được vi phạm những điều khoản của luật chứng khoán và không được tiếp cận tài khoản chứng khoán của người khác, ngay cả được người đó cho phép, cũng như không được có bất cứ hoạt động nào trong lĩnh vực tài chính và đầu tư.

Khi bắt đầu mở NTV, ông Richard không tiết lộ cho khách hàng biết lý lịch tội phạm của ông trước đây, gồm hai tội hình và hai tội nhẹ, theo cáo trạng của SEC.

Theo bản cáo trạng, ông Richard dùng tên Nguyễn Thanh Vũ, chứ không dùng tên Richard Vũ Nguyễn, người từng bị tù trước đây.

Năm 2009, ông nhận tội chuyển tiền bất hợp pháp và thú nhận tham gia một vụ gian lận qua việc dùng Internet cố tình dụ khách hàng đưa tiền vào một quỹ đầu tư, theo bản cáo trạng.

Năm 2012, một bồi thẩm đoàn ở Orange County kết tội ông đá vào đầu một phụ nữ 45 tuổi bị bệnh Down, mặc dù bà này không thể nói được, theo hồ sơ tòa.

Khi ông Richard bị tình nghi hành hạ bà này, người nhà của nạn nhân đặt máy quay phim và thấy nghi can bước vào phòng nạn nhân, mặc dù nạn nhân không làm gì cả, đá vào đầu và ngực nạn nhân, theo nhật báo The Orange County Register.

Lúc đó, ông Richard Vũ Nguyễn, 45 tuổi, đang ở chung nhà với cô Mai Đỗ, và phụ nữ bị ông đá là bà con của cô, theo tuần báo OC Weekly.

Thế nhưng, khi ra tòa, cô Mai Đỗ và một người chị hoặc em tên Phương Đỗ nói rằng họ tin chuyện ông Richard đá vào đầu người bà con “là nực cười.”

Sau đó, ông Richard bị tù 2 năm.

Trước đó, ông Richard từng bị Bộ Kinh Doanh California trừng phạt hai lần vì hành vi sai trái trong việc mua bán chứng khoán. 

Tags:
Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ khuyên “Đàn ông tính chuyện lớn đừng lấy vợ giống qua”, còn tỷ phú thế giới Warren Buffett, Bill Gates nói gì về hôn nhân?

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ khuyên “Đàn ông tính chuyện lớn đừng lấy vợ giống qua”, còn tỷ phú thế giới Warren Buffett, Bill Gates nói gì về hôn nhân?

Warren Buffett gọi vợ là thầy, vợ chồng Bill Gates khuyên kết hôn sai lần đầu có thể chọn lại nhưng không dễ!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất