Cha con người Mỹ giúp cựu chủ tịch Nissan đào tẩu

Hai cha con Michael và Peter Taylor thừa nhận đã giúp cựu chủ tịch Nissan trốn trong một thùng trên máy bay riêng để rời Nhật Bản hồi năm 2019.

00:00 15/06/2021

Cựu đặc nhiệm Mỹ Michael Taylor và con trai Peter hôm nay xuất hiện lần đầu trước tòa án Nhật Bản kể từ khi bị Mỹ dẫn độ hồi tháng 3. Cả hai thừa nhận cáo buộc đã giúp cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đào tẩu khỏi Nhật bằng cách trốn trong một chiếc thùng để lên máy bay riêng.

Hai cha con đang bị giam tại nhà tù từng giữ Ghosn và đối mặt mức án 3 năm tù.

Michael Taylor (áo ghi) tại sân bay Istanbul ngày 31/12/2019. Ảnh: AP.
Michael Taylor (áo ghi) tại sân bay Istanbul ngày 31/12/2019. Ảnh: AP.

Ghosn bị giới chức Nhật bắt và bị Nissan sa thải vào tháng 11/2018 với cáo buộc khai man thu nhập và sử dụng sai mục đích tài sản của công ty. Ông được tại ngoại vào tháng 3/2019 nhưng bị bắt lại với cáo buộc chiếm dụng tiền của Nissan.

Cuối tháng 4/2019, Ghosn nộp 8,9 triệu USD tiền bảo lãnh để được tại ngoại, nhưng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Ông bị theo dõi 24/7 bởi hệ thống camera lắp ở bên ngoài nhà, bị cấm ra nước ngoài, hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ.

Các công tố viên Nhật ban đầu phản đối cho Ghosn tại ngoại với lập luận rằng ông có nguy cơ bỏ trốn cao, nhưng Ghosn khẳng định ông muốn ở lại Nhật để chứng minh mình vô tội. Luật sư biện hộ nhấn mạnh Ghosn là người nổi tiếng toàn cầu nên không thể ra nước ngoài mà không bị phát hiện.

Tuy nhiên, cả hệ thống tư pháp Nhật lẫn đội ngũ luật sư của Ghosn hoàn toàn bất ngờ khi tỷ phú này đột nhiên xuất hiện ở Lebanon vào đúng đêm giao thừa 31/12/2019.

Carlos Ghosn tại Pháp tháng 9/2018. Ảnh: AFP.
Carlos Ghosn tại Pháp tháng 9/2018. Ảnh: AFP.

Kênh truyền hình MTV của Lebanon đưa tin Ghosn trốn khỏi nhà ở Tokyo nhờ một nhóm bán quân sự cải trang thành thành viên một ban nhạc đến nhà ông biểu diễn. Sau buổi biểu diễn, Ghosn đã trốn trong một thùng đựng nhạc cụ lớn rồi được đưa thẳng đến sân bay địa phương. Ông được đưa qua cửa kiểm soát của sân bay một cách trót lọt và sang Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi đến Lebanon bằng máy bay riêng.

Tags:
Pɦải пɦờ cɦồпɢ cũ ɓêп cạпɦ ɱẹ ℓúc qᴜɑ ᵭời, Kiɱ Hiềп ở Mỹ ᵭɑᴜ ℓòпɢ ɢiỗ ᵭầᴜ ʋẫп cɦưɑ łɦể ʋề Việł Nɑɱ

Pɦải пɦờ cɦồпɢ cũ ɓêп cạпɦ ɱẹ ℓúc qᴜɑ ᵭời, Kiɱ Hiềп ở Mỹ ᵭɑᴜ ℓòпɢ ɢiỗ ᵭầᴜ ʋẫп cɦưɑ łɦể ʋề Việł Nɑɱ

Kiɱ Hiềп łɦeo cɦồпɢ coп sɑпɢ Mỹ ᵭịпɦ cư ᵭã ᵭược 6 пăɱ. Dù cᴜộc sốпɢ ʋô cùпɢ ʋiêп ɱãп пɦưпɢ cô ƙɦôпɢ łɦể пɢᴜôi пɢoɑi ᵭược пỗi ᵭɑᴜ ƙɦôпɢ łɦể ɢặρ ɱẹ ℓầп cᴜối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất