CHẤN ĐỘNG: Mỹ Chỉ cho Trung Quốc đúng 72 giờ để ra đi, lần đầu trong lịch sử đột ngột đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Texas

Lần đầu tiên trong lịch sử

08:00 23/07/2020

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, phải đóng để "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ".

"Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo ở Copenhagen, Đan Mạch, hôm nay.

Bà Ortagus nói thêm rằng theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và "có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ" của quốc gia đó.

"Mỹ sẽ không dung thứ cho Trung Quốc vì các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, trộm cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ngày 22-7, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xi Jin), tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, đăng lên Twitter: “Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Đây là một động thái điên khùng”.

Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý của người dùng Twitter và báo chí phương Tây. Hãng tin Reuters cũng đăng lại thông tin trên.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức lên tiếng xác nhận phía Mỹ hôm 21-7 đã độtngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán của nước này ở thành phố Houston (bang Texas) và cho biết Bắc Kinh lênán mạnhmẽ động thái này, đồng thời yêu cầu Mỹ rút lại yêu cầu.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc đơn phương yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là sự leo thang chưa từng có trong các hoạt động gần đây của Mỹ chống lại Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông địa phương tại Mỹ tường thuật một vụch,á,y xảy ra bên trong tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston tối 21-7 (giờ địa phương). Các nhân chứng cho biết họ phát hiện các giấy tờ đang bị đ.ố.t trong sân của cơ quan này.

Người ta nhìn thấy một đám khói bốc lên. Hàng chục người dân Houston đầu tiên phát hiện đã đến hiện trường nhưng không được vào bên trong. “Bạn có thể ngửi được mùi giấy đang ch.á.y”, một nhân chứng nói với với Đài KPRC 2 ở Houston.

Người này cho biết lính cứuhỏa đã đứng bao quanh tòa nhà nhưng họ không thể vào trong.

Vì lãnh sự quán một nước được xem là lãnh thổ của nước đó nên hàng chục lính cứuhỏa cũng chỉ có thể đứng ngoài mà không thể tiến vào trong, theo ABC13news.

Hình ảnh từ video do người dân sống gần Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston chia sẻ, cho thấy lửa được đốt ở trong khuôn viên cơ quan này (Ảnh: KPRC)

“Dường như là họ đ.ố.t gì đó trong thùng chứa ở ngoài sân lãnh sự quán. Dường như không phải là vụ ch.á.y trong không gian kín, nhưng chúng tôi không được phép vào. Chúng tôi đứng chờ và theo dõi”, trưởng đội cứuhỏa Sam Pena nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 22-7 nói rằng tổng lãnh sự quán Trung Quốc vẫn đang hoạt động bình thường sau báo cáo về vụ ch.á.y.

“Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại quyết định sai lầm này. Nếu Mỹ vẫn thực hiện, Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết”, ông Uông Văn Bân cảnhbáo.

Quan hệ Washington – Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận.

Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồngminh dừng hợp tác với Huawei.

Trey McArver, đối tác tại công ty tư vấn Trivium Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ cố gắng đáp trả nhưng sẽ không mạohiểm để tình hình leo thang thêm. “Chúng ta đã thấy bước thay đổi trong các hành động của chínhphủ Mỹ đối với Trung Quốc trong vài tuần qua”, McArver nói. “Việc đóng cửa lãnh sự quán là tin tức lớn ở Trung Quốc nên chínhphủ sẽ cần phải phản ứng”.

Theo một cuộc thăm dò của Global Times, nhiều người cho rằng Trung Quốc có thể yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Hong Kong và Macau, thành phố Quảng Châu hoặc thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa.

Theo Reuters AFP

Tags:
New York mở cửa lại sau 'ác mộng' Covid-19: Bừng tỉnh, các tiệm nail Việt bận rộn

New York mở cửa lại sau 'ác mộng' Covid-19: Bừng tỉnh, các tiệm nail Việt bận rộn

Giữa tháng 7, sau một thời gian nghe ngóng tình hình dịch bệnh ở đây tạm lắng xuống, Thống đốc bang New York quyết định tái mở cửa. Thành phố New York như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài, khởi sắc với nhiều hoạt động trở lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất