Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ

Hiện Nguyễn Trần Minh Đức đang làm việc tại Kênh truyền hình thiếu nhi Nickelodeon lớn nhất nước Mỹ, từng giữ vai trò Giám đốc sáng tạo của Resident Magazine tại thành phố New York và hàng loạt cơ hội việc làm khác mà bất cứ người trẻ nào cũng phải mơ ước.

23:13 19/05/2017

Những người trẻ bao giờ cũng có trong mình sẵn một niềm đam mê, nhiệt huyết và sẵn sàng cháy hết mình để có được thứ mình muốn. Song song đó cũng sẽ có không ít sự va vấp, khó khăn cứ luôn bất thình lình "vồ đến" nên rất dễ khiến họ choáng ngợp và bỏ chạy. Thế nhưng đôi lúc chỉ cần một chút sự dũng cảm để đối mặt, thì rất có thể - vấn đề không chỉ được giải quyết, mà có khi chúng ta lại tìm được rất nhiều cơ hội tuyệt vời từ thử thách đấy.

Đó cũng là bài học mà anh chàng Nguyễn Trần Minh Đức đã rút ra được sau gần 3 năm đón nhận thử thách lớn nhất của cuộc đời mình tại nước Mỹ - nơi của vùng đất hứa không dành cho những kẻ lười biếng và thiếu ý chí.

Để rồi sau ngần ấy năm lạc lõng ở nơi đất khách quê người, giờ đây chàng trai trẻ này đã có thể giữ được một vị trí tuyệt vời, đó là Giám đốc sáng tạo tại một trang tạp chí lớn của Mỹ, một nhiếp ảnh gia thường xuyên góp mặt trong những sự kiện đình đám như New York Fashion Week,... đồng thời còn làm thiết kế đồ họa cho Kênh truyền hình thiếu nhi Nickelodeon vô cùng nổi tiếng.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 1.

Nguyễn Trần Minh Đức.

Quan trọng hơn cả là Minh Đức lại không hề tốt nghiệp bất cứ một trường đại học nổi tiếng hay danh giá nào ở nước ngoài như nhiều người vẫn nghĩ. Tất cả đều là nhờ duy nhất tấm bằng Graphic Designer của một trường đại học tại Việt Nam, và không gì khác nữa ngoài niềm đam mê, bản lĩnh đã giúp Minh Đức có được một loạt những công việc mà hầu hết những người trẻ nào nghe qua cũng đều phải mơ ước.

Khi biết về điều đó, tôi đã tìm cách liên lạc ngay với Đức, bởi tôi tin chắc rằng anh chàng sẽ mang đến cho chúng ta rất nhiều điều thú vị mà lại còn rất đáng để học hỏi. May mắn thay Đức liền đồng ý và thế là chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện "xuyên lục địa". Chúng tôi say mê kể về ước mơ, sự chuyển biến, khát khao của tuổi trẻ và những cú vấp "đau muốn chết" nhưng cứ đứng dậy là một lần thành công, ít ra là với chính mình!

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 2.

Lựa chọn đi: An toàn hay thử thách!?

Không biết Đức rời Việt Nam từ khi nào và tại sao lại có một quyết định thay đổi lớn đến vậy?

Tính đến thời điểm hiện tại thì mình chỉ mới ở Mỹ được hơn 3 năm lẻ vài tháng một chút. Mọi thứ mặc dù không còn quá khó khăn, chật vật như lúc mới chuyển sang nhưng nói về ổn định thì vẫn chưa hẳn.

Tính ra thì đến năm 23 tuổi mình mới bắt đầu thay đổi một cuộc sống mới, có hơi trễ nhưng do bố mẹ đã hoàn tất hết thủ tục rồi thì mình cũng phải sang thôi. 

Đức có thấy khó khăn không khi đã 23 tuổi rồi mới phải thay đổi lại cuộc sống?

Trước khi đi mình suy nghĩ rất nhiều! Ở lại Việt Nam thì sẽ được ổn định sớm, với công việc đang trên đà thăng tiến, rồi còn bạn bè, đồng nghiệp,... Trong khi đi thì tương lai ra sao thật sự vẫn chỉ là một dấu chấm hỏi.

Nhưng rồi có một lần mình chợt nghĩ, ở lại đây liệu có quá an toàn hay không? Giữa an toàn và thử thách cái nào sẽ tốt nhất? Sau cùng Đức đã quyết định chọn thử thách vì mình nhận ra tuy khó đó, nhưng nếu thành công, đấy chắc chắn sẽ là một chân trời mới dành cho mình. Nghĩ được đến đó rồi thì 23 hay 25 tuổi cũng không còn là vấn đề.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 3.

Vỡ mộng về nước Mỹ

Đức cảm nhận được gì ngay khi đến được "miền đất hứa"?

Đó có lẽ là một sự vỡ mộng. 

Vừa xuống sân bay thì câu hỏi mình cứ luôn nghĩ trong đầu rằng: "Nước Mỹ hào nhoáng trên phim ảnh đây ư?" Ôi sân bay thì chật kín người, ra đến ngoài thì mưa rơi tầm tã, nước ngập ở khắp các trạm xe buýt, kèn còi ô tô, cứu hộ cứ thế mà réo hú inh ỏi, đi bộ một quãng thì người vô gia cư xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đâu rồi những nét đẹp cổ kính, những con đường lãng mạn, hào nhoáng về nước Mỹ mà Đức ấp ủ!?

Biết sao được chỉ trách mình không may, mới đến mà gặp những điều không mấy tốt đẹp. Nhưng cái gì cũng vậy, mọi thứ đều cần có thời gian để thích nghi, nên đến một quãng thời gian sau mình mới từ từ cảm nhận lại nước Mỹ theo một góc nhìn khác.

Vậy có bao giờ Đức nghĩ mình sẽ phải quay về Việt Nam cho nhẹ nhàng hơn?

Trong những tháng ngày đầu tiên ở đây mình từng rơi vào trạng thái trầm cảm và tuyệt vọng, lúc đó thực sự chỉ muốn quay trở về Việt Nam ngay lập tức! Nhưng nghĩ là nghĩ thế thôi chứ muốn quay về đâu phải chuyện dễ! Bắt buộc mình phải cố gắng, ép bản thân tập làm quen với nó, nghĩ về những mục tiêu trước mắt, tập trung vào công việc, tìm kiếm các cơ hội mới, làm quen bạn bè và mở rộng mối quan hệ nhiều hơn,… Dần dần nó giúp mình vượt qua những suy nghĩ tiêu cực và có động lực làm mọi thứ.

Chẳng cần bằng ĐH ngoại, chàng trai này vẫn làm được Giám đốc tạp chí và Design tại Kênh truyền hình lớn nhất  - Ảnh 4.

Quyết định không học mà phải đi kiếm tiền

Điều đầu tiên mà Đức làm khi xác định cuộc sống lâu dài tại Mỹ là gì?

Ngay khi còn ở Việt Nam mình đã xác định tìm một hướng đi khác cho bản thân. Đức muốn ra ngoài, tự tìm công việc mình muốn dù biết rằng không phải dễ dàng khi chẳng quen biết ai, kinh nghiệm tìm việc ở Mỹ càng mù mịt, không phương tiện đi lại. Nên nhờ một người bạn mà Đức có được công việc đầu tiên tại Mỹ đó là nhân viên trong nhà hàng và làm trong một tiệm salon. Tuy cực, nhưng đó là việc giúp mình kiếm được những đồng tiền đầu tiên ở đất nước đầy khó khăn này.

Chẳng cần bằng ĐH ngoại, chàng trai này vẫn làm được Giám đốc tạp chí và Design tại Kênh truyền hình lớn nhất  - Ảnh 5.

Nhiều người sang Mỹ thường lựa chọn việc học đầu tiên, nhưng dường như Đức lại không theo đuổi con đường đó?

Có vẻ là do tính mình đã sống tự lập từ nhỏ nên ngay khi đến đây điều đầu tiên mình muốn và cần đó là phải có tiền. Có tiền thì mới có thể trang trải được cuộc sống cho bản thân. Ngoài ra một phần là gia đình cũng không có đủ tài chính để chi trả cho việc học nên cứ thế mà "dòng đời đưa đẩy mình thôi" (cười).

Vậy với tấm bằng Thiết kế của một trường ĐH khi còn ở Việt Nam, bằng cách nào Đức nhận được vị trí Giám đốc sáng tạo tại một tạp chí uy tín của nước Mỹ?

Trong khi làm việc tại nhà hàng và salon, Đức vẫn nung nấu mong ước làm một công việc nào đó đúng với chuyên ngành nên thường xuyên lên các trang mạng như LinkedIn, Indeed để đăng tải thông tin.

Quả thật trời không phụ lòng người, đến tháng 5/2014, công ty Muller Entertaiment ở Dallas Texas đã gửi thông báo nhận mình vào làm thiết kế đồ họa và chụp ảnh sự kiện của công ty. Nhưng làm được một khoảng thời gian thì mình muốn thay đổi môi trường công việc nên đã nộp đơn ứng tuyển vị trí Graphic Designer cho Resident Magazine.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 5.

Minh Đức là người luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách và luôn muốn tìm cho mình một cơ hội mới.

Trong khi phỏng vấn và xem portfolio các sản phẩm mình làm, ngoài Graphic design cho báo, mình còn có kinh nghiệm bao gồm về cả website, nhiếp ảnh và cả edit video, đúng với vị trí Art Director mà họ đang cần. Mình chấp nhận ngay và họ cho mình 1 tháng để thử việc. Trong tháng đầu tiên đó mình cố gắng làm hết khả năng để công việc được hoàn thành thật tốt để giữ được vị trí đó. Và mình đã thành công. 

Đức thấy mình đã thay đổi thế nào kể từ khi làm tại đó?

Nhờ công việc này, mình có cơ hội làm với nhiều người thành đạt trong các lĩnh vực khác nhau, có nhiều mối quan hệ công việc tốt.

Ấn tượng nhất với mình là nhà thiết kế Marc Bouwer – người từng thiết kế trang phục cho Whitney Houston, Beyonce, Angelina Jolie,… may mắn được làm việc với ông ở New York Fashion Week cũng như chụp ảnh cho các collection của ông, khiến mình học hỏi nhiều về cách nhìn, cách làm việc, giao tiếp, và sự sáng tạo cùng niềm đam mê nghề.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 6.

Minh Đức cùng nhà Thiết kế Marc Bouwer trong quá trình hợp tác cùng nhau tại New York.

Chẳng cần bằng ĐH ngoại, chàng trai này vẫn làm được Giám đốc tạp chí và Design tại Kênh truyền hình lớn nhất  - Ảnh 7.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 8.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 9.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 10.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 11.

Đây đều là những bức ảnh trang bìa của tạp chí Resident do Đức trực tiếp chụp và phụ trách khi còn giữ vị trí Giám đốc sáng tạo.

"Bỏ ghế Giám đốc tôi chọn công việc khác thách thức hơn"

Vậy tại sao Đức vẫn lại một lần nữa ra đi tìm công việc khác? Phải chăng Đức ngày càng tham vọng hơn?

Dù rất tiếc nhưng sau 1 năm làm ở Resident mình đành phải rời đi vì công ty thay đổi lãnh đạo mới và cả hai không có tiếng nói chung trong công việc. Bây giờ nếu suy nghĩ lại Đức cũng cảm thấy khá tiếc nuối bởi đó là một môi trường rất tốt, là nơi đầu tiên mà Đức đã gắn bó một khoảng thời gian rất dài và trao cho mình rất nhiều cơ hội gặp gỡ người tài giỏi.

Nói đến tham vọng thì cũng đúng. Tham vọng để tốt hơn thì tại sao lại không thử cơ chứ!? Và Đức đã quyết định hiện thực hóa tham vọng ấy bằng cách rời Dallas để lên New York.

Một mình ở đây mình lại bắt đầu công cuộc xin việc, trong đó có Nickelodeon - Kênh truyền hình dành cho thiếu nhi lớn nhất nước Mỹ.

Tại đây mình đã trải qua tổng cộng 5 vòng phỏng vấn vô cùng khắc nghiệt về bản thân, công việc đã từng làm, cùng những buổi phỏng vấn riêng với Art Director, Creative director, với những câu hỏi chuyên môn và cả những câu hỏi về tấm hình của mình có hợp với tiêu chí và định hướng của kênh thiếu nhi này hay không.

May mắn là mình cũng đã từng có kinh nghiệm làm việc ở HTV3 - kênh truyền hình thiếu nhi ở Việt Nam, cũng như từng làm Art Director cho Resident Magazine nên lại một lần nữa Đức thuyết phục được họ, những nhà tuyển dụng khó tính.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 12.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 13.

Bộ ảnh được Đức chụp cho Carmen Marc Valvo.

Với trị trí mới nhất này, cụ thể công việc của Đức là gì?

Mình đang làm cho Nickelodeon International team - phụ trách về mảng thiết kế các content cho các chương trình, phim của Nickelodeon dùng cho social media (Facebook, Instagrams, Twitter) cho kênh Nickelodeon ở các quốc gia ngoài Mỹ (như Singapore, Australia, Canada, India, UK…) bao gồm cả Motion Graphic.

Ngoài ra mình còn tham gia vào các projects ngoài mảng truyền hình – như làm poster quảng bá show thể thao Slime Cup, hay bộ stickers Ninja Turtle và SpongeBob Square Pants cho iMessage trên iPhone iOS 10, v.v…

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 14.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 15.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 16.

Bạn có thấy những bộ stickers này quen thuộc lắm không? Cũng do Đức và những người đồng nghiệp của mình hợp tác thực hiện đấy!

Ngoài ra mình cũng hay cộng tác với các trang tạp chí như: Women Health Thailand, OUT Ecuador, 25A Magazine, Ellements Magazine, và một số trang tạp chí online khác. Mình còn chụp cho các brand như Marc Bouwer, Carmen Marc Valvo,... 

Và đấy là tất cả những niềm tự hào của mình từ khi sang Mỹ...

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 17.

Trang Layout trên tạp chí Woman Health do Đức thực hiện.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 18.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 19.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 20.

"Cái người ta ngắm chỉ là đích đến của bạn nên hãy cứ cực và chịu khó đi!"

Không phủ nhận sự tài năng và cố gắng, nhưng hỏi thật, Đức có thấy bản thân mình may mắn khi có quá nhiều cơ hội lần lượt kéo đến không?

Có thể mọi người sẽ cảm thấy cơ hội của mình tại Mỹ là quá nhiều và đầy bất ngờ khi luôn có thể giành được những vị trí tốt ở các công ty lớn. Thế nhưng người ta đâu có nhìn thấy được những giai đoạn mình khó khăn, trầy trật để vượt qua từng vòng phỏng vấn và phải làm việc liên tục mỗi ngày mỗi giờ để giành lấy cơ hội đó? 

Cái người ta ngắm và biết rốt cuộc vẫn chỉ là đích đến của bạn mà thôi. Thế nên với mình, hãy cứ cực và chịu khó vì bản thân đi! Ngoài ra chịu khó bỏ thêm chút sự liều lĩnh, tự tin vào bản thân thì dù có ở Mỹ hay làm bất cứ công việc nào bạn cũng có thể thành công. Đó cũng chính là điều mà mình đã học được sau hơn 3 năm sống tại Mỹ.

Vậy kế hoạch trong tương lai của Đức sẽ là gì?

Sau 3 năm làm việc và sinh sống tại đây, mình vẫn còn thấy bản thân còn quá nhiều thiếu sót, còn rất nhiều điều thú vị cần học hỏi trong công việc, cuộc sống, xã hội… Thế nên chưa bao giờ mình cảm thấy những cái đang có được là đủ mà cần phải thử thách nhiều hơn để trui rèn bản thân nên hành trình học lẫn trau dồi kinh nghiệm làm việc là điều mà Đức luôn ưu tiên hàng đầu. Và trước mắt Đức muốn làm thật tốt vai trò hiện giờ của mình tại Nickelodeon.

Chẳng cần bằng ĐH ngoại, chàng trai này vẫn làm được Giám đốc tạp chí và Design tại Kênh truyền hình lớn nhất  - Ảnh 22.

Chẳng cần đi du học, 9x Việt vẫn làm Giám đốc tạp chí và thiết kế tại kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ - Ảnh 22.

Cám ơn Đức vì đã đồng ý chia sẻ và thực hiện bài phỏng vấn này. Hy vọng Đức sẽ luôn thành công với những gì mình đã chọn.

Tags:
Thiếu ngủ thường xuyên có thể bị mọi người xa lánh

Thiếu ngủ thường xuyên có thể bị mọi người xa lánh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần hai đêm liên tiếp thiếu ngủ có thể làm cho bạn trông không tươi tắn như người ngủ đủ giấc và thậm chí là tệ hơn. Điều này sẽ làm cho người xung quanh ít quan tâm đến việc đi chơi cùng bạn, theo một nghiên cứu của Royal Society Open Science.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất