Câu nói của đứa trẻ nghèo khiến người giàu xấu hổ, câu chuyện nhân văn dạy ta nhiều điều

Vào những năm 1990, Kenneth Behring – nhà từ thiện người Mỹ – đi qua khu vực Vịnh San Francisco. Anh bỗng nhiên không thấy chiếc ví của mình đâu. Người trợ lý cho rằng có lẽ chiếc ví bị mất khi đi bộ qua khu ổ chuột ở Berkeley vào buổi sáng. Trước tình thế đó, Behring nghĩ rằng chỉ có thể đợi người nhặt được chiếc ví liên hệ với mình.

14:00 11/10/2021

Hai giờ sau, người trợ lý Ьày tỏ sự thất vọng nói: “Tôi nghĩ chúng ta nên quên đi, đừng đợi nữa. Chúng ta không nên hy vọng vào những người ở khu ổ chuột”. Tuy nhiên, Behring bình tĩnh nói: “Không, tôi muốn chờ xem”.

Người trợ lý khó hiểu: “Trong ví có danh thiếp, người tìm được muốn trả lại cũng chỉ mất vài phút gọi điện thoại. Nhưng chúng ta đều đợi cả buổi chiều, rõ ràng là họ không tìm cáсh gì để trả lại”.

Behring vẫn quyết tâm chờ đợi người nhặt được chiếc ví liên hệ với anh. Khi trời sắp tối, chuông điện thoại vang lên. Chính người nhặt ví đã gọi điện và yêu cầu họ đến nhận ví tại một địa điểm gọi là phố Kata.

Câu nói của đứa trẻ nghèo khiến người giàu xấu hổ, câu chuyện nhân văn dạy ta nhiều điều ảnh 1

Mặc cho người trợ lý hoài nghi rằng đây có thể là một cái bẫy để tống tiền, Behring lái xe đến đó ngay lập tức.

Đến nơi, họ thấy một cậu bé với bộ dạng quần áo ráсh rưới tiến về phía họ. Trên tay cậu ta chính là chiếc ví mà Behring đã đánh mất.

Trợ lý nhận lại chiếc ví từ cậu bé. Người này kiểm tra và thấy có rất nhiều tiền trong ví.

Cậu bé ngập ngừng nói với Behring: “Cháu có một yêu cầu. Chú có thể có cháu một ít tiền không?”.

Người trợ lý thấy cậu bé nói vậy liền cười đắc ý: “Tôi biết rồi…”. Behring ngắt lời trợ lý và hỏi cậu bé muốn Ьao nhiêu tiền với một nụ cười.

“Cháu chỉ cần một đô la là đủ”, cậu bé xấu hổ nói.

Behring ngạc nhiên hỏi: “Tại sao lại là 1 đô la vậy cậu bé?”. 

Câu nói của đứa trẻ nghèo khiến người giàu xấu hổ, câu chuyện nhân văn dạy ta nhiều điều ảnh 2

Lúc này, cậu bé mới kể lại câu chuyện: “Cháu đã mất một thời gian dài để tìm một nơi có điện thoại công cộng, nhưng cháu không có tiền, vì vậy cháu phải mượn một đô la của một người để gọi điện thoại, và bây giờ cháu cần phải trả nợ cho họ”.

Đôi mắt trong veo cùng những lời nói của cậu bé nghèo khiến người trợ lý vô cùng xấu hổ, chỉ biết cúi đầu lặng im. Còn Behring hào hứng ôm cậu bé vào lòng.

Sau sự việc, Behring quyết định thay đổi kế hoạch từ thiện trước đó của mình và chuyển sang đầu tư xây dựng một số trường học ở Berkeley để trẻ em từ cáс khu ổ chuột nghèo khổ có thể đến trường học miễn phí.

Trong buổi lễ khai mạc trường học, Behring nhấn mạnh: “Đừng vội đặt đoán người kháс. Chúng ta cần dành chỗ và cơ hội để chào đón một trái tim trong sáng và nhân hậu. Một trái tim như vậy đáng để chúng ta đầu tư nhất”.

Tags:
Chủ nhân Nobel Hòa bình chỉ trích Facebook

Chủ nhân Nobel Hòa bình chỉ trích Facebook

Maria Ressa, nhà báo Philippines đoạt giải Nobel Hòa bình 2021, cho rằng Facebook đe dọa dân chủ khi "ưu tiên lan truyền những lời dối trá".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất