Cậu bé Syria – biểu tượng của cuộc nội chiến bất ngờ xuất hiện trước công chúng

Cậu bé Syria, người đã thu hút được sự chú ý của thế giới vào năm ngoái khi những hình ảnh về khuôn mặt phủ đầy máu và bụi của cậu lan tỏa khắp internet, đã bất ngờ xuất hiện trước công chúng trong tuần này. Cậu bé Omran đã có những cuộc phỏng vấn trên các kênh thông tin có quan hệ với chính phủ Syria.

03:00 08/06/2017

Cậu bé có tên đầy đủ là Omran Daqneesh, người được coi là sự biểu trưng cho hoàn cảnh khó khăn của thường dân bị các lực lượng chính phủ ở Đông Aleppo vây hãm khi gia đình cậu bị đánh bom vào tháng tám năm ngoái. Các nhà hoạt động địa phương đã chia sẻ ảnh và video của Omran với khuôn mặt thương tích và đầy sợ hãi trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Hình ảnh tội nghiệp của Omran Daqneesh khi xuất hiện trên truyền thông vào năm ngoái

Giờ đây, Omran và gia đình đã xuất hiện trong một loạt các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, trên các kênh tin tức hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad. Đây rõ ràng là một phần của chiến dịch quan hệ công chúng được tính toán bởi chính phủ Syria.

Đây là những hình ảnh đầu tiên của Omran được công bố kể từ khi cậu được giải cứu bởi những tình nguyện viên khẩn cấp. Vào thời điểm đó, gia đình cậu bé đã từ chối nói chuyện với giới truyền thông.

Các cuộc phỏng vấn mới đây xuất hiện trên các kênh thông tin ủng hộ chính phủ Syria như truyền hình nhà nước Nga, Iran, Lebanon và các kênh Syria đã ủng hộ ông Assad trong cuộc chiến 6 năm chống lại các lực lượng đối lập.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ruptly của Nga, Omran nhìn thẳng vào camera và nói với người phỏng vấn một cách rụt rè: "Cháu là Omran Daqneesh. Hiện nay cháu 4 tuổi. "

Cha của Omran, Mohamad Kheir Daqneesh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Iran rằng ông lo ngại về sự an toàn của con trai sau khi những hình ảnh đầu tiên lan truyền trên internet.

Ông Daqneesh nói với Hosein Mortada, một nhà báo từ Al-Alam News của Iran: "Tôi đã thay đổi tên của Omran và cả kiểu tóc của nó để không có thể nhận ra thằng bé.”

Cậu bé Syria - người từng được coi là biểu tượng của cuộc nội chiến đã thay đổi rất nhiều

Sau cuộc nội chiến Syria bắt đầu vào năm 2011, gia đình Daqneesh ở lại phía đông Aleppo mặc dù có một cuộc bao vây của chính phủ gia tăng nhằm loại bỏ khu vực của phe đối lập, khiến một số người cho rằng gia đình ủng hộ những người nổi dậy.

Nhưng nhiều gia đình ở lại trong thành phố bị chia cắt để bảo vệ tài sản của họ.

"Tôi ở lại Syria. Đây là đất nước tôi, nơi tôi lớn lên và sinh sống, đương nhiên con tôi cũng sẽ lớn lên ở đây.", ông Daqneesh nói trong một cuộc phỏng vấn khác đã được phát sóng vào thứ hai. Ông cũng chỉ trích phe đối lập đánh đuổi ông Assad. "Họ là những người làm tổn thương chúng tôi và đất nước của chúng tôi, buộc chúng tôi phải di rời." ông nói.

Phát biểu tại một kênh tin tức chính phủ ở Aleppo, ông Daqneesh kể lại đêm tấn công, đêm đã khiến một trong những người con trai của ông, Ali, qua đời.

Ông Daqneesh không nói ai là người đứng đằng sau cuộc tấn công, nhưng ông nói ông không hề nghe thấy tiếng máy bay trước khi căn nhà của ông bị rung chuyển. Điều này mâu thuẫn với các báo cáo của các nhân viên y tế khẩn cấp và các nhà báo địa phương, những người khi đó đã cho rằng đây là hành động chính phủ Syria hay các cuộc không kích Nga.

Những người phản ứng khẩn cấp tình nguyện, được gọi là phe Mũ trắng, đã đến ngay sau khi nhà của ông bị sập và giúp sơ tán gia đình.

"Họ đã đưa Omran lên xe cứu thương và bắt đầu quay phim, chụp hình đứa bé.", ông Daqneesh nói. "Điều đó hoàn toàn trái với ý tôi. "

Ông Daqneesh nói rằng ông bị áp lực bởi các nhà hoạt động đối lập sau khi Omran được thả ra từ bệnh viện để "nói chuyện với chế độ Syria và nhà nước", ông nói thêm rằng ông đã được đề nghị làm như vậy, và ông từ chối.

Những người ủng hộ của chính phủ và các nhà hoạt động đối lập đã nhanh chóng buộc tội nhau sử dụng Omran để tiếp tục chương trình nghị sự của họ.

Năm ngoái, sau khi những hình ảnh của Omran xuất hiện trên toàn thế giới, ông Assad đã nói với truyền hình Thụy Sĩ rằng ông nghĩ rằng toàn bộ sự việc là một trò lừa bịp - "một phần công khai của những kẻ thuộc phe mũ trắng".

Ông Assad nói vào thời điểm đó: "Đây là một bức hình giả tạo.”

Bây giờ, ông Assad đang sử dụng Omran và gia đình cậu bé, những người đang sống trong một khu vực do các lực lượng chính phủ kiểm soát, để chứng thực quan điểm của ông về chiến tranh và làm mất uy tín của phe đối lập.

Trong một số cuộc phỏng vấn được phát sóng trong tuần này, ông Daqneesh tuyên bố rằng chính những người nổi dậy đã cố gắng đe doạ ông.

"Họ muốn sử dụng ảnh của con trai tôi.", ông Daqneesh cho biết thêm rằng những người đàn ông vũ trang cũng dọa sẽ bắt cóc Omran.

Một nhà hoạt động đối lập nổi tiếng, Abdelkafi al-Hamdo, đã trốn khỏi Aleppo vào tháng 12, cho biết ông đã nghe tin rằng cha của Omran gần đây đã liên lạc với Musa Omar, một nhà báo ủng hộ phe đối lập.

"Cha của Omran nói,’ Không, tôi không cần tiền và tôi không muốn con tôi quay phim’. Nhưng liệu cha cậu bé có thể từ chối chính phủ được hay không?" ông Hamdo nói trong một thông điệp của nhóm WhatsApp.

Ngọc Ánh/nytimes
Chiến đấu cơ Mỹ ném bom đoàn xe tăng quân đội Syria

Chiến đấu cơ Mỹ ném bom đoàn xe tăng quân đội Syria

Tiêm kích Mỹ buộc phải không kích ngăn chặn khi một đoàn xe tăng Syria tiến gần tới căn cứ nơi đặc nhiệm phương Tây đang huấn luyện phe nổi dậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất