Câu hỏi tưởng không cần trả lời !

Việc Mỹ sẽ áp thuế trừng phạt lên hàng hóa TQ sắp tới, đã đưa ra câu hỏi ai sẽ là người chịu thiệt hại nhiều nhất khi Mỹ áp dụng thuế trừng phạt này . Người Mỹ tiêu dùng hàng nhập cảng Trung Quốc, hay ngành sản xuất của Trung Quốc ?

23:30 10/05/2020

Thỉnh thoảng đọc được một vài comment nói rằng, việc Mỹ áp thuế trừng phạt lên hàng hóa TQ chỉ khiến người tiêu dùng Mỹ bị thiệt thôi chứ TQ có hề hấn chi. Thuế giá trị gia tăng là do người dùng cuối trả. Tăng thuế làm cho hàng tăng giá và dân Mỹ là người lãnh đủ vì phải mua hàng giá cao. Nói như vậy có đúng không?

- Sai. Đánh thuế cao hàng nhập khẩu của TQ sẽ gây thiệt hại rất nặng nề cho phía TQ chứ không gây hại cho người tiêu dùng Mỹ vì họ có nhiều lựa chọn trong nền kinh tế thị trường.

Cái thiệt hại của TQ là chẳng hạn, ngày trước doanh thu hàng TQ ở Mỹ là 100 triệu usd, đóng thuế 5 triệu (5%) còn 95 triệu để chi vào việc khác. Nay phải đóng đến 20 triệu (20%), chỉ còn 80 triệu, nghĩa là TQ mất thêm 15 triệu usd.

Bạn có thể nói: "Thế thì TQ chỉ việc tăng giá lên 20%. Khi đó sẽ thu vào 120 triệu usd chứ không phải là 100 triệu. Đóng thuế 20% xong vẫn còn 96 triệu usd bỏ túi!”

D62A7A30-80E7-4C45-8952-9D9F95AD7E71

Nói vậy là bạn chưa có kinh nghiệm thương trường. Tăng giá mà vẫn bán được như thường thì người ta tăng gấp rưỡi gấp đôi luôn chứ tăng 20% chi ít vậy. Tăng gấp đôi thì doanh thu thành 200 triệu, đóng thuế xong còn 160 triệu có phải ngon không?

Tăng giá vô lý mà vẫn bán được thì chỉ có độc quyền. Đó là một trong những điều tối kỵ cần phải loại bỏ trong thị trường tự do. Ở Mỹ các ngành cung cấp điện, nước, dịch vụ vận tải… đều là của tư nhân và không ai được độc quyền hết. Đối với các nhà cung cấp, tăng giá hàng hóa là một trong những "tối đại vấn đề" phải đổ rất nhiều chi phí nghiên cứu & phát triển (R&D), chi phí Marketing và Sales mới có thể thuyết phục được khách hàng mua với giá cao.

CCC4C7A3-A528-47AB-BB09-59CAA4D944B1

Khi bị áp thuế trừng phạt, hàng TQ không còn bán được nhiều như trước sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực kép: Các công ty sản xuất tại TQ bị giảm đơn hàng, công nhân trong nước thất nghiệp; các chi nhánh bán hàng tại Mỹ bị giảm doanh thu, lại đóng thuế cao nên phải giảm qui mô. Sau một thời gian, các đối tác và khách hàng của họ sẽ chuyển sang dùng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, nghĩa là doanh nghiệp TQ không còn chỗ đứng.

Tóm lại, đánh thuế cao theo kiểu trừng phạt này sẽ gây thiệt hại nặng nề cho TQ chứ không phải cho người tiêu dùng Mỹ...

Tags:
'Chuyện lạ' về chuyến bay đón người Việt từ Mỹ về nước

'Chuyện lạ' về chuyến bay đón người Việt từ Mỹ về nước

Chuyến bay thẳng đầu tiên đón công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), mang theo những chuyện chưa từng xảy ra với một hãng hàng không Việt...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất