Cặp vợ chồng Mỹ kiện bang vì bị cấm đặt tên con như ý

Cô bé gần hai tuổi ở bang Georgia vẫn chưa có giấy khai sinh vì chính quyền bang yêu cầu bố mẹ cô không đặt họ là Allah, giống với từ Thượng đế trong tiếng Arab.

23:07 28/03/2017

cap-vo-chong-my-kien-bang-vi-bi-cam-dat-ten-con-nhu-y

Bà Andrea Young, Giám đốc điều hành tổ chức hỗ trợ vợ chồng nhà Walk kiện bang Georgia. Ảnh: AJC

Đôi vợ chồng Elizabeth Handy và Bilal Walk muốn đặt tên con gái mình là ZalyKha Graceful Lorraina Allah, tuy nhiên yêu cầu này đã bị chính quyền bang từ chối, theo tờ The Atlanta Journal-Constitution.

Theo các quan chức Sở Y tế bang Georgia, luật của bang quy định họ em bé nên lấy theo bố mẹ hoặc kết hợp cả hai là Handy và Walk.

Elizabeth và Bilal lý giải họ muốn để chữ Allah trong tên con gái mình vì nghe "quý phái" và không có liên quan gì đến tôn giáo. Allah trong tiếng Arab là Thượng đế, thường được người theo Đạo Hồi gọi là "Thánh Allah".

Cặp vợ chồng cho hay họ không lấy được giấy khai sinh cho con, vì thế cô bé không có số an sinh xã hội. Họ cũng lo con mình sẽ gặp các vấn đề về tiếp cận dịch vụ y tế, trường học và đi lại. 

"Điều này rõ ràng là bất công và vi phạm quyền của chúng tôi", ông bố Bilal nói.

Bibal và vợ đã nộp đơn kiện chính quyền bang với sự trợ giúp của chi nhánh Liên hiệp tự do dân sự Mỹ ở bang Georgia (ACLU). 

"Chính phủ không có quyền nói với bố mẹ về việc họ có thể làm hoặc không khi đặt tên con mình", Andrea Young, Giám đốc điều hành của chi nhánh ACLU, cho hay.

cap-vo-chong-my-kien-bang-vi-bi-cam-dat-ten-con-nhu-y-1

Họ tên của con gái nhà Walk không được chính quyền bang chấp thuận. Ảnh: AJC

Georgia: Tiệm donut bị kiện vì bán bánh gây dị ứng chết người

Georgia: Tiệm donut bị kiện vì bán bánh gây dị ứng chết người

Một người ở Georgia hiện đang kiện một tiệm bán bánh donut tại tiểu bang Louisiana, cho rằng cha của ông chết do phản ứng bệnh dị ứng sau khi ăn một miếng bánh táo làm bằng bột nghiền từ trái walnut.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất