CBO: Sẽ có 24 triệu người Mỹ không có BHYT với luật mới của Cộng Hòa

Cơ quan độc lập của Hạ Viện Congressional Budget Office (CBO) chiều thứ hai 13/3 tiên đoán cho đến năm 2018, số dân Mỹ mất BHYT sẽ là 18 triệu người và trong 10 năm tới thì con số này tăng vọt đến 24 triệu.

00:35 15/03/2017

CBO đưa ra con số choáng váng: sẽ có 24 triệu người Mỹ không có BHYT với dự thảo luật mới của Cộng Hòa

Như vậy mức tiên đoán số người khốn khổ vì y tế của CBO do dự luật mới của Cộng Hòa tạo ra còn nhiều hơn con số của các chuyên gia. Vào tuần tơi Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu thông qua hay không dự thảo luật mới này.

Theo tinh toán của CBO, cho đến năm 2026, sẽ có 24 triệu người mất BHYT, phần lớn do các đề nghị thay đổi của Cộng Hòa về Medicaid. Cũng vào năm 2026, CBO cho là con số nhân viên mua được BHYT qua công ty sẽ ít hơn đến 7 triệu người.

Lý do của chuyện này là vì sẽ có không ít người đi làm nhưng quyết định không mua BHYT, và một số công ty lại quyết định không yểm trợ mua BHYT cho nhân viên của mình.

Nhưng CBO cũng cho hay số tiền premiums hàng tháng mà người mua BHYT phải gánh dưới luật mới sẽ tăng cho đến năm 2020, sau đó sẽ từ từ thuyên giảm. Tiền ‘out of pockets’ và khoảng khấu trừ cũng sẽ cao hơn so với chương trình Obamacare.

Chi tiết quan trọng là khoảng tiền mà chính phủ liên bang tài trợ cho người mua BHYT đi làm mà lương thấp của chương trình Obamacare sẽ bị bãi bỏ, vì thế TNS Dân Chủ Charles Schumer nhận xét: “Hàng chục triệu sẽ mất BHYT, nhiều vị cao niên sẽ phải bỏ thêm nhiều tiền để có BHYT”

Đào Nguyên (The Hill)

Hủy bỏ Obamacare, hàng triệu dân California có thể mất bảo hiểm y tế

Hủy bỏ Obamacare, hàng triệu dân California có thể mất bảo hiểm y tế

Hàng triệu người dân California có thể bị mất bảo hiểm y tế đang có do Obamacare, một khi chương trình này bị hủy bỏ và thay thế bằng chương trình do phía Cộng Hòa tại Hạ Viện đưa ra tuần này, theo các chuyên gia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất