Cắt âm vật: Sẽ tăng hình phạt cho cả bác sĩ và bố mẹ

Bà Mary Franson, dân biểu tiểu bang Minesota nhận được một thông báo từ một người bạn trong năm ngoái kêu gọi bà đưa ra dự luật nghiêm khắc hơn đối với việc cắt âm vật (Female Genital Mutilation, FGM).

23:59 29/05/2017

Thủ thuật này bị chính phủ cấm thực hành vào năm 1994, vì vậy đảng Cộng hòa lo ngại rằng một đạo luật mới có vẻ như là “đạo Hồi” sẽ là mục đích đối tượng của nó.

Các công tố viên liên bang tháng trước đã buộc tội ba bác sĩ ở Michigan đã thực hiện thủ thuật cắt âm vật cho hai bé gái ở Minnesota. Cha mẹ của một bé gái có vẻ như đồng lõa và đã bị mất quyền chăm sóc 72 tiếng.

Dân Biểu Tiểu Bang Minnesota Mary Franson tuyên bố với các nhà lập pháp của Hạ Viện, bà ta muốn Minesota ban hành luật trừng phạt lên đến 20 năm tù cho những người phạm tội cắt bỏ âm vật, kể cả bác sĩ và bố mẹ. “Chúng tôi muốn nói rằng nếu ai đó làm thương tổn đến con cái thì phải chịu trách nhiệm.”

Cơ quan FBI rời khỏi một văn phòng bác sĩ ở Livonia, Michigan. Photo Credit: AP

Thực hành thủ thuật cắt âm đạo được xem là hành động tội phạm liên bang ở Hoa Kỳ trong hơn hai thập niên, với mức án tối đa là 5 năm tù giam. Nhưng ba bác sĩ này là người đầu tiên bị buộc tội theo luật pháp. Vụ án đã làm dấy lên một loạt các dự luật mới trên khắp đất nước, với số lượng ngày càng tăng của các tiểu bang chuyển sang hình phạt cho cha mẹ với thời hạn tù lâu dài hơn.

Tuy nhiên, các luật sư của các bác sĩ, người Hồi giáo, cho biết cuộc bào chữa vào tháng sau sẽ có khả năng viện dẫn quyền tự do tôn giáo, một việc chắc chắn sẽ dấy lên vấn đề chính trị.

Cắt âm vật là một trong nghi lễ cổ truyền. Nó không có lợi cho sức khoẻ, và có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm xuất huyết và tử vong, mất mát của cuộc sống tình dục, đau đớn và nhiễm trùng mãn tính.

Trong số 25 tiểu bang cấm thủ thuật này, dân biểu tiểu bang Minnesota vào ngày 15 tháng 5 đã bỏ phiếu thuận tăng thêm hình phạt với tỉ lệ 124/4. Dự luật sẽ được chuyển lên thượng viện tiểu bang xem xét nhưng dự kiến sẽ được ký phê chuẩn thành luật trước mùa thu năm nay.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hơn 200 triệu phụ nữ và trẻ em gái sống ở 30 quốc gia, trong đó hầu hết ở Phi châu, trải qua thủ thuật cắt âm vật.

Thực hành phong tục này lan rộng trong các nhóm sắc tộc và tôn giáo, bất chấp các lệnh cấm phổ biến ở cấp quốc gia. Mặc dù lý do thực tiễn khác nhau, nhưng các chuyên gia cho rằng động lực chính là thường do áp lực xã hội để kiểm soát tình dục của phụ nữ và đảm bảo đảm sự đồng trinh của các cô gái trước hôn nhân.

Một số người ủng hộ FGM cũng tin rằng nó phục vụ một nhiệm vụ tôn giáo, mặc dù thực tế không có gốc rễ trong học thuyết tôn giáo.

Một số giáo sĩ Hồi giáo đã thông qua việc thực hành, nhưng một số nhà lãnh đạo Hồi giáo lớn hơn đã lên án nó. Grand Mufti của Ai Cập, cơ quan lãnh đạo Sunni hàng đầu, đã ban hành một sắc luật chống lại FGM vào năm 2007, và Grand Ayatollah Ali Sistani, một cơ quan Shiite hàng đầu cũng lên án hành động này trong năm 2009. Trái lại, các Kitô hữu, người Animist và người Do Thái cũng có một số tham gia FGM.

Ba bác sĩ ở Michigan và những bé gái bị cắt âm vật xuất xứ từ phái hệ nhỏ Dawoodi Bohra của Hồi giáo Shiite, trong đó phong tục FGM được coi là phổ biến và các giáo sĩ ủng hộ nó. Phiên tòa của ba bác sĩ này được xếp đặt vào tháng tới.

Hoa Kỳ đã cấm tục lệ FGM vào năm 1997, và trong năm 2003 đã cấm việc vận chuyển trẻ vị thành niên ra nước ngoài để làm thủ thuật. Nhưng chỉ có hai cuộc điều tra của FBI thực hiện trong hai thập niên qua.

Trong cả hai trường hợp, FBI đã không thể tìm thấy nạn nhân, và chỉ một trong những trường hợp, ở California, dẫn đến cáo buộc, theo báo cáo của GAO. Trong trường hợp đó, chủ sở hữu của một cửa hàng xăm hình. Vào năm 2005, người đàn ông này bị tuyên án 5 năm tù và bạn gái ônt ta bị hai năm tù vì đã âm mưu thực hiện FGM và phân phối sách báo khiêu dâm trẻ em.

Các chuyên gia cho rằng đây là một nền nghi lễ văn hóa đáng xấu hổ và mập mờ bí mật – hoặc thậm chí những người ủng hộ không biết gì về quá trình mà họ có thể quá nhỏ để nhớ – khiến nhiều người tránh bàn luận về FGM ở Hoa Kỳ..

Deborah Thorp, một bác sĩ sản phụ khoa ở Minneapolis cho hay trong lúc khám bệnh bà thấy ít nhất một bệnh nhân mỗi ngày đã trải qua FGM, nhiều người tị nạn lớn tuổi từ Somalia, nơi tỷ lệ phổ biến là 98 phần trăm. Vị bác sĩ này nói bà nghi ngờ phong tục này được phổ biến đối với trẻ em người Mỹ gốc Somalia sinh ra ở Hoa Kỳ.

Bà nói: “Tôi thấy có rất nhiều bà mẹ tức giận đã trải qua phong tục FGM, và tôi ngạc nhiên tại sao họ đã không làm gì cả về phong tục đó.”

Một số nhà hoạt động và các nhà lập pháp Dân chủ đã lập luận – thay vì những dữ liệu về sự phổ biến của FGM – chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc, sự chống đối Hồi Giáo và bài bác dân nhập cư đã đóng một vai trò trong việc thúc đẩy sự nhiệt tình cho các chính sách mới

Các blog ngoài luồng và các trang web tin tức tồn tại từ lâu cho thấy FGM là một thực tiễn Hồi giáo phổ biến do người nhập cư gây ra, trái ngược với xã hội Mỹ.

Phóng viên Breitbart Katie McHugh viết vào tháng Ba: “FGM “sẽ không tồn tại ở Hoa Kỳ nếu không có nhập cư hàng loạt đưa các người thực hành hủ tục này vào các cộng đồng Hoa Kỳ”. Stephen Miller, một trợ lý hàng đầu cho Tổng thống Trump, đã lên tiếng đồng ý với phóng viên Breitbart.

Ngọc Thạch (Theo Washington Post)

Bắt giữ một vị bác sĩ cùng vợ trong vụ án cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ

Bắt giữ một vị bác sĩ cùng vợ trong vụ án cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ

Dựa trên sự việc hai cô bé là nạn nhân của một vụ cắt bỏ bộ phận sinh dục, cảnh sát liên bang đã bắt giữ một bác sĩ ở Michigan cùng vợ ông vào ngày thứ Sáu với những cáo buộc đã hỗ trợ thực hiện hành vi trên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất