CẬP NHẬT: Trung Quốc bắt công dân Canada thứ ba sau vụ Huawei

Nếu được xác nhận, đây là công dân thứ ba của Canada bị Trung Quốc bắt giữ sau vụ giám đốc tài chính toàn cầu Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Canada hồi đầu tháng 12.

08:30 20/12/2018

CẬP NHẬT: Trung Quốc bắt công dân Canada thứ ba sau vụ Huawei - ảnh 1

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo ngày 14-12 - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 19-12 cho biết không nắm được thông tin về vụ bắt giữ như báo chí nước ngoài đã nêu.

Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh không trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters khi được liên hệ.

Báo National Post của Canada ngày 19-12 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Canada cho biết thông tin trên. Nguồn tin của tờ này không cung cấp thêm thông tin chi tiết cũng như nói nó có liên quan tới vụ bà Mạnh.

Hai công dân Canada bị bắt là Michael Kovrig, một nhà cựu ngoại giao và doanh nhân Michael Spavor. Cả hai bị cáo buộc có các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng gọi vụ bắt công dân Canada là "bất chính" và "không thể chấp nhận được", đồng thời cam kết hỗ trợ Ottawa để những công dân bị bắt sớm được trả tự do.

Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada ngày 1-12 theo yêu cầu của Mỹ. Đến nay, dù cáo buộc bà này có các hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ, Washington vẫn chưa phát yêu cầu dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.

Chính phủ Canada bác bỏ các suy đoán nói có sự liên hệ giữa vụ bắt giữ bà Mạnh và các công dân Canada bị bắt ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương tây đã từng làm việc ở Trung Quốc tin rằng hai vụ bắt giữ vừa rồi là hành động trả đũa của Bắc Kinh đối với Ottawa.

Chính quyền Trung Quốc liên tục kêu gọi Canada thả con gái nhà sáng lập Huawei một cách vô điều kiện. Bà này hiện đã được tại ngoại sau khi đóng tiền bảo lãnh nhưng luôn bị giám sát ở nơi cư trú.

Các tờ báo chính thống Trung Quốc đã chỉa hướng về Canada, chỉ trích hành động bắt giữ bà Mạnh nhưng cũng đồng thời khéo léo khoét sâu khoảng cách bất đồng giữa Ottawa và Washington.

Tags:
Người lính Mỹ xa nhà biến mình thành quà Giáng sinh tặng con trai

Người lính Mỹ xa nhà biến mình thành quà Giáng sinh tặng con trai

Cậu bé vô cùng hạnh phúc khi "món quà" Giáng sinh xuất hiện từ chiếc hộp chính là người bố đang phục vụ trong quân ngũ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất