Câu chuyện 50 tấn rác sau màn mừng năm mới ở New York

Khi chương trình chào đón năm mới với màn thả quả cầu pha lê ở quảng trường Thời đại (TP New York) kết thúc, lực lượng vệ sinh bắt đầu nhiệm vụ không hề đơn giản: dọn dẹp hàng chục tấn rác trước bình minh đầu tiên của năm 2019.

21:30 02/01/2019

“Đó là một chuyến phiêu lưu, thú vị đấy nhưng dẫu sao cũng là công việc vất vả” – nhân viên vệ sinh kỳ cựu Angel Vega nói về “nhiệm vụ lớn” mỗi dịp đầu năm mới với báo AM New York.

Ông Vega, người đã làm công việc này suốt 20 năm, phải cùng đồng nghiệp dọn sạch rác do gần một triệu người tham gia lễ đón năm mới ở quảng trường Thời đại để lại “trước khi mặt trời mọc vào năm 2019”.

“Pháo hoa giấy là phần khó nhằn nhất: càng cố nhặt chúng thì chúng càng bay đi xa” – ông Vega nói.

Công nhân dùng chổi dọn xác pháo hoa giấy trên đường sau lễ hội chào năm mới ở quảng trường Thời đại, TP New York. Ảnh: REUTERS

Như truyền thống từ năm 1907, quả cầu pha lê khổng lồ trên nóc tòa nhà One Times Square sẽ hạ dần xuống đất trong khi mọi người đếm ngược đến khoảnh khắc giao thời giữa năm cũ và mới.

Ngay khi màn thả quả cầu kết thúc, một cơn mưa pháo hoa giấy sẽ rơi xuống đám đông, tạo nên cảnh tượng vô cùng ấn tượng. Nhưng nó cũng đồng nghĩa vô vàn những mẩu giấy nhỏ để lại trên mặt đường.

Câu chuyện 50 tấn rác sau màn mừng năm mới ở New York - Ảnh 2.

Một người đứng giữa con đường ngập xác pháo hoa giấy sau lễ hội chào năm mới ở quảng trường Thời đại, TP New York – Ảnh: Getty Images

Nhưng đâu chỉ có pháo hoa giấy. Theo trang Economic Times, sau màn chào đón năm mới tưng bừng, người tham gia sẽ để lại nào dây ruy băng, mũ lễ hội, đầu lọc thuốc lá, hộp đựng thức ăn và các loại rác khác.

Trong chương trình chào năm mới 2018, ước tính các công nhân đã phải dọn 57 tấn rác trong thời tiết rét buốt khi nhiệt độ xuống còn 9 độ C, theo AM New York. Còn sau lễ hội chào 2019, lượng rác ước hơn 50 tấn, theo số liệu của Sở vệ sinh New York.

Trước đó, giám đốc Sở vệ sinh New York, ông Paul Visconti, cho biết hơn 250 nhân viên vệ sinh và 45 giám sát viên sẽ được huy động để làm sạch quảng trường Thời đại sau lễ hội năm nay.

Công cụ dọn dẹp gồm 30 xe quét đường, 58 máy hút, 44 xe gom rác và cả 58 chổi quét tay. Đường phố sẽ được đảm bảo sạch sẽ trước bình minh, song toàn bộ “chiến dịch dọn dẹp” thường phải mất 12 – 16 giờ mới chính thức kết thúc.

“Trong chừng mực nào đó điều chúng tôi làm được đúng là điều kỳ diệu – ông Visconti nói – Cảm giác thấy 50 tấn rác biến mất thật tuyệt vời”.

Câu chuyện 50 tấn rác sau màn mừng năm mới ở New York - Ảnh 3.

Xe vệ sinh dọn xác pháo hoa giấy trên đường sau lễ hội chào năm mới ở quảng trường Thời đại, TP New York – Ảnh: Sở vệ sinh New York

Câu chuyện 50 tấn rác sau màn mừng năm mới ở New York - Ảnh 4.

Công nhân dùng máy hút dọn xác pháo hoa giấy trên đường – Ảnh: Sở vệ sinh New York

Câu chuyện 50 tấn rác sau màn mừng năm mới ở New York - Ảnh 5.

Không chỉ có xác pháo hoa giấy – Ảnh: REUTERS

Câu chuyện 50 tấn rác sau màn mừng năm mới ở New York - Ảnh 6.

Công nhân dùng chổi dọn xác pháo hoa giấy và rác rến trên đường sau lễ hội – Ảnh: REUTERS

Thả quả cầu pha lê vào thời khắc bước sang năm mới là truyền thống được tổ chức hàng năm trong hơn một thế kỷ qua, từ năm 1907. Chỉ có hai năm 1942 và 1943 là lễ hội không được tổ chức vì Thế chiến thứ hai.

Quả cầu khổng lồ cần 50.000W điện để thắp sáng và chứa hơn 1,3 tấn pháo hoa giấy, tương đương khoảng 30 triệu mẩu giấy màu.

Tags:
Bữa tiệc mừng năm mới 2019 rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới

Bữa tiệc mừng năm mới 2019 rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới

Người dân khắp thế giới đón chào năm mới bằng những màn đếm ngược và trình diễn pháo hoa rực rỡ lớn chưa từng có.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất