CDC cảnh báo không nên ăn rau xà lách ‘romaine’

Các giới chức y tế Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu kêu gọi mọi người quăng vào thùng rác bất cứ rau xà lách “romaine” nào mua ở chợ về mà còn để trong nhà và cảnh báo các nhà hàng không nên sử dụng loại rau này, trong lúc có dịch bệnh liên quan đến vi khuẩn E. coli làm hơn 50 người bị bệnh tại nhiều tiểu bang.

04:30 22/04/2018

Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC) gia tăng cảnh báo liên quan đến loại rau “romaine” bị hư xuất xứ từ tiểu bang Arizona, nói rằng thông tin liên quan đến các loại bệnh mới làm cho họ phải cẩn thận hơn và kêu gọi mọi người đừng ăn loại rau này, dưới bất cứ hình thức nào, nếu được thu hoạch và đóng gói tại thành phố Yuma.

Cho tới nay, CDC chưa tìm được nguyên nhân tại sao loại rau này bị nhiễm vi khuẩn.

Trước đó, CDC chỉ đưa ra cảnh báo đối với rau xà lách “romaine” cắt nhỏ sẵn, hoặc các loại xà lách cắt sẵn có trộn với loại rau này.

Nay thì CDC gia tăng cảnh báo với cả rau chưa cắt.

Tù nhân tại một trại giam ở Alaska mới đây được cho biết cảm thấy bị bệnh sau khi ăn cả cây xà lách. Sau đó, người ta phát hiện loại rau này xuất phát từ khu vực Yuma của Arizona, theo CDC.

Cho tới nay, dù chưa có ai chết, nhưng có 53 người được báo cáo bị bệnh tại 16 tiểu bang, kể từ ngày 13 Tháng Ba.

Trong số này, có 31 người được đưa vào bệnh viện, trong đó có năm người bị bệnh thận có liên quan đến một căn bệnh khác do E. coli gây ra.

Căn bệnh này gọi là “hemolytic uremic syndrome,” mà nếu bị nặng có thể dẫn đến tử vong.

Người bị dính vi khuẩn E. coli có thể bắt đầu có triệu chứng từ hai tới tám ngày sau khi bị nhiễm, mặc dù hầu hết bệnh nhân bị bệnh từ ba đến bốn ngày sau khi tiêu hóa.

Các triệu chứng này bao gồm bao tử bị quặn thắt, tiêu chảy, và ói mửa.

CDC khuyến cáo rằng khi mua “romaine,” người tiêu dùng nên bảo đảm chắc chắn là loại rau này không có nguồn gốc từ Yuma.

Mọi người cũng nên bỏ thùng rác các loại rau “romaine” đã mua mà có xuất xứ từ khu vực này.

Các nhà hàng và tiệm bán lẻ cũng được khuyến cáo đừng sử dụng hoặc bán “romaine” của Yuma.

Rau “romaine” trồng ở vùng bờ biển và miền Trung California cũng như Flordia và miền Trung Mexico thì không bị nguy hiểm, theo Hiệp Hội Tiếp Thị Sản Phẩm Nông Nghiệp.

Yuma, cách Phoenix chừng 185 dặm về phía Tây Nam, gần với biên giới California, được coi là “thủ đô rau mùa Đông.”

Tags:
CẢNH BÁO: Nhiều người đã chết đuối vì nhìn thấy dấu hiệu này mà không bỏ chạy.

CẢNH BÁO: Nhiều người đã chết đuối vì nhìn thấy dấu hiệu này mà không bỏ chạy.

Nhiều người đi biển thường chọn bơi vào vùng nước phẳng lặng mà không ngờ rằng, đây mới chính là ‘cạm bẫy’ dẫn đến nhiều vụ chết đuối thương tâm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất