Câu chuyện có thật : Bán dao dạo thành triệu phú đôla

Joe Ades là một triệu phú “lạ lùng” của Mỹ với việc làm giàu nhờ nghề bán dao dạo trên đường phố New York.

14:00 27/05/2018

Sinh ra trong Chiến tranh thế giới lần 2, ông Joe có 60 năm cần mẫn đi bán dao gọt khoai tây. Cứ 6 ngày một tuần, ông dậy trước bình minh, mặc vest và mang dao gọt khoai tây ra bán ở vỉa hè phố Park Avenue, một trong những nơi xa hoa nhất của New York. Tất nhiên, ông không có công ty, website hay bộ phận tiếp thị.

Dao ông bán có giá cố định 5 USD mỗi chiếc. Công việc nghe chừng không cao sang này lại giúp ông trở thành một triệu phú đôla. Ông sống trong một căn hộ ngay tại khu Park Avenue và chi trả cho những đứa cháu vào học những trường đại học tốt nhất của Mỹ. Dù giàu có nhưng Joe Ades cũng không có khái niệm đi du lịch. “Cuộc sống vốn là một kỳ nghỉ. Mỗi ngày đi làm với tôi chính là đi nghỉ mát”, ông từng nói.

ban-dao-dao-thanh-trieu-phu-dola

Joe Ades khi còn bán dao gọt khoai tây ở Park Avenue.

Joe Ades qua đời năm 2009 nhưng câu chuyện và kinh nghiệm của ông về nghệ thuật bán hàng vẫn là một bài học kinh điển trong ngành bán hàng ở Mỹ. Tạp chí Entrepreneur đã rút ra một số bí quyết của triệu phú này.

Tìm niềm vui trong công việc

Nhiều người nghĩ rằng bán dao gọt khoai tây trên đường phố New York không phải là một nghề hấp dẫn. Tuy nhiên, Joe Ades đã biến công việc này thành một buổi trình diễn sống động trong đời mình. Ông yêu thích cảm giác mỗi ngày được bắt chuyện với người qua đường, thu hút khách hàng và xây dựng lòng tin với họ.

Luôn tích cực

Joe Ades không bao giờ ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Ông làm việc sáu ngày một tuần, và hiểu rằng bất cứ khi nào có người qua lại trên đường phố New York thì ông cũng sẽ có cơ hội để kinh doanh. Thay vì nản lòng và buồn chán, ông nhìn thấy cơ hội đến với mình hàng ngày và chăm chỉ biến nó thành doanh thu.

Xây dựng mối quan hệ

Những người từng chứng kiến công việc của Joe Ades đều cho rằng, ông không đơn thuần bán dao, ông bắt đầu công việc bằng cách trò chuyện. Ông không cố hỏi người khác về tiền mà tập trung liên hệ và thu hút sự chú ý của họ để họ trò chuyện cùng ông. Bằng cách xây dựng thiện cảm và các mối quan hệ giữa một cuộc sống hối hả trên đường phố New York, cuối cùng những người trò chuyện cùng ông sẵn lòng trả 5 USD để mua một con dao gọt khoai tây.

Giá trị mỗi lần bán

Vớ giá 5 USD mỗi con dao, Joe Ades đạt được doanh số cao nhưng lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, ông duy trì mức giá này ổn định như chính cách ông xuất hiện đều đặn hàng ngày trên phố. Bài học rút ra là Joe Ades không nề hà mình kinh doanh gì mà quan trọng là giá trị mỗi lần bán và mỗi mối quan hệ mang lại.

Đôi khi, trong bán hàng B2B, người ta sẽ quan tâm đến các thương vụ lớn mà ít chú ý đến các thương vụ nhỏ hơn. Chắc chắn việc thắng được các thương vụ lớn sẽ rất tuyệt vời. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa là mất nhiều thời gian và công sức hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một doanh nghiệp bằng các tập trung phục vụ những khách hàng nhỏ. Đừng bị mắc kẹt bởi những “khách hàng lý tưởng” mà tuột mất cơ hội với những khách hàng khác, dẫu họ mang lại doanh thu ít hơn.

“Joe Ades là một ví dụ tuyệt vời về cách thức trở thành một doanh nhân thành công, một phần sống động của đời sống đường phố New York. Mặc dù kỹ thuật bán hàng của ông có từ thời đại trước nhưng những kỹ năng của ông là vô tận. Cho dù bạn đang bán các giải pháp phức tạp cho doanh nghiệp hay đơn giản là dao gọt khoai tây thì tất cả đều có thể học hỏi kỹ năng bán hàng tốt hơn từ Joe Ades”, Entrepreneur bình luận.

Phiên An (theo Entrepreneur)

Tags:
Vợ giúp nhân tình của chồng t.r.ố.n khỏi nhà mình

Vợ giúp nhân tình của chồng t.r.ố.n khỏi nhà mình

Cô gái trẻ Mỹ bị tình nhân b.ắ.t c.ó.c về nhà rồi đ.á.n.h đ.ậ.p. Cô đã t.r.ố.n thoát nhờ sự giải cứu của người vợ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất