Cha mẹ Việt có nên cho con đi du học Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump?

Đây là câu hỏi được nhiều phụ huynh Việt Nam đặt ra ở cả ngoài đời, lẫn trên cả mạng xã hội, rằng họ tỏ ra lo ngại về kế hoạch đi du học Mỹ của con cái mình trong tương lai.

09:52 18/06/2017

Trước câu hỏi: "Có nên cho con đi du học Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump?", tác giả Nguyễn Mai Đức - sinh viên ngành Quản trị Marketing Quốc tế tại Đại học IUBH School of Business and Management (Đức), cũng chính là tác giả cuốn sách "Cẩm nang thi IELTS" đã đưa ra quan điểm của mình.


Nhiều bạn bè và phụ huynh của tôi, trên cả mạng xã hội và ngoài đời, đã bày tỏ sự lo lắng và khả năng trì hoãn kế hoạch đi du học Mỹ của họ hoặc con cái họ. Lý do được đưa ra đó là Donald Trump là một tổng thống hà khắc với người nhập cư.

Tuy nhiên, vì một vài lý do, sự lo lắng này không nên làm mất đi cơ hội được học tập tại Mỹ của các bạn trẻ.

Nhiều hãng báo chí chưa chỉ ra được thực tế rằng Donald Trump ủng hộ việc cho phép những nhân tài nước ngoài được làm việc tại Mỹ. Trong cuốn "Time To Get Tough: Making America #1 Again" của mình, ông Trump đã nêu rõ:

"Sinh viên nước ngoài đến học tại các trường đại học của ta, họ học tất cả những gì có thể ... Họ muốn ở lại đất nước này, nhưng chúng ta lại không cho phép họ làm thế ... Khi chúng ta có những con người tài năng ở đất nước mình, đáng lẽ chúng ta nên ấp ủ lấy họ và để họ ở lại ...

Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng ta mời những sinh viên người nước ngoài tốt nghiệp đại học của ta ở lại xây dựng các công ty Mỹ, thay vì xây dựng các công ty nước ngoài sẽ tàn phá Boeing, Caterpillar ...".

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, Donald Trump sẽ thay đổi mạnh mẽ chính sách nhập cư. Một trong số đó sẽ là xây dựng những tiêu chuẩn đánh giá năng lực và trí tuệ đối với những người muốn xin VISA lao động tại Mỹ, thay vì đánh giá nhiều vào quan hệ gia đình như hiện nay.

Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ dành sự "chú ý đặc biệt" đến những nhóm người nhập cư:

- Phụ nữ mang thai và đẻ con tại Mỹ để con họ được nhập quốc tịch.

- Những người nhập cư có tiền án, tiền sự, đến từ những vùng chiến sự hoặc có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

- Những người nhập cư đến Mỹ với mục đích hưởng trợ cấp xã hội mà không phải tìm kiếm việc làm và đóng thuế.

Tổng thống Obama đã từng phát biểu: "Cách các chính trị gia tranh cử và cách họ điều hành đất nước có thể rất khác nhau".

Ví dụ, liên minh đảng Bảo Thủ và Dân chủ Tự do của nước Anh (cầm quyền 2010 – 2015) đã tăng học phí đại học lên 9.000 bảng Anh cho sinh viên nội địa, không lâu sau khi nhậm chức, mặc dù trước đó họ khẳng định sẽ không tăng học phí đại học bằng mọi giá.

Đúng vậy, ông Trump có thể thay đổi 100% những lời hứa tranh cử của mình. Nhưng là một doanh nhân, chắc hẳn ông Trump hiểu rõ được lợi ích kinh tế lớn lao mà du học sinh đem lại cho nước Mỹ.

Trang tin Fox trích dẫn số liệu cho thấy, năm 2015, 1 triệu du học sinh tại Mỹ đã đóng góp 32,8 tỷ USD cho nền kinh tế nước này. Chỉ cần lượng học sinh Trung Quốc tại Mỹ giảm đi 10%, nền kinh tế sẽ thiệt hại 1 tỷ USD.

Cứ cho là Donald Trump sẽ bác bỏ và làm ngơ những số liệu này. Nhưng chắc hẳn các trường đại học, cơ quan nhập cư, đảng phái đối lập và Quốc hội Mỹ sẽ không làm như vậy vì lợi ích kinh tế rõ ràng mà du học sinh đem lại.

Vì Tổng thống không có quyền quyết định tất cả, nên dù có không đồng ý với những số liệu trên, ông Trump cũng khó làm gì đó cắt giảm đột phá số lượng du học sinh.

Vậy nên, việc không du học tại Mỹ nữa chỉ vì ông Trump lên làm Tổng thống là một quyết định cần được xem xét lại.

Tags:
Không còn chương trình Miễn trừ Phỏng vấn Thị Thực

Không còn chương trình Miễn trừ Phỏng vấn Thị Thực

Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh khẳng định việc loại bỏ chương trình Visa Interview Waiver Program – Chương trình Miễn trừ Phỏng vấn Thị thực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất