Chân dung tỷ phú Mỹ ‘rỏm’ sang Việt Nam lừa đảo

Công an Cần Thơ đang làm thủ tục chuyển hồ sơ liên quan đến một tỷ phú ‘dỏm’ Quốc tịch Mỹ cho FBI

11:00 14/05/2018

Chân dung tỷ phú
Chân dung tỷ phú “rởm” Rafael Vazquez Flores. Ảnh C.A cung cấp

Ngày 11/4, tin từ Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44), Công an TP Cần Thơ, Cục Đối Ngoại – Bộ Công an vừa có văn bản thông báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trả lời cơ quan điều tra Việt Nam về việc yêu cầu xác minh về nhân thân của Rafael Vazquez Flores (người Mexico, quốc tịch Mỹ).

Theo kết quả xác minh của FBI, ông Rafael Vazquez Flores, có địa chỉ tại tiểu bang Texas và từng có tiến án. Trong hồ sơ lưu trữ của tiểu bang Texas không có thông tin về Công ty World Trade Commodities Inc Panama.

Theo nội dung sự việc, cuối năm 2016, PC44 đã tiếp nhận đơn từ các nạn nhân cư ngụ trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Nai tố cáo ông H. (57 tuổi, quốc tịch Úc) đã cấu kết cùng ông Rafael Vazquez Flores lừa đảo để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Cụ thể, ông H. đã giới thiệu với các nạn nhân rằng có quen biết với ông Rafael Vazquez Flores, là một nhà tỉ phú có số tài sản lên đến 130 tỷ Mỹ kim muốn đầu tư vào Việt Nam. Sau đó, H. kết thân với một số cán bộ, doanh nhân để quen biết với các quan chức cấp cao tại một số địa phương, từ đó giả vờ xin, mua lại một số dự án.

Tin tưởng, các nạn nhân đồng ý đưa cho ông H. số tiền trên 3 tỷ đồng để mời ông Rafael Vazquez Flores sang thẩm định các dự án.

Sang đến Việt Nam, H. giới thiệu ông Rafael hiện là CEO Công ty World Trade Commodities Inc Panama.

Sau đó, Rafael Vazquez Flores cũng đi thẩm định các dự án mà các nạn nhân muốn đầu tư và đã hứa hẹn sẽ đồng ý cho vay hàng tỉ USD từ nguồn hối phiếu mà Rafael Vazquez Flores đang quản lý. Để tạo lòng tin, Rafael Vazquez Flores còn cho nạn nhân xem số hối phiếu mà ông này mang sang trị giá hơn 5 tỉ USD được phát hành từ Ngân khố của Chính phủ Mỹ.

Hai tờ hối phiếu Rafael Vazquez Flores mang sang . Ảnh C.A cung cấp
Hai tờ hối phiếu Rafael Vazquez Flores mang sang . Ảnh C.A cung cấp

Sau khi nhận được đơn tố cáo, quá trình xác minh vụ việc, PC44 đã phát hiện ông H. đang bị Cục Cảnh sát hình sự phát lệnh truy nã từ năm 2002 và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông H. vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền chiếm đoạt trên 900 triệu đồng tại một công ty.

Quá trình khám xét nơi ở của ông H., PC 44 đã thu được nhiều tài liệu liên quan cùng số hối phiếu trị giá 5 tỉ 150 triệu USD (nghi là giả) mà Rafael Vazquez Flores đem sang Việt Nam đưa cho ông H.

Đầu năm 2017, PC44 bàn giao ông H. cho Cơ quan CSĐT, Bộ Công an để tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó Cơ quan CSĐT, Bộ Công an ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông H. do hành vi không nguy hiểm cho xã hội .

Riêng Rafael Vazquez Flores, PC 44 câu lưu để làm rõ về số hối phiếu trị giá hơn 5 tỉ USD trên.

Về 2 tờ hối phiếu trị giá hơn 5 tỉ USD do PC 44 thu được, FBI xác định, không có cơ quan chức năng nào của Hoa Kỳ phát hành 2 tờ hối phiếu trên. Đồng thời FBI cũng đề nghị Cơ quan điều tra Việt Nam chuyển giao hố sơ liên quan đến đối tương Rafael Vazquez Flores để FBI thụ lý. Hiện PC 44 đang tiến hành các thủ tục qua đường ngoại giao để chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến ông Rafael Vazquez Flores cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ.

Lê An

Nguồn: Giao Thông

Tags:
Người trẻ Việt đi xuất khẩu lao động: Đi 3 năm, kiếm trăm triệu và những sự lãng phí

Người trẻ Việt đi xuất khẩu lao động: Đi 3 năm, kiếm trăm triệu và những sự lãng phí

Anh N.V.Trung sinh năm 1996, làm công nhân dập kim loại tại Nhật Bản đã được 2 năm. Tuần làm việc 6 ngày, cuối tuần Trung không nghỉ ngơi mà làm công việc bán laptop online để kiếm thêm thu nhập. Sau 2 năm đi xuất khẩu lao động, Trung đã gửi về nhà được 200 triệu. Dành "cả thanh xuân" để kiếm tiền Chính sách xuất

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất