Cập nhật dịch viêm phổi Vũ Hán: Hơn 2700 trường hợp nhiễm virus, lan ra nhiều quốc gia và đến giờ vẫn chưa có vaccine

Ở thời điểm hiện tại, số người nhiễm bệnh vẫn đang tăng lên, trong khi việc điều chế vaccine vẫn đang gấp rút được tiến hành.

20:30 28/01/2020

Theo thông tin mới cập nhật, số lượng các ca nhiễm virus 2019-nCoV gây bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc đã lên tới hơn 2700 người, và hiện ngày càng nhiều quốc gia thông báo ca lây nhiễm đầu tiên xuất hiện.

Cụ thể, thông tin từ chính phủ Trung Quốc vào cuối ngày 26/1/2020 cho thấy có 2744 trường hợp xác nhận đã nhiễm virus, với 461 người đang trong tình trạng nguy kịch. Số người chết vì virus cũng tăng từ 61 lên 80 trường hợp.

Cập nhật dịch viêm phổi Vũ Hán: Đã có 80 người chết, hơn 2700 trường hợp nhiễm virus, lan ra nhiều quốc gia và đến giờ vẫn chưa có vaccine - Ảnh 1.

Virus corona 2019-nCoV là một dạng virus cùng họ với chủng virus gây nên dịch SARS từng giết chết 800 người vào năm 2002. nCoV được xác nhận khởi phát từ thành phố Vũ Hán,và hiện đã lan ra nhiều thành phố lớn và vùng lãnh thổ khác tại Trung Quốc, như Bắc Kinh, Thượng Hải, Macao, Hong Kong.

Theo thông báo của các chuyên gia y tế Trung Quốc, giai đoạn ủ bệnh của virus là 10 ngày, và có thể lây lan ngay thời điểm ấy. Điều này khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn, thậm chí là so với dịch SARS, bởi đại dịch 2002 chỉ có thể bắt đầu lây nhiễm khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng viêm phổi hết sức rõ ràng.

Còn nhiều trường hợp đang có nguy cơ nhiễm bệnh

Chính quyền Vũ Hán ngày 26/1 đã thừa nhận rằng có thể còn hơn 1000 trường hợp nhiễm virus khác chưa được xác nhận trong thành phố. Ngoài ra, có khoảng 5 triệu người đã rời khỏi Vũ Hán trước khi lệnh phong tỏa được đưa ra, và hiện còn 9 triệu người đang ở lại đây. Hiện tại, lệnh phong tỏa đã mở rộng ra hơn 13 thành phố lớn của Trung Quốc.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO - tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus hiện đã đến Bắc Kinh để tọa đàm cùng chính phủ Trung Quốc, nhằm thu thập thêm thông tin về virus trước khi đưa đến quyết định có công bố đây là một đại dịch ở toàn cầu.

Cập nhật dịch viêm phổi Vũ Hán: Đã có 80 người chết, hơn 2700 trường hợp nhiễm virus, lan ra nhiều quốc gia và đến giờ vẫn chưa có vaccine - Ảnh 2.

Hiện tại, chính phủ Trung Quốc đang rất nỗ lực tiếp tế cho Vũ Hán. Vừa có hơn 14.000 bộ quần áo bảo hộ, 110.000 găng tay y tế được chuyển đến. Ngoài ra, 3 triệu mặt nạ, 100.000 bộ quần áo và 2.180 kính phòng hộ được đưa vào dự trữ.

Hơn 1.600 y bác sĩ đã được chuyển đến Hồ Bắc để hỗ trợ kìm hãm virus. Vũ Hán cũng đang xây dựng bệnh viện dã chiến 1000 giường để phục vụ quá trình này, dự tính sẽ hoàn thiện vào ngày 3/2.

Ngày càng nhiều quốc gia nhiễm bệnh, vẫn chưa có vaccine

WHO xác định hiện có ít nhất 41 người đang nhiễm virus bên ngoài phạm vi của Trung Quốc. CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) mới đây đã xác nhận trường hợp thứ 5 nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ, là một bệnh nhân tại bang Arizona. Tại Singapore, bộ Y tế cũng xác nhận số người nhiễm bệnh đã là 4, trong khi Hàn Quốc có 3 trường hợp nhiễm virus.

Nước Úc cũng mới xác nhận trường hợp thứ 4 nhiễm virus tại Victoria. Pháp xác nhận trường hợp thứ 3 - cũng là nơi đầu tiên tại châu Âu có sự hiện diện của virus. Nepal, Nhật Bản... cũng có người nhiễm bệnh.

Trung Quốc hiện đang cho kéo dài kỳ nghỉ lễ Tết âm lịch để kìm hãm dịch bệnh. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có vaccine cụ thể dành cho chủng virus mới. Đây cũng là điều làm các nhà khoa học đang trăn trở, và gấp rút làm việc để sớm có kết quả.

Link nguồn: http://kenh14.vn/cap-nhat-dich-viem-phoi-vu-han-da-co-80-nguoi-chet-hon-2700-truong-hop-nhiem-virus-lan-ra-nhieu-quoc-gia-va-den-gio-van-chua-co-vaccine-20200127105352274.chn

Tags:
'Chuyến tàu ma' với những kẻ gan lì tới Vũ Hán 'ngày tận thế'

"Chuyến tàu ma" với những kẻ gan lì tới Vũ Hán "ngày tận thế"

Một số cư dân cho biết họ "rưng rưng nước mắt" khi đọc tin tức về việc phong tỏa thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh giống SARS, giữa nỗi lo thiếu thực phẩm và bị cô lập.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất