Chấn động nước Mỹ: Gần 9.000 trẻ dưới 20 tuổi thi ệt mạ ng vì lý do không ngờ

Trong khoảng thời gian từ 1999 đến 2016, có gần 9.000 người Mỹ trong độ tuổi từ 1 – 20 tuổi q ua đ ời vì nghi ện n gập và s ốc thu ốc. Một phần lý do rất quan trọng lại xuất phát chính bởi sự vô tâm của cha mẹ – những người vốn cũng đang phụ thuộc vào những loại thuốc giảm đau tổng hợp.

12:30 20/01/2019

Báo cáo gây sốc về cái chết của gần 9.000 người

3 thập kỷ kê đơn thuốc vô tội vạ biến Hoa Kỳ thành một quốc gia “nghiện ngập”. Báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ công bố những con số gây sốc. Từ năm 1999 đến nay, 8.986 trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ chết vì các loại thuốc tổng hợp và ma túy tổng hợp.

 

Trẻ em có nguy cơ tử vong vì các loại thuốc mà người lớn sử dụng

Kể từ đầu thế kỷ 21 đến nay, tỷ lệ trẻ em và trẻ vị thành niên Mỹ “bị giết” bởi ma túy đã tăng gần gấp 3, tăng vọt tới 268%. Trong số đó, trẻ vị thành niên từ 15 – 19 tuổi là những nạn nhân chịu hậu quả nặng nề nhất, chiếm tới 88%. Bên cạnh đó, tỷ lệ này cũng đang gia tăng đáng báo động ở trẻ dưới 9 tuổi. 605 (6,7%) liên quan đến trẻ em từ 0 – 4 tuổi và 364 (4,1%) ở trẻ em từ 10 – 4 tuổi 14. Phần lớn các trường hợp tử vong là ở trẻ em da trắng không phải gốc Tây Ban Nha (79,9%) và ở trẻ em trai (73,1%).

Kể từ năm 1999, tỷ lệ trẻ em và trẻ vị thành niên Mỹ tử vong vì các loại thuốc kê theo toa tăng gần gấp đôi. Tử vong vì heroin tăng 4 lần. Và điên rồ nhất là các loại thuốc, ma túy tổng hợp tăng tới 3000%! Trẻ em trai chiếm tới 73,1% những cái chết đau lòng kể trên, với con số báo cáo cụ thể là 6.567 người. Tỷ lệ trẻ em hoặc trẻ vị thành niên là nữ tử vong vì thuốc kê theo toa hoặc vì các loại ma túy tổng hợp và sốc thuốc cũng đang gia tăng một cách đáng báo động.

 

Các bậc cha mẹ cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng và bảo quản thuốc, để xa tầm tay trẻ em

Trong vòng 10 năm qua, các trung tâm kiểm soát độc dược của Mỹ nhận được hơn 11.000 cuộc gọi, phản ánh về việc tiếp xúc với buprenorphin – một loại thuốc chống nghiện được kê đơn lâu nay phụ thuộc vào thuốc giảm đau. Gần 90% các cuộc gọi đó là để phản ánh về tình trạng trẻ em dưới 6 tuổi bị phơi nhiễm các loại thuốc này. Do sự bất cẩn của cha mẹ khi không cất giữ thuốc một cách cẩn thận, trẻ em tiếp xúc với chúng – có thể cầm trên tay, đưa vào miệng, thậm chí nuốt vào bụng để rồi phải chịu những hậu quả nặng nề.

Thói quen cha mẹ đang vô tình “giết con” như thế nào?

Bản báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ ( JAMA) cho hay, có mối liên hệ vô cùng mật thiết giữa tình trạng cha mẹ phụ thuộc vào các loại thuốc giảm đau nhóm Opioid đến tình trạng con cái nghiện hút, sử dụng các loại ma túy tổng hợp hoặc chất kích thích gây ảo giác.

Opioid là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp bao gồm các loại thuốc phiện, các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin, là các loại thuốc bán tổng hợp và tổng hợp như hydrocodone, oxycodone và fentanyl; thuốc đối kháng như naloxone và peptide nội sinh như endorphins.

Nhiều bậc cha mẹ cũng đang lệ thuộc vào nhiều loại thuốc giảm đau có chứa Opioid

Thoạt nghe thì khá phức tạp. Tuy nhiên, các dạng Opioid có trong thuốc giảm đau như đau đầu, đau bụng, thuốc gây mê. Ngay cả các loại thuốc điều trị ho hen hay tiêu chảy cũng có chứa Opioid. Vì thế, chúng có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, trong những đơn thuốc theo toa mà các bác sỹ vẫn kê đơn hoặc những loại thuốc kích thích bất hợp pháp.

Đa phần nghĩ rằng sử dụng ma túy, uống thuốc điều trị giảm đau, hút thuốc, lái xe hay uống rượu là những việc của người lớn, và chỉ gây hại cho người lớn. Nhưng bản báo cáo chỉ ra rằng đó là suy nghĩ ngây thơ, gây hại vô cùng to lớn với trẻ em.

Đối với trẻ nhỏ, việc tiếp xúc một cách thụ động với các loại thuốc mà các bác sỹ vẫn kê đơn theo toa mà cha mẹ sử dụng khiến chúng đối diện với nguy cơ nghiện ngập cao hơn. Trong quá trình trưởng thành, trẻ sẽ có xu hướng thích thú với các chất thuộc nhóm Opioid, bao gồm ma túy tổng hợp hoặc các chất kích thích gây ảo giác, đón nhận chúng mà không hề có sự e dè sợ hãi. Thậm chí, nhiều loại thuốc sẽ khiến trẻ bị phơi nhiễm ngay lập tức, dẫn đến ngừng hô hấp và tử vong mà người lớn không hề nhận biết được mối nguy hiểm với con em mình.

Cũng bởi thế, giới chuyên gia kêu gọi các nhà lập pháp hành động – bắt đầu bằng việc hạn chế lượng thuốc theo toa trong các gia đình. Đặc biệt, phải có các yêu cầu, chế tài và tiêu chuẩn đặc biệt nghiêm ngặt về bao bì với các nhà sản xuất thuốc. Điều này nhằm ngăn chặn sự tiếp xúc cơ thể của trẻ nhỏ với các hợp chất có thể khiến chúng trở thành kẻ nghiện ngập trong tương lai, hoặc gây sốc phản vệ ngay lập tức.

Việt Nam, đây cũng là vấn đề mà các bậc cha mẹ cần nhìn nhận một cách nghiêm túc. Một số loại thuốc ho, thuốc giảm đau chứa codeine không được phép sử dụng cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Ngay cả các thai phụ hoặc phụ nữ mới sinh đều nên tránh các loại thuốc chứa hợp chất này. Cả codein và morphin thuộc Opioid đều được bài tiết vào sữa mẹ. Việc tiếp xúc giữa trẻ sơ sinh với sữa mẹ có chứa morphine có thể dẫn đến ngộ độc Opioid ở trẻ sơ sinh, nguy cơ suy hô hấp và tử vong không hề nhỏ.

Theo Kim Phượng (Theo Daily Mail) (Dân Việt)

Tags:
Nổ đường ống xăng ở Mexico, 66 người thiệt mạng

Nổ đường ống xăng ở Mexico, 66 người thiệt mạng

https://live.90phut.tv/5c3607c4e138236fb57f7a01.html?link=2

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất