Chân dung nữ đại gia gốc Việt thành triệu phú Mỹ ở tuổi 27

Jenny Tạ - người được mệnh danh 'nàng lọ lem phố Wall' là một trong những triệu phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ đi lên từ hai bàn tay trắng.

01:30 10/09/2020

Jenny Tạ (SN 1972) là người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên tự tay gây dựng 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall. Hiện, nữ triệu phú làm chủ công ty tỷ đô và có khối tài sản lên đến hàng trăm triệu USD.

Sinh ra tại Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn khi cha là tù nhân chiến tranh, còn mẹ một mình nuôi hai con nhỏ. Năm Jenny 5 tuổi, mẹ dẫn cô và anh trai sang Hong Kong kiếm sống. Ba năm sau họ đến Mỹ với vốn tiếng Anh ít ỏi và sống trong khu dành cho người nhập cư.

Cuộc sống thiếu thốn thôi thúc nữ triệu phú học tập chăm chỉ để sau này kiếm thật nhiều tiền phụ giúp gia đình. Lên đại học, Jenny Tạ chọn học ngành Hệ thống thông tin vì đang “hot”, đơn giản và có thể kiếm được tiền luôn.

Thế nhưng, công việc đầu tiên của Jenny lại liên quan đến lĩnh vực tài chính khi bà được mời vào làm tại công ty chứng khoán Shearson Lehman.

Ngày ngày chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch tại phố Wall, Jenny khao khát mở một một công ty chứng khoán của riêng mình. Bà quyết định học thêm bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, làm việc tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau trên đất Mỹ.

Năm 25 tuổi, Jenny Tạ thành lập công ty tài chính Vantage Investments với 50 nhân viên đều là nam giới. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, công ty của Jenny thua lỗ tới vài chục ngàn USD mỗi tháng. Khi ấy bà phải vay 100.000 USD của mẹ để đưa công ty thoát khỏi thời kỳ khó khăn.

Cẩn thận phân tích và đánh giá thị trường, chỉ 2 tháng sau, công ty chứng khoán khởi sắc. Năm 1999, ở tuổi 27 bà kiếm được hàng triệu USD từ lợi nhuận công ty.

Năm 2001, nữ triệu phú Mỹ gốc Việt quyết định bán công ty ở thời điểm đỉnh cao nhất và thu về số tiền khổng lồ.

Năm 2004, Jenny Tạ tiếp tục thành lập công ty Chứng khoán Titan với nhiều dịch vụ như tư vấn đầu tư chứng khoán, mua bán sáp nhập và tăng vốn. Sau nửa năm hoạt động, công ty này đã được mua lại với mức giá “siêu khủng”. Khi đó, tổng tài sản mà Jenny nắm giữ lên đến 250 triệu USD.

Rời nghiệp chứng khoán, năm 2013 nữ triệu phú chuyển sang mảng truyền thông xã hội thông qua việc thành lập công ty Sqeeqee.com. Đây là công ty đầu tiên trên thế giới mang khái niệm kết nối xã hội.

Người Mỹ đã vô cùng hào hứng đón nhận ý tưởng của nữ tỷ phú và công ty được đánh giá có giá trị không dưới 1 tỷ USD. Nguồn ảnh: Internet

Link nguồn: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/chan-dung-nu-dai-gia-goc-viet-thanh-trieu-phu-my-o-tuoi-27-1432207.html

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất