Cha mẹ Việt hoảng sợ vì lâu nay đã cho con ở trong phòng có sóng Wi-fi

Nếu như bạn vẫn đang cho con xem điện thoại, máy tính bảng bắt sóng wifi thường xuyên, chắc chắn bạn sẽ giật mình khi xem hình ảnh đáng sợ này!

11:09 10/08/2023

Những năm gần đây, việc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử trở nên khá phổ biến với mức độ thường xuyên và liên tục hơn. Với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng wi-fi, trẻ có thể tha hồ truy cập vào các trang mạng và tiếp cận thông tin một cách khá nhanh.

Thế nhưng, nhiều bậc cha mẹ đã chủ quan và xem thường tác hại sóng wi-fi đối với chính em bé trong bụng, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vậy câu hỏi đặt ra là sóng wi-fi thực sự có tác hại như thế nào, nó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ?

Năm 2014, một nghiên cứu khoa học về tác hại của sóng wi-fi tới thai nhi và trẻ nhỏ đã được công bố trên tạp chí Microscopy and Ultrastructure. Kết quả cho thấy, trẻ em chính là nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi tia sóng bức xạ nhiều nhất do các mô não của trẻ khá nhiều, vỏ hộp sọ còn mỏng nên rất dễ bị nhiễm sóng điện tử.

Chính vì cấu trúc và những chức năng thần kinh của bé vẫn còn chưa hoàn thiện nên việc tiếp xúc với sóng Wi-fi trong một thời gian dài có thể làm cản trở quá trình tăng trưởng và phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Mô phỏng não của trẻ hấp thụ sóng bức xạ wi-fi lớn gấp 10 lần não người trưởng thành

Ngoài ra, bức xạ vi sóng từ các thiết bị điện tử không dây hiện được xếp vào loại nhóm nguy cơ gây ung thư cao cùng nhóm với nguyên tố chì và thuốc trừ sâu. Tác hại của sóng Wi-fi đối với não trẻ em từ lần đầu tiếp xúc cho đến khi hình thành khối u có thể kéo dài đến hàng thập kỉ.

Thế nhưng hiện nay sóng wi-fi lại trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và xâm nhập vào từng ngóc nghách của mỗi gia đình, vốn được xem là “tế bào” của xã hội. Từ điện thoại, máy tính bảng cho đến phần cứng chơi game trên máy tính, hay các loại đồ chơi thông minh phần lớn đều dựa trên công nghệ wi-Fi. Việc để trẻ tiếp xúc lâu dài với tia sóng này có thể gây ra nguy cơ tiềm ẩn về lâu dài.

Một số ảnh hưởng trực tiếp của sóng Wifi với trẻ nhỏ:

Tăng nhịp tim

Cũng theo các nhà khoa học cho rằng những người sống trong môi trường có nhiều sóng wifi hoặc 3G, sóng điện thoại di động đều sẽ trải qua một phản ứng vật lý cho các tần số điện từ. Các phản ứng ở đây tương tự như nhịp tim của một người đang gặp căng thẳng.

Tăng trưởng kém

Theo một nghiên cứu của nhóm học sinh Đan Mạch trên vườn cải xoong để kiểm tra tác động của các bộ định tuyến wifi không dây. Một luống cây cải xoong được trồng trong một phòng không có sóng bức xạ wifi và một luống khác được trồng cạnh hai thiết bị định tuyến có phát hành một lượng bức xạ tương đương với một điện thoại di động. Kết quả cho thấy những loài thực vật trồng gần với bức xạ nhất không có sự tăng trưởng.

Thai nhi bị dị hình

Việc bà mẹ mang thai mà tiếp xúc nhiều với các bức xạ vô tuyến phi nhiệt của sóng điện thoại di động và sóng wifi có thể có nguy cơ cao gây ảnh hưởng sự phát triển bình thường của thai nhi, thậm chí là dị hình hoặc các bộ phận trên cơ thể phát triển không bình thường. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học năm 2014.

Thường xuyên mất ngủ

Tình trạng mất ngủ sẽ diễn ra thường xuyên nếu như bạn luôn để chiếc điện thoại đầu giường. Nguyên nhân là do các bức xạ của sóng di động và wifi tác động vào các sóng não của cơ thể, dẫn đến tình trạng mất ngủ triền miên.

Suy giảm trí nhớ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra dưới tác dụng thường xuyên và liên tục của wifi, chức năng của não bộ sẽ thay đổi đáng kể, từ đó làm suy giảm trí nhớ đặc biệt là ở nữ giới.

Gây chóng mặt, đau đầu

Phản ứng đầu tiên của cơ thể khi tiếp xúc quá lâu với sóng wifi là đau đầu, chóng mặt. Vì lý do đó mà những người làm việc trong môi trường sử dụng mạng wifi liên tục nên dành một khoảng thời gian để nghỉ ngơi nếu không muốn căng thẳng đầu óc.

Gián đoạn tổng hợp protein

Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu năm 2009 của các chuyên gia người Áo, sóng wifi có thể làm gián đoạn sự tổng hợp protein rõ rệt nhất ở các mô sinh trưởng của trẻ em và thanh thiếu niên.

Ung thư

Sóng wifi cũng có khả năng gây ung thư. Điều này thực sự là một vấn đề gây nên nhiều tranh cãi. Chúng ta không thể phủ nhận một số mô hình nghiên cứu trên động vật cho thấy việc tiếp xúc với bức xạ điện từ làm tăng nguy cơ phát triển khối u.

Cách dùng wi-fi không bị ảnh hưởng

Theo các chuyên gia và nhà nghiên cứu khoa học trên thế giới, để hạn chế thấp nhất các tác hại tiềm ẩn của sóng wi-fi đến sự phát triển lành mạnh của trẻ, ngay từ bây giờ cha mẹ hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau:

– Thay vì sử dụng thiết bị phát sóng wi-fi không dây, hãy lắp đặt mạng Internet có dây.

– Không cho trẻ dưới 2 tuổi dùng thiết bị điện tử có sóng wi-fi, với trẻ lớn hơn kiểm soát thời lượng sử dụng hợp lý.

– Tắt thiết bị wi-fi trước khi đi ngủ hoặc khi không sử dụng.

– Tắt nguồn điện thoại khi không thực sự cần thiết phải dùng đến, bởi ngay cả khi cha mẹ và bé không thực hiện cuộc gọi hay gửi tin nhắn thì tia sóng vẫn liên tục phát ra trừ khi tắt máy.

– Hạn chế hoặc loại bỏ các thiết bị không dây khác có trong gia đình.

– Tránh để điện thoại dưới gối ngủ của trẻ, hoặc để các thiết bị trong túi quần áo sát người trẻ.

– Cài đặt thiết bị phát sóng wi-fi cách xa phòng ngủ của trẻ.

– Đối với mẹ bầu, hãy để điện thoại chứa sóng xa phần bụng. Thay vì để điện thoại trong người, hãy bỏ và túi xách hoặc ví để tránh gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng thai nhi và trẻ nhỏ có nhiều nguy cơ bị hấp thụ bức xạ vi sóng hơn so với người lớn, nhưng vẫn chưa làm rõ hết các tác động của sóng wi-fi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trẻ. Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng nhận định hiệu ứng của sóng điện tử tới trẻ nhỏ là chưa rõ ràng và cần có thêm các nghiên cứu chuyên sâu với lập luận và bằng chứng thuyết phục hơn nữa trước khi đưa ra kết luận rõ ràng. WHO cũng đưa ra cảnh báo chung nên để điện thoại và máy tính cách xa cơ thể trẻ ít nhất 20cm trong khi sử dụng. Tất cả những việc làm này sẽ giúp hạn chế phần nào tác động của sóng wi-fi tới sự phát triển của trẻ.

Theo: Em đẹp

Tags:
Câu trả lời ứng xử của Hà Kiều Anh 31 năm trước gây sốt trở lại

Câu trả lời ứng xử của Hà Kiều Anh 31 năm trước gây sốt trở lại

Câu trả lời giúp Hà Kiều Anh giành giải 'ứng xử hay nhất' trong đêm chung kết 'Hoa hậu Việt Nam 1992' bất ngờ được khán giả chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất