Câu chuyện suy ngẫm: Thế nào là người đàn ông thật sự?

Ngày xưa có một người cha rất thất vọng về con trai của mình vì em rất yếu ớt, không có chút tính đàn ông nào cả, mặc dầu em đã 16 tuổi. Người cha đến gặp một sư phụ dạy Thiền và yêu cầu vị sư phụ giúp con trai của ông trở thành một người đàn ông thật sự.

13:30 09/03/2019

Ông sư phụ nói: “Tôi có thể giúp ông, tuy nhiên, ông cần phải để con ông lại đây trong 3 tháng. Trong 3 tháng này, ông không được gặp con ông. Tôi bảo đảm ông sẽ vừa lòng trong 3 tháng”.

Như đã hứa, người cha không đến thăm con trai cho đến hết 3 tháng. Tới ngày hẹn, ông sư phụ dựng nên một cuộc thi đấu võ để cho người cha xem kết quả.

Khi cuộc thi đấu bắt đầu, người cha thấy rằng đối thủ của con trai mình là một huấn luyện viên võ thuật.

Người huấn luyện viên này đã chuẩn bị chu đáo cho cuộc đấu. Về mặt người con trai kia, cậu ngã xuống sàn khi bị tấn công mà không chống cự được gì cả. Tuy nhiên, cậu không bao giờ đầu hàng và đứng lên ngay sau khi bị ngã. Cuộc đấu cứ diễn ra như vậy trong hơn 20 lần. Người cha rất xấu hổ và cảm thấy đau lòng nhưng không nói lời nào cả.

Cậu con trai bị thua đau đớn trong trận đấu. Ông sư phụ hỏi người cha: “Ông có thấy con trai của ông là người đàn ông thật sự chưa?”

“Tôi cảm thấy rất xấu hổ về nó! Sau 3 tháng tập luyện, có kết quả gì đâu? Nó yếu và ngã xuống sàn khi bị tấn công. Tôi chẳng nghĩ nó là đàn ông thật sự gì cả”, người cha rất thất vọng.

Ông sư phụ nói: “Tôi rất tiếc là ông chỉ chú trọng về hình thức của sự thất bại và thành công. Ông không thấy rằng con trai ông đủ can đảm và có tinh thần rất cao mới đứng lên được mỗi lần bị té ngã? Thành công là ở chỗ đứng lên lại nhiều hơn là bị ngã, và đó chính là điều mà một người đàn ông thật sự phải có”.

Người cha được giác ngộ và cám ơn ông sư phụ rối rít, và rồi ông ta đưa con về nhà.

Chúng ta không nên chỉ chú trọng đến kết quả trước mắt khi làm một việc gì đó, những kinh nghiệm học được và những nỗ lực cho công việc mới là điều quan trọng nhất. Nếu cuộc đời con người luôn luôn xuyên suốt, bằng phẳng, thì con người không thể biết được cảm giác thế nào là vinh quang của thành công sau nhiều lần bị thất bại mà vẫn không bỏ cuộc. Điều quan trọng nhất là học được kinh nghiệm và kiên trì, can đảm đứng lên bước tới con đường mới để đạt đến thành công cuối cùng.

(Sưu tầm)

Tags:
6 mẹo giúp bạn dậy sớm mỗi ngày rất hiệu quả: Hãy thử thách bản thân trong 1 tuần

6 mẹo giúp bạn dậy sớm mỗi ngày rất hiệu quả: Hãy thử thách bản thân trong 1 tuần

Dậy sớm không phải là điều dễ dàng, thậm chí cả với những người quen đã có thói quen đón một ngày mới từ sớm thỉnh thoảng cũng không thể cưỡng lại sự quyến rũ của giấc ngủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất