CDC Mỹ thay đổi định nghĩa về vắc-xin để nó không còn được hiểu là đạt hiệu quả 100% nữa

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ gần đây đã thay đổi định nghĩa về vắc-xin và việc tiêm chủng trên một trong các trang web của mình, trong đó nói rằng định nghĩa mới “minh bạch hơn” và không thể bị hiểu sai.

13:00 11/09/2021

“Mặc dù đã có những thay đổi nhỏ trong cách diễn đạt theo thời gian đối với định nghĩa về ‘vắc-xin’ trên trang web của CDC, những thay đổi đó không ảnh hưởng đến định nghĩa chung”, một phát ngôn viên của CDC nói với tờ The Epoch Times qua email.

“Định nghĩa trước đây được nêu tại Khái niệm cơ bản về Tiêm chủng | CDC (Immunization Basics) có thể được hiểu là vắc-xin đạt hiệu quả 100%, điều này chưa từng xảy ra đối với bất kỳ loại vắc-xin nào, vì vậy định nghĩa hiện tại minh bạch hơn và cũng mô tả được cách thức sử dụng vắc-xin”.

Từ năm 2015 đến ngày 31/8/2021, vắc-xin được định nghĩa là “sản phẩm kích thích hệ thống miễn dịch của một người nhằm tạo ra khả năng miễn dịch đối với một bệnh cụ thể, bảo vệ người này khỏi bệnh đó”, còn việc tiêm chủng là “hành vi đưa vắc-xin vào cơ thể để tạo ra khả năng miễn dịch đối với một căn bệnh cụ thể”. Các phiên bản định nghĩa về vắc-xin trước kia cũng bao gồm nội dung về “khả năng miễn dịch”.

Định nghĩa mới về vắc-xin là “chế phẩm được sử dụng để kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật”, còn việc tiêm chủng là “hành vi đưa vắc-xin vào cơ thể để tạo ra sự bảo vệ trước một căn bệnh cụ thể”.

Trong khi những người ủng hộ định nghĩa mới của CDC, nói rằng việc sửa đổi định nghĩa như vậy là điều tự nhiên khi khoa học phát triển, những người phản đối lại cho rằng nó không liên quan gì đến sự phát triển của khoa học. Thay vào đó, CDC thực hiện điều này trong bối cảnh những loại vắc-xin COVID-19 hiện tại tỏ ra kém hiệu quả trước biến thể Delta.

Sharyl Attkisson, phóng viên điều tra từng đoạt giải Emmy và cộng tác viên của tờ The Epoch Times, cho biết định nghĩa mới được đưa ra “khi mà hiệu quả của một số loại ‘vắc-xin’ hiện nay ngày càng sụt giảm, trong đó có vắc-xin COVID-19”, đồng thời nói thêm rằng “sau khi vắc-xin COVID-19 được giới thiệu, và người ta phát hiện ra chúng không nhất định ‘ngăn ngừa được bệnh tật’ hay ‘cung cấp khả năng miễn dịch’, CDC đã thay đổi định nghĩa về vắc-xin và nói rằng chúng chỉ đơn thuần ‘tạo ra sự bảo vệ’.

Dân biểu Thomas Massie (đảng Cộng hòa, tiểu bang Kentucky) đã viết trên Twitter, trong đó đề cập đến việc thay đổi định nghĩa của CDC và so sánh nó với tiểu thuyết “1984” của George Orwell: “Họ thật bận rộn ở Bộ Sự thật (Ministry of Truth)”.

Trong tiểu thuyết “1984”, cụm từ “Ministry of Truth (Bộ Sự thật)” được dùng để chỉ một cơ quan, bộ nghành chuyên quản lý việc tuyên truyền tin tức liên quan đến giải trí, giáo dục, hội họa… Nhân vật chính của tiểu thuyết là Winston Smith, đảng viên Đảng Ngoài (Outer Party), làm việc tại Bộ Sự thật và nhiệm vụ của ông là sửa lại các bài báo cũ để các dữ liệu lịch sử luôn phục vụ đường lối hiện tại của Đảng.

Cơ quan này cho biết vào ngày 30/8 rằng hiệu quả của vắc-xin trong việc ngăn ngừa tình trạng nhập viện đã giảm xuống còn 75% đến 95%. Theo CDC, sự sụt giảm lớn nhất xảy ra ở nhóm người dễ bị nhiễm bệnh nhất, những đối tượng trên 75 tuổi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả của vắc-xin COVID-19 đang trở nên suy yếu.

Israel, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, sẽ tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ 4 của hãng Pfizer cho công dân nước mình sau khi tiêm liều thứ 3 cho những người từ 12 tuổi trở lên vào tháng 8. Với dân số hơn 9 triệu người và hơn 5 triệu người đã tiêm chủng đầy đủ, Israel hiện đang phải trải qua làn sóng dịch bệnh thứ 4. Tính đến ngày 8/9, có hơn 2,7 triệu người Israel đã tiêm liều thứ 3.

Định nghĩa mới của CDC về vắc-xin và việc tiêm chủng cũng tương tự như chuyện từ điển Merriam-Webster đã sửa đổi các từ ngữ vào tháng 2/2021 để có thể chứa đựng nội dung về vắc-xin mRNA.

Vào hồi tháng Giêng, Merriam-Webster vẫn định nghĩa vắc-xin là “một chế phẩm của các vi sinh vật đã chết, các sinh vật sống giảm độc lực (living attenuated) hoặc những sinh vật sống có độc lực đầy đủ được dùng để tạo ra hoặc tăng khả năng miễn dịch một cách nhân tạo đối với một căn bệnh cụ thể”.

Định nghĩa “cũ hơn” về vắc-xin cũng có thể được tìm thấy trong các từ điển trực tuyến khác như Oxford Languages.

Tags:
Ca sĩ Quang Lê bị tố nợ hơn 100 triệu, gọi “cháy máy“ 2 năm không nghe

Ca sĩ Quang Lê bị tố nợ hơn 100 triệu, gọi “cháy máy“ 2 năm không nghe

Bài đăng tố cáo chuyện Quang Lê nợ tiền từ năm 2018 nhưng khất lần khất lượt không trả đang gây xôn xao cộng đồng mạng, ai cũng tò mò không biết thực hư ra sao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất