Cầu lửa thắp sáng trời đêm ở Mỹ

Hàng trăm người chứng kiến cảnh tượng cầu lửa sáng rực bay vụt qua phía trên Washington trước khi đâm xuống Thái Bình Dương.

22:30 10/03/2018

Thiên thạch có kích thước tương đương một chiếc xe minivan lao qua bầu trời Washington, Mỹ, phát sáng và tạo ra tiếng nổ tối hôm 7/3, Space đưa tin. Nó vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và rơi xuống Thái Bình Dương, cách bờ biển khoảng 22 km, theo Marc Fries, chuyên gia về thiên thạch tại NASA.

Fries cho rằng đây có thể là thiên thạch lớn nhất ông từng thấy ở Mỹ trong 20 năm qua. Có hàng trăm người đã chứng kiến khoảnh khắc nó lao qua bầu trời. Các nhà khoa học sử dụng địa chấn kế, vệ tinh và một số thiết bị của NASA để theo dõi thiên thạch này. 

Bất cứ thiên thạch nào phát sáng hơn sao Kim đều là cầu lửa. Thiên thạch hôm 7/3 là một dạng cầu lửa siêu sáng gọi là bolide, Fries cho biết.

Khoảng 100 tấn vật chất vũ trụ rơi xuống khí quyển Trái Đất mỗi ngày, phần lớn chỉ nhỏ như hạt bụi. Tuy nhiên, cũng có những mảnh lớn hơn và trở thành cầu lửa. Chúng tạo ra cảnh tượng ngoạn mục trên trời nhưng không phải quá hiếm gặp.

Đa số những cầu lửa con người nhìn thấy là thiên thạch, nhưng đôi khi lại là vật thể nhân tạo. Cầu lửa rực sáng xuất hiện trên bầu trời phía tây nước Mỹ tháng 7/2016 thực chất là một phần tên lửa Trung Quốc nặng 6 tấn rơi trở lại Trái Đất.

Thu Thảo

Tags:
Chuyến bay quá cảnh là gì? Và kinh nghiệm đi máy bay quá cảnh

Chuyến bay quá cảnh là gì? Và kinh nghiệm đi máy bay quá cảnh

Chuyến bay quá cảnh là chuyến bay mà hành khách phải đổi máy bay tại sân bay quá cảnh. Thông thường, ký hiệu chuyến bay thay đổi là dấu hiệu để nhận biết. Quá cảnh tên tiếng anh là Transit.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất